Toggle navigation
Trực tiếp xét xử vụ bác sĩ Hoàng Công Lương ngày 23/5: Phiên tòa chuyển sang phần tranh luận
23/05/2018 | 11:36 GMT+7
Chia sẻ :
Sau 3 lần đề nghị, hội đồng xét xử vụ án sự cố chạy thận mới đồng ý để luật sư hỏi điều tra viên trong phiên xử sáng 23/5.

Ngày 22/5, điều dưỡng trưởng Đinh Tiến Công tái thừa nhận đã ghi thêm vào sổ giao ban nội dung “phân công cho bác sĩ Lương phụ trách đơn nguyên chạy thận” mà ông này đã thay đổi lời khai trong chiều 21/5 trước đó. Ông Công khai "là cán bộ cấp dưới nên làm theo chỉ đạo”. 

Tuy nhiên ông Hoàng Đình Khiếu (Trưởng khoa Hồi sức tích cực, PGĐ Bệnh viện) phủ nhận đã chỉ đạo ông Công. Ông Khiếu cho biết khi sự cố bùng phát, nhiều giấy tờ và hồ sơ liên quan chưa hoàn thiện. Do đó, ông đã chỉ đạo cấp dưới hoàn tất những thủ tục còn dang dở. "Điều dưỡng Công ghi vào sổ như thế nào, cái đó tôi không biết", ông Khiếu quả quyết.

Trong phiên tòa hôm qua 22/5, đại diện Bộ Y tế - ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế đã có mặt tại tòa. Ông Quang cho biết, theo Nghị định 85 và văn bản hướng dẫn liên quan, các bệnh viện được phép sử dụng máy lọc thận của doanh nghiệp theo hình thức xã hội hóa, nhưng phải đảm bảo theo tiêu chuẩn của cơ quan chức năng ban hành.

Theo ông Quang, trong vụ việc xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, cơ sở này có được vận hành hệ thống lọc thận hay không, thuộc thẩm quyền cho phép của Sở Y tế tỉnh.

“Chúng ta cần xem xét việc lắp đặt máy lọc thận ở cơ sở này có tuân thủ theo các quy định hiện hành hay không?”, ông Vụ trưởng nhận định.

Hôm nay 23/5, tòa tiếp tục xét xử. Diễn biến ngày xét xử hôm nay được cập nhật dưới đây.

8h20: Tòa bắt đầu với phần xét hỏi của HĐXX với bị cáo Hoàng Công Lương

BS Lương trả lời: "Sự việc ra ngày 29/5, bị cáo và các nhân viên trong đơn nguyên đã làm hết trách nhiệm bác sĩ điều trị để giảm thiểu tối đa nạn nhân tử vong".

8h24: LS Biên hỏi ông Nguyễn Đình Khiếu:

- Luật sư: "Ông có thẩm quyền giao nhiệm vụ cho BS HCL thực hiện nhiệm vụ của mình không?"

- Ông Khiếu trả lời: "Về việc bổ nhiệm PGĐ, kiêm trưởng khoa bệnh viện đa khoa Hòa Bình là Sở y tế bổ nhiệm. BS HCL là viên chức của bệnh viện.

Với nhiệm vụ, chức năng, quyền hạn của trưởng khoa, tôi có quyền phân công bác sĩ Hoàng Công Lương. Để bổ nhiệm BS HCL làm quản lý như trưởng khoa, phó khoa là nhiệm vụ của GĐ bệnh viện. Tôi có quyền phân công các bác sĩ và điều dưỡng dưới quyền làm nhiệm vụ trong khoa".

- Luật sư: "Khi được hỏi tại phiên tòa hôm qua, ông có giải trình trước HĐXX về lý do sau khi sự cố xảy ra ông có chỉ đạo cho ông Đinh Tiến công hòna thành thủ tục. Tại sao ông không chỉ đạo những người khác hoàn thành nội dung trong đó?".

- Ông Khiếu trả lời: "Tôi đã trả lời và nội dung có trong tài liệu nên tôi không trả lời lại".

- Luật sư: "Với trách nhiệm là trưởng khoa, PGĐ bệnh viện, khi sự cố xảy ra, ông đã thực hiện trách nhiệm của mình ông đã giải quyết theo cương vị PGĐ hay trưởng khoa?"

- Ông Khiếu: "Tôi đã trả lời từ phiên tòa hôm trước.Trong công tác quản lý, GĐ có quyền giao cụ thể cho các phòng, trong trường hợp này tôi không được giao".

8h39: LS Biên hỏi bị cáo Hoàng Công Lương


Bị cáo Lương trả lời: "Nhiệm vụ xác nhận thông tin sau khi nhận được thông tin từ chị Điệp sau khi hệ thống RO sửa chữa xong. Bị cáo không có trách nhiệm để báo trưởng khoa nên không vi phạm pháp luật. Bị cáo không đồng ý với quy buộc của VKS. Bị cáo không phải chịu trách nhiệm về chất lượng trang thiết bị y tế vì Phòng Vật tư bàn giao thì đều đảm bảo".

