Toggle navigation
Sáu vấn đề nổi bật trong ba ngày tranh tụng vụ án bác sĩ Hoàng Công Lương
26/05/2018 | 11:26 GMT+7
Chia sẻ :
Trong ba ngày diễn ra phần tranh tụng (23-25/5) của phiên tòa xét xử vụ án sự cố chạy thận khiến 9 người tử vong ở Bệnh viện đa khoa Hòa Bình xuất hiện nhiều vấn đề đáng chú ý.


Các bị cáo tại phiên tòa.

Luật sư trình chứng cứ làm thay đổi bản chất vụ án

Trong ngày 23/5, luật sư Trần Hồng Phúc (bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương) đề nghị được công khai clip do một nhân viên bệnh viện ghi lại cảnh ông Hoàng Đình Khiếu (nguyên Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình) trao đổi với nhân viên Phòng Tài chính, kế toán về việc hoàn thiện hồ sơ sau khi xảy ra sự cố y khoa ngày 29/5/2017.

Luật sư Trần Hồng Phúc.

Tuy nhiên, HĐXX không đồng ý cho Luật sư Phúc công bố nội dung clip và đề nghị bà Phúc bàn giao cho Thư ký phiên tòa theo đúng quy định của pháp luật. Tại tòa, bà Phúc cũng đã chất vấn ông Khiếu về nội dung clip này, ông Khiếu trả lời: “Việc ai đó quay clip là việc của họ”.

Ngay sau đó, tối ngày 23/5, trên trang facebook cá nhân của luật sư Trần Hồng Phúc đã chia sẻ về đoạn video clip cùng nội dung mà bà tin rằng "sẽ làm thay đổi cơ bản bản chất vụ án" và có lợi cho bị cáo Hoàng Công Lương.

Clip có độ dài hơn 1 phút ghi lại cuộc nói chuyện của ông Hoàng Đình Khiếu với một nữ nhân viên được cho là bà Bùi Thị Phương Thúy. Nội dung cuộc trao đổi này như sau:

- Ông Hoàng Đình Khiếu: Anh muốn hỏi xem bây giờ người ta cũng đang xem xét mấy cái nhưng anh không biết là nội dung nó như thế nào. Cái mà mình sửa chữa hôm 28 (28/5/2017? – PV) ấy, Công an thu thì thu những gì hả em?

- Nữ nhân viên: "Thu tất bộ hồ sơ ấy luôn ạ".

- Ông Hoàng Đình Khiếu: "Bộ hồ sơ ấy gồm những cái gì hả em?"

-  Nữ nhân viên: "Đủ trình tự từ đầu đến cuối luôn ạ".

- Ông Hoàng Đình Khiếu: "Thế cả cái chỗ thanh lý hợp đồng hết á?"

-  Nữ nhân viên: "Vâng, đủ xong hết rồi ạ".

- Ông Hoàng Đình Khiếu: "Tức là ký kết cả thanh lý hợp đồng?"

- Nữ nhân viên: "Vâng, thanh lý hết rồi ạ".

- Ông Hoàng Đình Khiếu: "Tức là nó giống cái tập mà hôm trước anh đưa em à?"

- Nữ nhân viên: "Vâng. Đúng rồi ạ. Vừa làm được khoảng 30 phút thì Công an họ thu ạ".

- Ông Hoàng Đình Khiếu: "Họ cũng hỏi cái đấy nhưng anh chịu vì Công an thu anh không được làm nên anh phải hỏi lại xem nó như thế nào".

-  Nữ nhân viên: "Vâng, hoàn thiện xong rồi ạ".

- Ông Hoàng Đình Khiếu: "Xong hết trước xong nó thu luôn. Cả nghiệm thu thanh lý hợp đồng làm hết rồi à?"

-  Nữ nhân viên: "Vâng, Vâng ạ".

Tuy nhiên, sáng ngày 25/5, đại diện Viện kiểm sát (VKS) cho rằng, nội dung clip luật sư cung cấp không làm thay đổi hành vi phạm tội của bị cáo Hoàng Công Lương.

“Qua kiểm tra được ghi lại từ tháng 6/2017. Cuộc hội thoại này có nội dung ghi âm. Tuy nhiên không có việc thanh lý hợp đồng 315, cơ quan công an cũng không thu giữ bản hợp đồng này. Qua đó, nội dung trong đoạn ghi âm trên không làm thay đổi hành vi của ba bị cáo, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố 3 bị cáo”, đại diện VKS nêu rõ.

Trưởng phòng vật tư lần đầu xuất hiện, xin được trả lời có hoặc không

Ông Thắng lần đầu xuất hiện tại phiên tòa.

