Toggle navigation
Nữ luật sư một năm theo đuổi vụ án cùng bác sĩ Hoàng Công lương: 'Chúng tôi tin Lương sẽ được tuyên vô tội'
31/05/2018 | 08:15 GMT+7
Chia sẻ :
Tròn 1 năm xảy ra vụ án, luật sư Trần Hồng Phúc tin Hoàng Công Lương sẽ được tuyên vô tội. Nếu bác sĩ Lương nhận một bản án không như mong muốn, bà sẽ tiếp tục đồng hành đến cùng với anh.

Các luật sư bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương.

Từ lúc chứng kiến Lương ăn mì tôm úp đến khi bào chữa cho Lương trên tòa

Hôm qua (ngày 29/5/2018) là tròn một năm xảy ra sự cố y khoa tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 9 người tử vong, 9 người vẫn đang phải điều trị. Và phiên tòa xét xử sự cố này đã kéo dài đến ngày thứ 12.

Một năm trôi qua, người thân của 18 nạn nhân chịu hậu quả trong vụ tai biến vẫn đang theo dõi, tham gia phiên toà xét xử vụ án này. Họ không vắng mặt bất cứ buổi xét xử nào, vì chờ đợi một phán quyết công bằng.

Điều đặc biệt trong vụ án này là khi nêu nguyện vọng, ngoài chuyện bồi thường về tổn thất vật chất và tinh thần, 9 gia đình nạn nhân đều động loạt đề nghị tuyên bị cáo, bác sĩ Hoàng Công Lương vô tội. Người nhà 9 nạn nhân nhận thức được bác sĩ Lương không phải là người chịu trách nhiệm về vụ án này như cáo trạng của VKS. Khi xảy ra sự việc, bác sĩ Lương đã làm tròn trách nhiệm cứu chữa bệnh nhân của một bác sĩ điều trị. 

Không chỉ có người thân nạn nhân đồng hành, ủng hộ, bác sĩ Lương còn được 6 luật sư đồng hành để tìm ra những chứng cứ, sự thật của vụ án, chứng minh anh vô tội. Đặc biệt, trong 6 vị luật sư có một nữ luật sư đã gắn bó với bác sĩ Hoàng Công Lương gần 1 năm kể từ khi anh vướng vào vòng lao lý. Đó là luật sư Trần Hồng Phúc (Văn phòng luật sư Nguyễn Chiến, Đoàn luật sư TP Hà Nội).

Trao đổi với PV, luật sư Phúc cho biết: "Ngày 22/6, sau khi nhận quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam, bác sĩ Lương có yêu cầu đề nghị được mời luật sư bào chữa. Ngay sau đó, ngày 27/6 chúng tôi đã gửi yêu cầu cho cơ quan điều tra, đề nghị được tham gia tố tụng, cấp giấy chứng nhận bào chữa theo quy định. Chúng tôi cũng đã được cấp giấy chứng nhận người bào chữa nhưng chưa được đảm bảo quyền của luật sư được tham gia", luật sư Phúc nói.

LS Phúc trao đổi với BS Hoàng Công Lương trong những ngày xét xử.

Luật sư Phúc chia sẻ về thời điểm bà nhận được nguyện vọng bào chữa từ gia đình bác sĩ Lương: “Hôm đó trời mưa to, sau khi Lương đã bị bắt thì vợ Lương có lên Hà Nội. Lúc đó đã muộn và hết giờ làm việc của chúng tôi. Ban đầu, tôi cũng nghĩ đây là một trường hợp bác sĩ đang vướng vào vòng lao lý ở trong tình trạng cứu người chữa bệnh. Tôi cũng nghĩ cần phải có một số chi phí nhất định cho việc đi lại để tham gia tố tụng trong vụ án. Đó là vấn đề băn khoăn lớn nhất của tôi". Thế nhưng khi biết điều kiện gia đình bác sĩ Hoàng Công Lương khá khó khăn, bà và các đồng nghệp đã quyết định bào chữa miễn phí cho bác sĩ Lương.

"Ngày 5/7/2017, chứng kiến cảnh khi làm việc với chúng tôi, Lương chỉ ăn tạm một bát mì tôm úp. Thậm chí có những bữa chỉ ăn cơm rang buổi sáng. Lúc đó chúng tôi cũng không nghĩ gì đến việc xác định phải có chi phí pháp lý nữa. Chúng tôi cũng nhận ra rằng Lương người có dấu hiệu bị oan và có căn cứ xác định người ta vô tội nên đó là trách nhiệm của luật sư. Việc hỗ trợ tư pháp đối với Lương là cần thiết", luật sư Phúc kể.

Nói về sự cố khiến 9 người tử vong 1 năm trước, luật sư Phúc cho biết, ngày 28/5/2017, Bùi Mạnh Quốc đã thực hiện nhiệm vụ của Thiên Sơn giao thông qua hợp đồng giữa các bên thực hiện sửa chữa bảo dưỡng hệ thống RO số 2 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Đến sáng ngày 29/5, sau khi đã kiểm tra rửa máy, các điều dưỡng kiểm tra đồng hồ thấy báo chỉ số an toàn. 