Cuối cùng bị cáo HCL xác nhận những lời khai của anh đúng, sự thật khách quan: “Lời khai của bị cáo hôm nay là đúng sự thật”.
 
8h48: LS Biên hỏi điều dưỡng Điệp
"Thưa HĐXX tôi khai tại tòa là đúng sự thật khách quan. Tôi xin cam đoan”.
 
8h50 LS hỏi điều dưỡng Tươi, chị Tươi không có mặt trong phòng xử án.
 
8h51: LS hỏi điều dưỡng Quang
"Tại phiên tòa hôm nay, tôi khẳng định lời khai trước tòa là khách quan nhất".
 
8h53: LS hỏi ông Hữu
"Tôi không được chứng kiến ông Khiếu phân công bằng miệng nhiệm vụ cho BS HCL. Tôi khẳng định lời khai của tôi hôm nay tại tòa là khách quan".
 
8h55: LS hỏi chị Hồng
Chị Hồng xác nhận không được chứng kiến phân công bằng miệng tại cuộc họp giao ban về việc ông Khiếu phân công nhiệm vụ quản lý đơn nguyên thận nhân tạo cho BS Hoàng Công Lương.
 
8h56: LS Trần Hồng Phúc hỏi bị cáo Quốc
 
Bị cáo Quốc trả lời luật sư.

Quốc trả lời: "Chị Tiên và em của bị cáo chứng kiến việc ký hợp đồng với công ty Thiên Sơn. Việc này, ông Dương không biết. Con dấu công ty Trâm Anh lúc đó ở Bắc Ninh (Văn phòng bị cáo). Không có ai hướng dẫn, hay cung cấp sơ đồ cho bị cáo sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống RO2".
 
Quốc xác nhận trên hệ thống RO2 của bệnh viện không có ký hiệu, tiêu chuẩn gì như ông Nguyễn Huy Quang (Đại diện Bộ Y tế) nói hôm qua và bị cáo "không báo thay 2/4 mà đã báo thay 4/4".
 
Đối với việc bảo dưỡng màng RO2 vào tháng 2/2017 cho đơn nguyên thận trước đó, bị cáo không làm hợp đồng với công ty Thiên Sơn.
 
9h05: LS hỏi đại diện bệnh viện đa khoa Hòa Bình
 
Ông Vận ủy quyền cho Luật sư Huế trả lời: "Tất cả hoạt động của đơn nguyên thận đều được hoạt động từ giấy phép của ông Trương Quý Dương".
 
Ông Vận trả lời: "Theo quy trình máy móc có sửa chữa đột xuất, còn quy trình hoạt động lúc nào cũng có kế hoạch. Hằng năm, có những danh mục gì mới thì bệnh viện báo lên để Sở y tế nắm được và duyệt".
 
Về việc hệ thống RO2 sửa chữa là đột xuất hay có kế hoạch, ông Vận trả lời đó là việc của phòng vật tư khảo sát.
Về số tiền sửa chữa hệ thống RO2 đã được đưa ra từ đầu năm 2017, ông Vận cho biết không nắm được, "việc này phải hỏi giám đốc Trương Quý Dương, phòng tài chính kế toán".
 
9h16: LS hỏi ông Hoàng Đình Khiếu
 
Ông Khiếu cho biết, về kế hoạch duyệt sửa chữa hệ thống RO2 đã được hội đồng của BV thông qua, giám đốc đã ký. Kế hoạch này được phòng vật tư và phòng tài chính kế toán tham mưu cho giám đốc. Thời điểm nhận kế hoạch do phòng vật tư đã khảo sát và đưa vào sửa chữa.
 
"Tôi kiểm tra sự việc xảy ra sự cố. Tôi hỏi phó phòng tài chính kế toán (Bùi Thị Phương Thúy): 'Tất cả các hợp đồng về sửa chữa đã nộp hết cho cơ quan điều tra chưa?'. Bà Thúy trả lời đã nộp hết, những tài liệu đó đã đầy đủ thủ tục".
 
9h23: LS hỏi ông Đinh Tiến Công
 
Ông Công không nhớ việc có giao ba cuốn sổ cho điều tra viên Bùi Tuấn Nghĩa. Việc giao nhận đã có trong hồ sơ.
 
"Theo quy chế của BV, nộp sổ lưu trữ ở phòng Kế hoạch tổng hợp nhưng từ trước đến nay khi tôi tiếp nhận chức điều dưỡng trưởng tôi để lại khoa. Trên thực tế, việc giao nhiệm vụ cho BS Lương là giao miệng nên tôi không ghi chép lại vấn đề đó. Cuốn sổ sẽ chứng minh đuợc việc tôi ghi thêm nhiệm vụ vào".
 
