Toggle navigation
Cựu Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op bị cáo buộc chiếm đoạt tài liệu mật
27/09/2021 | 03:58 GMT+7
Chia sẻ :
Ông Diệp Dũng, 53 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op, bị cho là "mua thông tin" về quá trình cơ quan điều tra xác minh sai phạm tại đơn vị mình.
Ngày 27/9, hành vi của ông Diệp Dũng bị Cơ quan An ninh điều tra Công an TP HCM nêu trong kết luận điều tra bổ sung lần 2, chuyển sang VKS đề nghị truy tố tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước theo Điều 337 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo buộc cùng tội danh là cựu cán bộ công an Nguyễn Hoài Bắc (37 tuổi) và bạn gái Lê Thị Phương Hồng (42 tuổi, kinh doanh tự do).

Ông Diệp Dũng. Ảnh:Pháp luật TP HCM.
Ông Diệp Dũng. Ảnh: Pháp luật TP HCM

Theo kết luận điều tra, cuối tháng 9/2020, Cơ quan An ninh điều tra làm việc với ông Dũng về nội dung sai phạm tại Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op). Ông Dũng cho biết có người đã cung cấp thông tin liên quan đến quá trình xác minh nguồn tin về tội phạm cho mình.

Từ lời khai của ông Dũng, cơ quan điều tra làm việc với cán bộ tham gia xác minh vụ việc, phát hiện ông Bắc (thành viên tổ xác minh) đã làm lộ thông tin. Còn người tiết lộ các tài liệu điều tra cho ông Dũng là Hồng - sống như vợ chồng với Bắc.

Hồi tháng 7/2020, trong các câu chuyện, tin nhắn hàng ngày, Bắc kể cho Hồng nghe một số thông tin liên quan tới vụ án Saigon Co.op.

Hồng là tiểu thương buôn bán, quen biết ông Dũng. Muốn lấy lòng Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op để được giới thiệu mối cung cấp hàng hóa rẻ, bà này chủ động liên hệ với Dũng đề nghị sẽ cung cấp thông tin quan trọng đã khai thác được từ Bắc về quá trình điều tra sai phạm tại đây.

Tháng 9/2020, đôi bên gặp mặt, trao đổi nội dung, tài liệu liên quan sai phạm của ông Dũng dẫn đến việc Saigon Co.op bị truy thu thuế. Ông Dũng sau đó nhờ tài xế của mình gặp bà Hồng, đưa phong bì 100 triệu đồng.

Cơ quan điều tra xác định, bà Hồng đã cung cấp cho ông Dũng một số thông tin chứa tài liệu mật là kết quả xác minh vụ Saigon Co.op.

Ngoài hành vi này, ông Dũng đang bị điều tra về tội Lạm quyền trong thi hành công vụ.

Saigon Co.op thành lập năm 1989 theo quyết định của UBND TP HCM với tên gọi Liên hiệp Hợp tác xã Mua bán thành phố. Từ đó đến nay, Saigon Co.op 34 lần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, 14 lần điều chỉnh, bổ sung điều lệ và 8 lần bổ sung tăng vốn điều lệ. Đến nay Saigon Co.op có hơn 100 siêu thị (Co.opmart) trong cả nước.

Thanh tra TP HCM hồi tháng 7 năm ngoái cho rằng có dấu hiệu thực hiện hành vi huy động góp vốn trái pháp luật và thâu tóm ở lần bổ sung vốn điều lệ lên gần 6.800 tỷ đồng và đề nghị UBND thành phố chuyển hồ sơ sang công an để điều tra. Cụ thể, các hợp tác xã thành viên của Saigon Co.op đạt lợi nhuận 5-6 tỷ đồng nhưng không góp vốn, trong khi nhiều hợp tác xã chỉ đạt lợi nhuận sau thuế từ 24 đến 500 triệu đồng một năm lại góp hàng trăm tỷ đồng. Thậm chí có đơn vị kinh doanh thua lỗ vẫn góp 247 tỷ đồng.

Theo cơ quan thanh tra, nếu không làm rõ được nguồn vốn tăng lên, Saigon Co.op sẽ bị chi phối bởi các tổ chức, cá nhân bên ngoài và không giữ được nguyên tắc tổ chức, hoạt động.

Tội chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước

1. Người nào cố ý làm lộ bí mật nhà nước, chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 110 của Bộ luật này, thì bị phạt tù 2-7 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 5-10 năm tù: a) Bí mật nhà nước thuộc độ tối mật; b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; c) Gây tổn hại về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, văn hóa.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 10-15 năm tù: a) Có tổ chức; b) Bí mật nhà nước thuộc độ tuyệt mật; c) Phạm tội 2 lần trở lên; d) Gây tổn hại về chế độ chính trị, độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1-5 năm.

Theo Quốc Thắng
Vnexpress
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com