"Bác sỹ Lương cùng các bác sỹ khác thăm khám đảm bảo chỉ số sinh tồn trên người bệnh và quy trình thiết lập về vòng tuần hoàn ngoài cơ thể của bệnh nhân đã an toàn. Kết hợp với việc thông báo của điều dưỡng về việc đã rửa, kiểm tra máy và đồng hồ báo chỉ số an toàn, bác sỹ thực hiện việc ra y lệnh. Sau khi chạy được khoảng 30 phút thì phát sinh biểu hiện bất thường từ các bệnh nhân, họ có biểu hiện ngứa, buồn nôn, thậm chí cả tiêu chảy.

Ngay sau khi được bệnh nhân thông báo về tình trạng của mình và được điều dưỡng cũng như các bác sỹ ở đó phát hiện, bác sĩ Lương đã ra y lệnh dừng lọc thận đối với tất cả 18 bệnh nhân ngay lập tức. Tuy nhiên, do nồng độ hóa chất cực mạnh được dùng để rửa máy RO cũng như ngộ độc Florua trong máu rất cao, vượt ngưỡng cho phép dẫn đến tử vong 7 nạn nhân. Sau đó tiếp tục một bệnh nhân nữa (hai bệnh nhân - PV) tử vong", luật sư Phúc nói.

"Trên cơ sở nhiều lần về nhà BS Lương để làm việc cũng như qua những tình tiết, chứng cứ, tài liệu thu thập được, chúng tôi thấy bác sĩ Lương không phạm tội. Chỉ có một bản án tuyên bác sĩ Lương vô tội thì chúng tôi mới thực sự cảm thấy vui về tất cả những gì đã đóng góp, bào chữa, kể cả về sức lực cũng như vật chất", luật sư Phúc nhấn mạnh

"Đến thời điểm hiện tại, tuy phiên tòa xét xử BS Lương đã diễn ra hơn 12 ngày nhưng chúng tôi vẫn có một niềm tin rằng BS Lương sẽ được tuyên vô tội. Nếu Lương nhận được một bản án không như mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng bác sĩ Hoàng Công Lương đến cùng", luật sư Phúc chia sẻ.

Bác sĩ Lương gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình 9 nạn nhân sau 1 năm xảy ra sự cố

Trao đổi với PV, ngay sau khi kết thúc phiên xử chiều 29/5, bác sĩ Hoàng Công Lương xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình 9 nạn nhân trong sự cố y khoa nhân ngày giỗ đầu và chia sẻ tới 9 nạn nhân khác vẫn đang bị ảnh hưởng sức khỏe do sự cố gây ra.

"Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình nói riêng cũng như ngành y tế nói chung không ai mong muốn xảy ra sự cố khiến 9 bệnh nhân tử vong. Sau một năm, hiện tại phiên tòa cũng đang xét xử để tìm ra những người phải chịu trách nhiệm trọng vụ thảm họa đó", bác sĩ Lương nói.

Bác sĩ Lương ngồi lặng lẽ trước khi phiên tòa diễn ra.

Nói về việc bị VKS cáo buộc có tội, bác sĩ Lương cho rằng VKS cũng chỉ dựa vào những lời khai, chứng cứ trước đó chứ không phải lời khai chứng cứ được công khai của những người liên quan tại phiên tòa.

"Theo tôi, những lời khai, bằng chứng đưa ra tại phiên tòa là rõ ràng nhất, khách quan nhất thì VKS lại không chấp nhận điều đó. Như thế rất vô lý. Khi VKS đề nghị điều tra lại, tôi rất vui, vì điều tra lại để tránh bỏ lọt tội phạm và tránh làm oan người vô tội", bác sĩ Lương nói

"Tôi có mong muốn phiên tòa sẽ diễn ra một cách minh bạch, rõ ràng xử đúng người, đúng tội. Ngoài ra, kết thúc phiên tòa nhanh nhất tránh làm khơi lại những lỗi đau của người nhà nạn nhân đã phải chịu đựng trong suốt một năm qua", bác sĩ Lương nói.

Theo luận tội của đại diện viện kiểm sát, bác sĩ Hoàng Công Lương đã vi phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Viện kiểm sát đề nghị phạt Lương từ 30 đến 36 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm.

"Căn cứ vào điều 277 BLHS năm 1999, bị cáo Hoàng Công Lương đáp ứng những yêu cầu về chủ thể của tội phạm. Hành vi của bị cáo thuộc trường hợp vô ý làm chết người gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm hại đến sức khỏe, chủ thể của người bênh cụ thể là 9 người chết và 9 người bị thương; àm giảm uy tín của bệnh viện đa khoa Hòa Bình; làm mất niềm tin; gây hoang mạng dư luận cho quần chúng và nhân dân. Bên cạnh đó vụ việc cũng gây thiệt hại cho nhà nước khi phải đầu tư hệ thống mấy móc và trang thiết bị chạy thận nhân tạo.

Vì vậy hành vi của bị cáo Hoàng Công Lương đủ yếu tố cấu thành tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại khoản 2 điều 285 BLHS năm 1999. Việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Hoàng Công Lương là chính xác, đúng người, đúng tội", đại diện VKS nêu rõ.

Cũng trong bản luận tội, vị đại diện VKS cho biết hành vi không làm tròn trách nhiệm của Bùi Mạnh Quốc cấu thành tội "Vô ý giết người". Vì vậy viện kiểm sát đề nghị phạt Quốc 5 năm đến 6 năm tù.

Trong khi đó, hành vi của bị cáo Trần Văn Sơn là Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Viện kiểm sát đề nghị phạt Sơn từ 4 đến 5 năm tù.

Theo Đình Huy - Công Minh
Báo GĐXH
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com