9h29: Luật sư hỏi ông Đinh Đức Trường, HĐXX không cho LS hỏi.
 
9h31: Luật sư Lê Văn Thiệp hỏi ông Hoàng Đình Khiếu
 
Ông Khiếu trả lời: "Tôi không biết quyết định sủa chữa hệ thống RO2. Tôi xem trên báo mới biết. Vấn đề sửa chữa, giám đốc giao cho bộ phận nào thì bộ phận nào thực hiện". Ông Khiếu xác nhận khoa không có trách nhiệm trong việc này.
 
9h38: Bị cáo Sơn muốn đối chất với Trưởng phòng Vật tư
 
Khi được LS Thủy hỏi, bị cáo Sơn cho biết: "Trong quá trình điều tra, bị cáo chưa bao giờ được đối chất với ông Trần Văn thắng (trưởng phòng vật tư), bị cáo xin HĐXX cho đối chất với ông Thắng".
 
LS hỏi ông Khiếu về nhiệm vụ của bị cáo Sơn, ông Khiếu trả lời Luật sư nên hỏi ông Trần Văn Thắng.
 
9h46: LS hỏi ông Vận, đại diện BV Hòa Bình
 
"Vấn đề nhiệm vụ phân công anh Sơn là do phòng Vật tư, lãnh đạo phòng Vật tư chịu trách nhiệm".
 
9h55: LS hỏi ông Hoàng Công Tình
 
"Về đồng hồ đo dẫn điện, tôi không chuyên sâu. Khi đồng hồ trong chỉ số cho phép thì chúng tôi sử dụng.
 
9h59: LS Hằng đề nghị tòa công khai bút lục 964 và yêu cầu hỏi điều tra viên Nghĩa, tuy nhiên HĐXX không cho hỏi
 
10h03: Phó Giám đốc Đỗ Đình Vận trả lời về việc bồi thường cho người nhà các nạn nhân tử vong
 
Ông Vận cho biết việc bồi thường là do phán quyết của HĐXX, không thể đáp ứng ngay lập tức như yêu cầu của người nhà bệnh nhân.
 
10h07: LS Huế hỏi địa diện cty Thiên Sơn
 
10h12: LS Huế hỏi bị cáo Quốc về việc kiểm tra các vấn đề hóa chất trong hệ thống RO
 
Bị cáo Quốc trả lời: "Trong quá trình vận hành, mình có thể xem được các thông số của nó. Còn hạt nhựa, than hoạt tính khi sử dụng rồi thì không kiểm tra được xuất xứ".
 
10h16: Đề nghị HĐXX tiếp nhận chứng cứ, công bố bút lục, cho hỏi điều tra viên:

Luật sư Trần Hồng Phúc đề nghị HĐXX thực hiện trách nhiệm tiếp nhận tại liệu chứng cứ. LS Hằng đề nghị HĐXX công bố bút lục và tiến hành hỏi điều tra viên.
 
10h20: HĐXX hỏi điều tra viên Nghĩa
 
Về lời khai sinh đôi, điều tra viên Nghĩa giải thích do 2 điều tra viên khác nhau, có sự góp mặt của điều tra viên, việc đưa sổ của ông Khiếu ra cho bị cáo Lương xem là "không có"; việc luật sư cho rằng lặp lời khai về giờ và ngày là "không đúng", điều tra viên Nghĩa trả lời.
 
10h23: Thẩm phán công bố công văn 43, 42 của Bộ y tế. 

Sau 3 lần đề nghị, hội đồng xét xử mới đồng ý để luật sư hỏi điều tra viên trong phiên xử sáng 23/5.

10h35: HĐXX công bố giấy xác nhận của BS Huyền
Bác sĩ Huyền cho biết bà không biết về việc phân công nhiệm vụ cho bác sĩ Hoàng Công Lương. Bác sĩ Hoàng Công Lương và các bác sĩ khác đều có nhiệm vụ là bác sĩ điều trị thăm khám và ra y lệnh điều trị cho bệnh nhân.

BS Linh xác nhận: "Tôi không biết gì về việc ai phân công bác sĩ Lương phụ trách đơn nguyên thận nhân tại, vai trò của BS Lương và các bác sĩ khác có vai trò như nhau", HĐXX công bố.

10h44: HĐXX kết thúc phần xét hỏi. VKS đọc bản luận tội
 
Trong bản luận tội với ba bị cáo, VKS đề nghị tòa xử phạt bị cáo Quốc 5-6 năm tù về tội vô ý làm chết người, đề nghị phạt bị cáo Sơn 4-5 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Hoàng Công Lương bị đề nghị từ 30-36 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm.
 
11h28: VKS công bố xong bản luận tội
 
Trước mức án đề nghị của VKS, bị cáo Quốc cho biết đồng ý với cáo trạng và mức án. 
 
11h31: Tòa tạm nghỉ. Buổi chiều tòa tiếp tục làm việc.

Theo Nhóm PV
Báo GĐXH
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com