Toggle navigation
Cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh lãnh 14 năm tù
06/11/2021 | 11:49 GMT+7
Chia sẻ :
Theo hội đồng xét xử, bị cáo Nguyễn Duy Linh là cán bộ cao cấp trong ngành công an, nắm rõ các quy định của pháp luật nhưng vì lý do cá nhân, bị cáo đã có sai phạm lớn.
Cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh lãnh 14 năm tù - Ảnh 1.
Các bị cáo Phan Văn Anh Vũ (hàng trên), Nguyễn Duy Linh (giữa) tại phiên tòa - Ảnh: NAM ANH

Sáng 6-11, sau hơn 1 ngày xét xử và nghị án, TAND Hà Nội đã đưa ra phán quyết với 3 bị cáo trong vụ cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh (50 tuổi) nhận hối lộ 5 tỉ từ Vũ "nhôm". Trong phiên tòa sáng nay, bị cáo Linh vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Theo đó, hội đồng xét xử (HĐXX) đã quyết định tuyên phạt bị cáo Phan Văn Anh Vũ 7 năm 6 tháng tù về tội đưa hối lộ; Nguyễn Duy Linh 14 năm tù về tội nhận hối lộ; Hồ Hữu Hòa 2 năm 7 tháng 25 ngày tù, thời hạn chấp hành án phạt tù tính từ ngày 12-3-2019. HĐXX ghi nhận bị cáo Hòa đã chấp hành xong hình phạt tù, tuyên bố trả tự do cho bị cáo tại tòa.

Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên buộc bị cáo Linh phải nộp 5 tỉ đồng sung quỹ nhà nước. HĐXX ghi nhận bị cáo Linh đã nộp số tiền này vào ngày 5-11.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức, gây bất bình trong dư luận nên cần phải có mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo.

Đối với Phan Văn Anh Vũ, theo HĐXX, bị cáo đã đưa hối lộ với số tiền lớn. Trong giai đoạn điều tra, bị cáo cũng thừa nhận hành vi sai phạm, tại phiên tòa bị cáo cũng khai báo rõ; bản thân bị cáo có nhiều thành tích… nên được coi là các tình tiết giảm nhẹ.

Bị cáo Nguyễn Duy Linh là cán bộ cao cấp trong ngành công an, nắm rõ các quy định của pháp luật nhưng vì lý do cá nhân, bị cáo đã có sai phạm lớn. Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, tự nguyện nộp 5 tỉ đồng khắc phục hậu quả nên HĐXX đánh giá cao tình tiết này và đó cũng là tình tiết giảm nhẹ. Bản thân bị cáo cũng là người có nhiều thành tích, đóng góp cho ngành công an.

Bị cáo Hòa là người đã dẫn dắt, môi giới cho Vũ để đưa số tiền lớn cho bị cáo Linh. Tuy nhiên, bị cáo đã thành khẩn khai báo, phạm tội do nể nang, không hưởng lợi…

Theo bản án, bị cáo Vũ là thuộc cấp của ông Linh ở Tổng cục Tình báo, Bộ Công an. Năm 2017, Vũ biết đang bị điều tra trong vụ án cố ý làm lộ bí mật Nhà nước nên nhờ Hồ Hữu Hòa giới thiệu gặp ông Linh xin giúp đỡ.

Sau đó, Phan Văn Anh Vũ bỏ trốn sang Singapore. Việc bỏ trốn xuất phát từ việc Linh thông tin cho Vũ biết có thể bị khởi tố, bắt giam.

Khi bị bắt, Vũ chủ động viết 6 bản tường trình, thừa nhận nhiều lần đưa tiền hối lộ ông Linh. Quá trình điều tra, Vũ lại thay đổi lời khai, cho rằng "chỉ chuyển rượu, xì gà và nấm linh chi".

HĐXX đánh giá bị cáo Hòa đã khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết. Các bị cáo Phan Văn Anh Vũ và Nguyễn Duy Linh lúc đầu không thừa nhận hành vi phạm tội, khai có việc đưa và nhận quà nhưng đó chỉ là rượu, nấm linh chi…, không phải là tiền.

Tuy nhiên, theo HĐXX, qua quá trình xét hỏi và làm rõ các tình tiết, lời khai tại phiên tòa, hai bị cáo Phan Văn Anh Vũ và Nguyễn Duy Linh đã thừa nhận có đưa và nhận quà, trong đó có một lần đưa và nhận tiền với số tiền là 5 tỉ đồng.

Từ những đánh giá, nhận định nêu trên, HĐXX đủ cơ sở khẳng định bị cáo Hòa là người kết nối Vũ và Linh, là người có vai trò trung gian khi nhận túi quà 5 tỉ đồng từ tay Vũ để chuyển cho Linh.

Theo DANH TRỌNG
Tuổi trẻ
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com