Toggle navigation
Bị cáo: Tổng giám đốc Nhật Cường hưởng hết tiền buôn lậu
06/05/2021 | 12:04 GMT+7
Chia sẻ :
Trần Ngọc Ánh, Phó tổng giám đốc Nhật Cường, khai Tổng giám đốc Bùi Quang Huy là người duy nhất hưởng lợi trong vụ án song bỏ trốn, không cùng gánh hậu quả.
Sáng 6/5, ngày thứ hai xét xử vụ án buôn lậu và vi phạm quy định kế toán xảy ra tại Công ty Nhật Cường, đại diện VKSND Hà Nội và các luật sư bắt đầu xét hỏi 14 bị cáo.

Bị cáo Trần Ngọc Ánh, Phó tổng giám đốc Nhật Cường, khai từ năm 2013 Huy chỉ đạo xây dựng hai phần mềm nội bộ để quản lý hàng hoá và theo dõi tài chính, trong đó có phần mềm ERP với mục đích quản lý chặt chẽ dòng tiền, tránh rơi rớt.

Các nhân viên được cấp quyền ghi chép số liệu về hoạt động kinh doanh lên ERP. Ánh thường truy cập vào đây để xem báo cáo doanh thu, tồn kho hàng hoá.

Ánh cho rằng tất cả nhân viên dưới quyền ông chủ Huy ở Công ty Nhật Cường đều là người làm công, ăn lương và "tuyệt đối không được chia lợi nhuận nào khác". Ánh là phó tổng giám đốc song nhiều tháng "không được nhận đủ lương do không hoàn thành chỉ tiêu".

"Bị cáo rất hối hận và xin nhận trách nhiệm của mình về những hậu quả cả một tập thể gây ra. Mong HĐXX xem xét bởi các bị cáo đều vì cuộc sống mưu sinh mà làm theo lệnh của ông chủ. Hơn nữa, người hưởng lợi duy nhất ở công ty là Bùi Quang Huy mà ông ấy lại bỏ trốn, không có mặt ở đây để gánh hậu quả cùng các bị cáo", Ánh phân trần.

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hằng. Ảnh: Phạm Dự.
Bị cáo Trần Ngọc Ánh. Ảnh: Phạm Dự.

Là người duy nhất bị xét xử hai tội danh, giám đốc tài chính Nguyễn Bảo Ngọc, giám thừa nhận phạm tội Buôn lậu song không nhận tội Vi phạm quy định về kế toán. Như cấp trên cũ là Ánh, Ngọc cho biết phần mềm EPR do ông chủ Huy "sáng tác" để dùng riêng trong công ty, tất cả nhân viên được cấp quyền ghi chép trên đó.

Khi truy cập vào ERP, Ngọc sẽ biết đâu là hàng có VAT, đâu là hàng nhập lậu. Suốt hơn 10 năm làm việc ở Nhật Cường, Ngọc chứng kiến rất nhiều lần công ty bị phạt hành chính vì các vấn đề kinh doanh.

"Bị cáo có biết là hàng hoá không có hoá đơn, chứng từ sẽ không thể kê khai vào báo cáo tài chính không?", VKS hỏi. Ngọc đáp theo hiểu biết về kế toán của mình, hàng nhập lậu vẫn có thể kê khai vào báo cáo thuế, song gần đây các quy định thay đổi nên không rõ. Hơn nữa, Ngọc cho hay chỉ phụ trách tài chính và dòng tiền của Nhật Cường, còn việc làm báo cáo tài chính gửi cơ quan thuế do kế toán trưởng Nguyễn Thị Bích Hằng phụ trách.

Ngọc chưa dứt lời liền bị đại VKS cắt ngang, nhắc "hãy trình bày sao để được HĐXX ghi nhận là thành khẩn khai báo". VKS cho rằng một người bình thường cũng hiểu là hàng nhập lậu sẽ không thể khai báo được thuế.

Được gọi lên đối chất sau đó, bị cáo Hằng cho biết một phần mềm khác được ông chủ dựng ra để dành riêng cho việc hệ thống sổ sách kế toán. Khi Hằng làm báo cáo thuế, tài chính trên phần mềm này thì Ngọc không biết. Trước khi gửi báo cáo thuế cho cơ quan có thẩm quyền, Hằng không thông qua Ngọc mà gửi thẳng Huy phê duyệt.

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hằng. Ảnh: Phạm Dự.
Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hằng. Ảnh: Phạm Dự.

Theo cáo buộc, năm 2014, Bùi Quang Huy chỉ đạo lập hai hệ thống để theo dõi hoạt động kinh doanh và chỉ đạo Ngọc, Hằng sử dụng, ghi chép số liệu liên quan. Trong đó có nhiều dữ liệu về tài sản, nguồn vốn, doanh thu, lợi nhuận,... chỉ được cập nhật trên phần mềm nội bộ ERP để theo dõi, không đưa vào phần mềm MISA để làm báo cáo thuế. Hành vi lập hai hệ thống trên của Huy đã bỏ ngoài sổ sách kế toán tài sản, vốn hoạt động thực tế của Nhật Cường, gây thiệt hại cho nhà nước gần 30 tỷ đồng.

Huy là chủ mưu, cầm đầu, còn Ngọc và Hằng là người thực hành. Ngoài ra, Huy còn bị cáo buộc mua 2.502 đơn hàng với 254.364 sản phẩm của nhiều chủ hàng tại Mỹ, UAE, Singapore, Hong Kong. Công ty này không nhập khẩu điện thoại qua đường chính ngạch mà chi 72,9 tỷ đồng để thuê 9 đường dây vận chuyển hàng hoá trái phép từ Hong Kong về Việt Nam. Tổng trị giá hàng hoá và chi phí tiền công vận chuyển hơn 3.000 tỷ đồng, thu lợi hơn 221 tỷ đồng.

Huy bị khởi tố ba tội danh trong đó có Rửa tiền nhưng đã bỏ trốn nên được đình chỉ điều tra bị can. Việc truy tìm Huy gần hai năm qua chưa có kết quả, Bộ Công an quyết tâm truy tìm nên đã chỉ đạo sử dụng tổng hợp các biện pháp.

Cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung và vợ là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nên nhờ điều tra viên Bộ Công an nắm thông tin về hướng điều tra. Ông Chung sau đó nhận 6 tài liệu mật về vụ án nên tháng 12/2020 bị phạt 5 năm tù về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước.

Dự kiến trong một tuần từ 5/5, TAND Hà Nội xét xử 14 bị cáo liên quan sai phạm ở Nhật Cường về tội Buôn lậu và Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng (một người đã chết trước khi hầu toà nên được đình chỉ điều tra).

Phiên toà đang tiếp tục phần xét hỏi.

Theo Phạm Dự 
Vnexpress
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com