Toggle navigation
Đề nghị phạt bà Hứa Thị Phấn 30 năm tù
23/05/2018 | 03:01 GMT+7
Chia sẻ :
Đại diện Viện kiểm sát đã đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với 28 bị cáo, trong đó, bà Hứa Thị Phấn bị đề nghị 30 năm tù về 2 tội lạm dụng tín nhiệm và cố ý làm trái.

Các bị cáo tại tòa sáng 23-5 - Ảnh: TUYẾT MAI

Sáng 23-5, phiên tòa xét xử bị cáo Hứa Thị Phấn và 27 đồng phạm về tội lạm dụng tín nhiệm, cố ý làm trái gây thiệt hại cho ngân hàng Đại Tín hơn 6.300 tỉ đồng bước sang phần tranh luận.

Mở đầu buổi làm việc, Đại diện Viện kiểm sát công bố bản luận tội và đề nghị mức án đối với 28 bị cáo trong vụ án.

Đủ cơ sở để kết tội 28 bị cáo

Trong vụ án, Hứa Thị Phấn bị truy tố về 2 hành vi: mua bán lòng vòng, nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch gấp 8 lần giá thị trường, chiếm đoạt của ngân hàng Đại Tín 1.105 tỉ đồng và hành vi hạch toán thu chi khống gây thiệt hại cho ngân hàng này 5.256 tỉ đồng.

Theo nhận định của Viện kiểm sát, đầu năm 2007, bà Hứa Thị Phấn cùng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Phú Mỹ và 14 cá nhân có quan hệ gia đình và họ hàng, đứng tên giúp bà Phấn (gọi tắt là nhóm Phú Mỹ) mua hơn 254 triệu cổ phần Ngân hàng Đại Tín, tương đương 2.547 tỉ đồng, chiếm 84,92% vốn điều lệ ngân hàng này.

Với chức vụ cố vấn cấp cao ngân hàng Đại Tín, nắm giữ 84,92% vốn điều lệ, bà Hứa Thị Phấn đã thao túng, nắm quyền chi phối mọi hoạt động của ngân hàng.

Bà Phấn đã chỉ đạo Lâm Kim Dũng mua bán lòng vòng lấy tiền ra sử dụng, sau đó chỉ đạo HĐQT và Ban điều hành Ngân hàng Đại Tín mua căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch với giá 1.260 tỉ đồng, hạch toán thu chi khống để hợp thức việc mua bán trước đó. 

Tại thời điểm ngày 29-02-2012, Ngân hàng Đại Tín đã bị lỗ lũy kế 6.061 tỉ đồng, âm vốn chủ sở hữu 2.854 tỉ đồng.

Bà Hứa Thị Phấn dùng 2 chi nhánh Sài Gòn và Lam Giang để thực hiện việc hạch toán thu chi khống. 

Thông qua Bùi Thị Kim Loan (kế toán Công ty Phú Mỹ, thư ký của bà Phấn), bà Phấn chỉ đạo lãnh đạo, nhân viên Ngân hàng Đại Tín lập và hạch toán chứng từ thu, chi khống không sử dụng tiền mặt, thực hiện giao dịch, hạch toán khống trên hệ thống SmartBank, sau đó mới lấy chữ ký khách hàng để hoàn thiện thủ tục.

Lợi dụng Công ty Phương Trang là doanh nghiệp muốn dùng nhiều bất động sản để thế chấp vay tiền mở rộng hoạt động kinh doanh, bà Phấn đã buộc Công ty Phương Trang ký trước hồ sơ vay, chứng từ giải ngân và chứng từ nhận tiền mặt, sau đó phê duyệt cho vay và giải ngân không thông báo cho Công ty Phương Trang.

Quá trình giải ngân cho vay, bà Phấn không giải ngân hoặc giải ngân không đủ tiền vay cho Công ty Phương Trang, lấy tiền đó sử dụng rồi lập các chứng từ khống để che giấu hành vi phạm tội, đẩy dư nợ khống cho Công ty Phương Trang thông qua các khoản vay là hơn 5.256 tỉ đồng.

Bà Phấn không hợp tác điều tra

Theo Viện kiểm sát, bà Hứa Thị Phấn là chủ mưu chiếm đoạt tiền, bất chấp quy định pháp luật. Dù được triệu tập hợp lệ nhưng bị cáo vẫn vắng mặt tại phiên tòa vì lý do sức khỏe.

Trong quá trình điều tra, bà Phấn luôn trong tình trạng khó tiếp xúc, gọi hỏi không trả lời, nhưng bị cáo vẫn ký đơn tố cáo khi vụ Oceanbank được đưa ra xét xử, điều này cho thấy bị cáo có thái độ không hợp tác.

Bị cáo Bùi Thị Kim Loan, Ngô Thị Ngân là người đã giúp sức tích cực cho bị cáo Phấn. Bị cáo Loan nhiều lần xin hoãn phiên tòa, đem con nhỏ lên tòa để gây sức ép với HĐXX.

Các cán bộ, nhân viên ngân hàng Đại Tín vì nể nang, tin tưởng, nghĩ bị cáo Phấn là chủ ngân hàng nên nhận chỉ đạo của bà Phấn hoặc nhận chỉ đạo của cấp trên, bỏ qua các quy định của pháp luật, giúp sức cho bà Phấn chiếm đoạt tiền của ngân hàng Đại Tín.

Viện kiếm sát đề nghị mức án cụ thể đối với các bị cáo

- Bị cáo Hứa Thị Phấn: 20 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù. Ngoài ra, mức án của bà Phấn còn phải tổng hợp với bản án trước đó.

- Bùi Thị Kim Loan: 13-14 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm, 15-16 năm tù về tội cố ý làm trái, tổng hợp hình phạt 28-30 năm tù.

- Ngô Kim Huệ: 7-8 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm, 3-4 năm tù tội cố làm trái, tổng hợp là 10-12 năm tù.

- Ngô Thị Ngân: 10-12 năm tù về tội cố ý làm trái

- Hoàng Văn Toàn: 7-8 năm tù về tội cố ý làm trái

Các bị cáo còn lại bị đề nghị từ 3 năm tù (án treo) đến 7 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm, cố ý làm trái.

Về phần dân sự, bà Phấn có trách nhiệm bồi thường hơn 6.300 tỉ đồng và tiền lãi phát sinh cho ngân hàng Xây Dựng.

Công ty Phương Trang có trách nhiệm thanh toán nợ gốc 3.936 tỉ đồng và lãi phát sinh của khoản vay này cho ngân hàng Xây Dựng.

Ngoài ra, Viện kiểm sát còn đề nghị kê biên, giải tỏa kê biên nhiều tài sản liên quan khác.

Theo Tuyết Mai
tuoitre.vn
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com