Toggle navigation
Xử phúc thẩm vụ án Đinh La Thăng: ngày 14-5 sẽ tuyên án
12/05/2018 | 09:53 GMT+7
Chia sẻ :
Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng có thể xem xét, đề nghị Hội đồng xét xử chấp thuận tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Thăng về thành khẩn khai báo. Đây là tình tiết mới nhất, nhưng VKS không đề nghị giảm án.

Bị cáo Đinh La Thăng xin HĐXX xem xét, cân nhắc ra bản án phù hợp hồ sơ, chứng cứ, tranh tụng tại toà và có tình - Ảnh chụp qua màn hình

Trong phần kết luận của vị đại diện VKS, hầu hết các bị cáo đều được đề nghị giảm án dựa trên các tình tiết giảm nhẹ mới so với cấp sơ thẩm.

Riêng bị cáo Đinh La Thăng, dù được chấp thuận về tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi nhưng VKS không đề nghị giảm án, vì "13 năm tù là nghiêm khắc, nhưng cần thiết với Đinh La Thăng".

Luật sư của Đinh La Thăng đòi VKS đưa chứng cứ

Trước khi VKS đánh giá, kết luận vụ án, luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng phản bác lại kết luận của VKS rằng bị cáo Đinh La Thăng không có tình tiết mới, không ăn năn hối cải. 

"Luật quy định là không thành khẩn khai báo chứ không có quy định thành khẩn nhận tội. Bị cáo Đinh La Thăng luôn nhận trách nhiệm về người đứng đầu, để xảy ra sai phạm và hậu quả. Cam kết chấp nhận bồi thường, và sẵn sàng bán nhà chung cư duy nhất để khắc phục hậu quả. Chưa có một văn bản nào thể hiện bị cáo Thăng quanh co, khai báo không thành khẩn, vì sao đại diện VKS lại kết luận như vậy", luật sư phản biện.

Đối đáp lại quan điểm này, đại diện VKS khẳng định: Không có tình tiết mới, lập luận cũ và giữ nguyên quan điểm cáo buộc của cấp sơ thẩm. 

"Bị cáo (Thăng) đã nhận thấy sai, nhưng nhận có mức độ, có những nội dung chưa hết. Cấp dưới bảo có chỉ đạo, biết sai vẫn cứ làm, tin rằng ở trên có trách nhiệm cao hơn, áp dụng quy định về quản lý kinh tế tốt hơn, trong khi có những cảnh báo rồi. Chúng tôi có quan điểm cho rằng bị cáo Đinh La Thăng được áp dụng tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo, và đây là tình tiết mới", vị đại diện VKS nói.

Không đồng tình với phần tranh luận của VKS, luật sư của bị cáo Đinh La Thăng bức xúc: "Đối đáp của VKS không đáp ứng yêu cầu của luật. VKS phải đưa ra chứng cứ, lập luận để đối đáp tới cùng ý kiến của bị cáo và luật sư. Những nội dung chúng tôi đặt ra để chứng minh bị cáo Đinh La Thăng không phạm tội cố ý làm trái, nếu có là tội thiếu trách nhiệm, nhưng VKS không đưa ra chứng cứ chứng minh". 

Phía luật sư dẫn ra: Đánh giá chứng cứ là lấy lời khai của nhân chứng và bị cáo khác để buộc tội bị cáo Thăng mà VKS đã không tranh luận bất cứ nội dung nào. VKS đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, còn cha mẹ là người có công, VKS chưa cho ý kiến. Vậy là chấp thuận hay không để HĐXX xem xét?

VKS cho rằng đó là quan điểm trong đánh giá chứng cứ, giữ nguyên quan điểm là tranh luận rồi.

Không tranh luận chi tiết

Dù khẳng định sẽ tranh luận tới cùng và kết luận bị cáo Phùng Đình Thực có tội hay không dựa trên việc 4 văn bản báo cáo bất thường về hợp đồng EPC số 33 có tới tay bị cáo Thực hay không, tuy nhiên, trong phần tranh luận và kết luận, vị đại diện VKS không tranh luận vào chi tiết đã được làm rõ trong phần xét hỏi tại toà về việc bị cáo Thực không nhận được các văn bản mang tính quyết định này.

"VKS vẫn khẳng định bị cáo Phùng Đình Thực tội cố ý làm trái, tại sao vậy? Vậy phiên toà dừng lại một buổi sáng, mời nhân chứng để làm rõ việc các văn bản không đến tay bị cáo Phùng Đình Thực. Lời khai của bị cáo không phải là căn cứ duy nhất để buộc tội. VKS không đủ căn cứ cho rằng Phùng Đình Thực đã nhận 4 văn bản. Còn nói như VKS thì chứng cứ vật chất có tác dụng gì? Nếu buộc phải suy đoán, đề nghị quý viện áp dụng tinh thần pháp luật, suy luận vô tội cho bị cáo", luật sư của bị cáo Phùng Đình Thực phát biểu.

Bị cáo Phùng Đình Thực khẳng định mình có ích cho đất nước, cho nền khoa học hiện nay nên đề nghị HĐXX xem xét khi lượng hình - Ảnh chụp qua màn hình

Đối đáp lại, đại diện VKS phát biểu: "Kết luận bị cáo Phùng Đình Thực phạm tội cố ý làm trái là quan điểm của VKS. Luật sư cho là tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là sự khác biệt về quan điểm, không cần thiết phải tranh luận".

Vị đại diện VKS đề nghị giảm án cho bị cáo Phùng Đình Thực từ 2 tới 3 năm tù. Bị cáo Vũ Đức Thuận giảm mức hình phạt ở cả hai tội danh cố ý làm trái và tham ô tài sản từ 3-4 năm tù. Các bị cáo khác được đề nghị giảm mức hình phạt từ 12 tới 24 tháng tù. Không chấp nhận giảm số tiền bồi thường thiệt hại cho bất cứ bị cáo nào vì tiền đó tiền của dân.

Trong phần nói lời sau cùng, hầu hết các bị cáo đều thể hiện sự ăn năn hối cải, nêu các tình tiết về quá trình công tác có thành tích và nhiều tình tiết giảm nhẹ để mong HĐXX xem xét khi lượng hình.

HĐXX nghị án, dự kiến 15h ngày 14-5 sẽ tuyên án.

Theo báo Tuổi trẻ
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com