Trong phiên xét xử tại trụ sở TAND TP Hòa Bình diễn ra chiều 24/5, chủ tọa Nghiêm Hoài Anh bất ngờ thông báo ông Trần Văn Thắng, Trưởng phòng vật tư, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình có mặt. Đần là lần đầu tiên ông này có mặt tại tòa kể từ khi vụ án được đưa ra xét xử. Lý giải về việc này, ông Thắng cho biết suốt những ngày qua sức khỏe yếu nên không thể đến tham dự phiên tòa.

Sau một hồi liên tục bị luật sư, đại diện VKS, HĐXX xét hỏi, ông Thắng xin HĐXX cho phép mình được trả lời “có hoặc không”. Nghe ông Thắng nói, cả khán phòng mọi người ồ lên ngạc nhiên.
 
Đại diện VKS xin lỗi luật sư và bị cáo

Trong phần tranh tụng ở phiên xét xử sáng 24/5, Luật sư Thủy (người bào chữa cho bị cáo Sơn tố Viện kiểm sát đã nhầm lẫn nội dung các bút lục trong hồ sơ vụ án và cho rằng chưa đủ căn cứ để buộc tội Sơn, đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung, cho tại ngoại và cấm đi khỏi nơi cư trú cho bị cáo này.

Đại diện VKS Bùi Thị Thu Hằng.

Đối đáp với luật sư Thủy, kiểm sát viên Bùi Thị Thu Hằng (đại diện Viện Kiểm sát) khẳng định nội dung luận tội của VKS là dựa trên cáo trạng và diễn biến tại phiên tòa.

Luật sư cho cho rằng VKS có sự nhầm lẫn giữa quy trình kỹ thuật xử lý nước với quy trình quy chế chuyên môn. Bà Hằng đã xin lỗi vị luật sư và HĐXX bởi đại diện VKS ghi nhầm bút lục: "Bút lục 3808 tôi nêu trong luận tội thì đúng quy trình kỹ thuật lọc máu là quy chế chuyên môn, nhưng ở đây tôi áp dụng là quy trình lọc máu của BV Đa khoa Hoà Bình ban hành 24/3/2010 ở bút lục 3803 và có thể là số 3 với số 8 giống nhau nên tôi có thể nhầm lẫn".

VKS, CQĐT có vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng hình sự?

Phiên xử sáng 25/5/2018 ghi nhận nhiều lập luận mạnh mẽ của các luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương. Theo các luật sư, cơ quan điều tra vụ án này đã có nhiều vi phạm về mặt tố tụng và có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Các luật sư bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương và các bị cáo.

Chẳng hạn, về việc bố trí luật sư bảo vệ cho bị can Hoàng Công Lương, LS Nguyễn Chiến cho rằng: Sau khi bị khởi tố, bị can Hoàng Công Lương có yêu cầu mời luật sư bào chữa. Nhưng trong suốt thời gian đó đến khi hỏi cung, cơ quan điều tra đã không bảo đảm quyền tố tụng hình sự cho bị can.

Hay như về việc lấy lời khai, câu chuyện lời khai "sinh đôi" cho thấy sự vi phạm tố tụng, theo các luật sư. Đại diện Viện kiểm sát nói rằng không có chuyện lời khai giống nhau, nhưng LS Nguyễn Chiến đã chỉ ra những phân tích bút lục cho thấy rõ điều này.

LS Lê Văn Thiệp cho biết, sau khi nghiên cứu các chứng cứ được thẩm tra trong hồ sơ vụ án, ông nhận định các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh Hòa Bình đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

LS Ngô Thị Thu Hằng thậm chí liệt kê một loạt những vi phạm tố tụng của cơ quan điều tra cũng như của VKS trong quá trình điều tra, truy tố vụ án gồm 4 vi phạm cơ bản:

1. Vi phạm nghiêm trọng trong nguyên tắc bảo đảm quyền bào chữa của bị can theo quy định của BL TTHS.

2. Vi phạm trong hoạt động hỏi cung bị can và lấy lời khai của cơ quan điều tra

3. Có dấu hiệu bỏ ra ngoài các tài liệu hồ sơ vụ án

4. Quan điểm luận tội của vị đại diện VKS hoàn toàn trái ngược với quy định tố tụng của BLTTHS.

LS Trần Hồng Phúc đặt câu hỏi về tính khách quan trong việc hỏi cung đối với Hoàng Công Lương. Luật sư cho rằng bị cáo Lương đã bị ép cung, dụ cung, do đó yêu cầu HĐXX đề nghị cơ quan điều tra cung cấp bản ghi âm lấy lời khai đối với bị cáo Lương.

