Toggle navigation
Ông Nguyễn Hữu Tín – Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM nộp 1,5 tỷ khắc phục hậu quả
27/12/2019 | 09:20 GMT+7
Chia sẻ :
Bị cáo Nguyễn Hữu Tín nộp 1,5 tỷ khắc phục hậu quả, bị cáo Kiệt 400 triệu, các bị cáo khác nộp 500 triệu.
ong-nguyen-huu-tin-nguyen-pho-chu-tich-ubnd-tp-hcm-ngam-ngui-toi-biet-toi
Bị cáo Nguyễn Hữu Tín - Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM.

Chiều 26/12, Tòa án nhân dân TP HCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Tín (62 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND TP HCM), Đào Anh Kiệt (62 tuổi, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM), Trương Văn Út (nguyên Phó Phòng quản lý đất đai), Nguyễn Thanh Chương (nguyên Trưởng Phòng đô thị UBND TP HCM) và Lê Văn Thanh (nguyên Chánh Văn phòng UBND TP HCM).

Phiên tòa sáng cùng ngày, 3 bị cáo Nguyễn Hữu Tín, Lê Văn Thanh và Nguyễn Thanh Chương đều thừa nhận hành vi như cáo trạng nêu.

Tại phiên tòa, bị cáo Đào Anh Kiệt cho biết mình bị oan. “Bị cáo có oan sai vì bị cáo không phải là đơn vị quản lý tài sản công, không thể xử lý giá trị tài sản được.

Đây là nhiệm vụ của Công ty Quản lý nhà và Sở Tài chính tham mưu cho ủy ban.

ong-nguyen-huu-tin-nguyen-pho-chu-tich-ubnd-tp-hcm-nop-15-ty-khac-phuc-hau-qua
Bị cáo Đào Anh Kiệt được đưa xuống xe.

Xuyên suốt quá trình tham mưu cho ủy ban, bị cáo chỉ biết một mục đích duy nhất là giao nhà đất 15 Thi Sách vì nghiệp vụ an ninh, không phải vì mục đích thương mại”, bị cáo Kiệt kêu oan.’

Trước lời kêu oan của ông Kiệt, đại diện Viện KSND TP.HCM xét hỏi thì ông Kiệt thừa nhận ông là người kí đề xuất xin ý kiến UBND TP HCM cho Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường. Ngoài ra ông Kiệt cũng là người kí quyết định cho Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 thuê nhà đất 15 Thi Sách.

Trong phần xét hỏi tiếp theo, đại diện VKS cho biết gia đình ông Kiệt đã nộp cho cơ quan điều tra 400 triệu đồng; gia đình ông Tín nộp 1,5 tỷ đồng; các bị cáo khác nộp 500 triệu đồng.

Tuy nhiên, ông Kiệt khẳng định không hưởng bất cứ lợi ích gì, cũng như không biết việc gia đình nộp tiền bởi trong quá trình điều tra không được tiếp xúc với người thân.

Trong khi đó, bị cáo Lê Văn Thanh thừa nhận tài sản nhà đất trên đường Thi Sách, quận 1 là sỡ hữu của nhà nước nên chỉ định cho cho công ty của Vũ “nhôm” thuê là sai quy định.

Khi nhận công văn 3702, ông Thanh giao lại cho Lê Thanh Chương (cựu Trưởng phòng đô thị UBND TP) ra dự thảo văn bản giao các sở theo chỉ đạo của ông Nguyễn Hữu Tín.

Theo cáo trạng, quá trình điều tra mở rộng vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” do Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm” ), Chủ tịch Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và đồng phạm thực hiện tại TP Đà Nẵng và các tỉnh, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án.

Theo đó, Vũ “nhôm” lợi dụng danh nghĩa công ty, là tổ chức bình phong của Tổng cục Tình báo Bộ Công an đã ký nhiều văn bản hoặc đề xuất lãnh đạo Bộ Công an ký nhiều văn bản gửi UBND TP HCM.

Những văn bản này có nội dung đề nghị hỗ trợ giao chỉ định nhà đất số 15 Thi Sách (quận 1, TP HCM) nhằm phục vụ công tác nghiệp vụ của ngành công an. Sau khi lãnh đạo thành phố phê duyệt cho thuê lô đất này, Vũ “Nhôm” đã hợp tác với công ty tư nhân triển khai thực hiện dự án nhằm mục đích thu lợi cá nhân.

Hồ sơ vụ án thể hiện, cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín được giao phụ trách lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai, môi trường của TP HCM. Cụ thể, ông Tín biết rõ nhà, đất số 15 Thi Sách là tài sản nhà nước, việc tham mưu xử lý thuộc trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 09 thành phố (Sở Tài chính).

Sau đó, nhiều cán bộ lãnh đạo thuộc UBND TP HCM đã tham mưu cho ông Nguyễn Hữu Tín ký ban hành chủ trương, quyết định cho thuê đất, bán chỉ định nhà và khấu trừ tiền thuê đất đối với nhà đất số 15 Thi Sách.

Với hành vi sai trên, ông Tín tạo điều kiện cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ chiếm đoạt 6,777 tỷ đồng được hỗ trợ sai quy định pháp luật và hơn 800 tỷ tiền thuê sử dụng đất.

Sau đó, Vũ và các đối tác xây dựng công trình cao 18 tầng, bán và cho thuê cho 114 khách hàng trong và ngoài nước thu hơn 1.033 tỷ đồng. Đến nay, việc xử lý hậu quả nêu trên là rất khó khăn, phức tạp và sẽ tiếp tục gây thiệt hại cho Nhà nước về tiền bạc, thời gian và công sức của những người giải quyết hậu quả mà hành vi phạm tội của các bị can gây ra.

Theo NHÃ KỲ
SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com