Toggle navigation
Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh từ Hội thánh truyền giáo Phục Hưng
30/05/2021 | 02:14 GMT+7
Chia sẻ :
Công an Gò Vấp khởi tố vụ án, điều tra dấu hiệu tội Làm lây lan dịch bệnh từ Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, sáng 30/5.
Động thái này được đưa ra trong bối cảnh 4 ngày vừa qua TP HCM ghi nhận liên tiếp hơn 60 trường hợp nhiễm Covid-19, trong tổng số 98 ca, liên quan chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định nhóm này hoạt động không chấp hành quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19 dẫn đến lây lan cho nhiều người.

Theo ông Ngô Minh Châu (Phó chủ tịch UBND TP HCM phụ trách lĩnh vực an ninh, nội chính), cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi sai phạm của những cá nhân cụ thể, chứ không phải là của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Đây là lần thứ hai TP HCM xử lý mạnh tay đối với các cá nhân, tổ chức không tuân thủ quy định phòng chống Covid-19, làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Hôm 30/3, nam tiếp viên Vietnam Airlines Dương Tấn Hậu bị tuyên phạt 2 năm tù treo về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác theo điểm c khoản 1 Điều 240 BLHS.

Trụ sở Hội thánh Truyền giáo Phục hưng ở đường Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp. Ảnh: Hữu Khoa.
Trụ sở Hội thánh Truyền giáo Phục hưng ở đường Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp. Ảnh: Hữu Khoa.

Nhiều ngày trước, khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên tại Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng, lãnh đạo TP HCM đã đề nghị công an vào cuộc điều tra sai phạm.

Đến sáng nay, chuỗi lây nhiễm liên quan đến cơ sở này là chuỗi lớn nhất với 126 ca nhiễm. Bộ Y tế công bố 94 ca, các ca còn lại chưa được định mã số bệnh nhân - xem như ca nghi nhiễm.

Kết quả giải trình tự gene 5 bệnh nhân thuộc ổ dịch này đều ghi nhận biến chủng Ấn Độ. Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC), người liên quan đến Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng có nguy cơ lây nhiễm rất cao do thành viên hội sinh hoạt chung trong một không gian nhỏ hẹp, kém thông thoáng, không đeo khẩu trang. Điều kiện không đảm bảo như trên cùng với biến chủng Ấn Độ đã tạo thành một chuỗi lây nhiễm mạnh, số lượng nhiễm cao.

Ngành y tế truy vết gần 39.000 người thuộc diện tiếp xúc F1, F2. Rất nhiều địa điểm bị phong tỏa do liên quan các ca nhiễm. 700 công nhân một công ty ở Khu công nghiệp Tân Bình phải cách ly tại công ty do liên quan đến bệnh nhân từng làm việc tại căn tin.

Hiện, chuỗi lây nhiễm này vẫn chưa xác định nguồn lây. Thành phố tiếp tục tiến hành điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để đánh giá nguy cơ.

Theo Quốc Thắng
Vnexpress
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com