Trước đó, trong phần bào chữa cho bị cáo Quốc, luật sư Trần Vũ Hải đã đề nghị xem xét trách nhiệm cơ quan điều tra và VKS. Trong trường hợp này, vụ án khá bế tắc là việc ông Dương đi nước ngoài, vấn đề này VKS có lỗi. Trong trường hợp không mời được ông Dương về nước là rất nghiêm trọng".

Luật sư Hòa trong phần bào chữa cho bị cáo Sơn cũng cho rằng, VKS đã có ý suy diễn, buộc tội.

Luật sư đề nghị khởi tố hình sự 3 lãnh đạo bệnh viện Hòa Bình và công ty Thiên Sơn tại phiên tòa

Trong phần bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương sáng ngày 25/5, Luật sư Nguyễn Chiến nhận định, về việc VKS không cấm ông Trương Quý Dương xuất cảnh và viện dẫn văn bản pháp luật sai, còn theo đúng quy định hiện hành là ông Dương không được xuất cảnh.

Luật sư Chiến cũng đề nghị khởi tố ngay tại phiên tòa những người có liên quan, để làm rõ trách nhiệm và các vấn đề. Luật sư Lê Văn Thiệp cũng đề nghị HĐXX căn cứ điều 18 điều 153 Bộ luật TTHS, khởi tố vụ án hình sự về tội thiếu trách niệm, lợi dụng chức vụ quyền hạn, làm giả giấy tờ, tài liệu nhà nước đối với 3 người là: ông Trương Quý Dương, nguyên GĐ BV Hòa Bình, ông Trần Văn Thắng, Trưởng phòng vật tư BV Hòa Bình, ông Đỗ Anh Tuấn, GĐ công ty Thiên Sơn vì đã không thực hiện hết trách nhiệm của mình, đã có những biểu hiện trái luật trong quá trình bán thầu.

LS Lê Văn Thiệp.

LS Trần Hồng Phúc cũng đề nghị HĐXX tuyên bố BS Hoàng Công Lương vô tội. Đồng thời, bà cũng đề nghị HĐXX xem xét trách nhiệm, khởi tố nguyên GĐ BV Trương Quý Dương, ông Trần Văn Thắng và ông Đỗ Tuấn Anh. 

Tiếp tục xuất hiện thêm bằng chứng mới, nữ luật sư bật khóc tại phiên tòa

Trong phần trình bày quan điểm để bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương, luật sư Trần Hồng Phúc đã đưa ra một số bằng chứng mới có lợi cho bác sĩ Lương 

Bằng chứng đó là ghi âm về cuộc nói chuyện giữa ông Hoàng Công Tình và ông Đinh Tiến Công để xác minh, làm rõ về nhiệm vụ phân công bác sĩ Hoàng Công Lương tại cuộc họp giao ban cuối năm.
 
Luật sư đề nghị HĐXX xem xét chứng cứ này vì nó làm thay đổi bản chất vụ án. HĐXX yêu cầu LS Phúc xuất trình vào cuối phiên tòa.
 
Luật sư Phúc cũng đưa ra thêm 1 chứng cứ có lợi cho bác sĩ Hoàng Công Lương trước HĐXX. Đó là xác nhận của điều dưỡng Hậu. Đồng thời, bà cũng đề nghị VKS đưa ra quan điểm đánh giá về các chứng cứ, vật chứng phát sinh tại phiên tòa.
 
Cũng trong phần trình bày bào chữa cho BS Lương chiều ngày 25/5, khi nói về các nạn nhân tử vong và những người may mắn sống sót sau vụ việc hồi tháng 5/2017, bà Phúc có lúc rơi nước mắt khiến phiên tòa phải ngưng lại trong giây lát. Sau đó bà đã phải gửi lời xin lỗi tới HĐXX vì sự cố này.
Trao đổi với PV sau phiên tòa chiều nay (25/5) luật sư Trần Hồng Phúc cho biết, lý do bà bật khóc trong phần bào chữa cho bác sĩ Lương là do trong lúc trình bày có nhiều phẫn uất vì công lý không được thực thi.

"Có những cái mà bị cáo đánh mất niềm tin vào cơ quan tiến hành tố tụng, và có những cái là nỗi đau, nỗi đau của đồng loại. Ở đây, tại sao người ta lại đặt ra những chứng cứ giả, làm thay đổi bản chất vụ án để buộc tội cho một người như Lương?", bà Phúc đặt câu hỏi.

Theo Đình Huy - Công Minh
Báo GĐXH
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com