Toggle navigation
Bật khóc khi bào chữa cho BS Lương trước tòa, nữ luật sư được người dân 'chặn' để bày tỏ tình cảm khi ra về
26/05/2018 | 10:01 GMT+7
Chia sẻ :
Trong phần trình bày quan điểm để bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương, luật sư Trần Hồng Phúc bất ngờ bật khóc trước tòa khiến phiên xét xử phải tạm dừng trong giây lát.


Các luật sư bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa.

Luật sư Trần Hồng Phúc bật khóc khi trình bày quan điểm bào chữa cho BS Lương

Chiều ngày 25/5, TAND TP Hòa Bình tiếp tục ngày thứ 10 phiên xét xử vụ án sự cố chạy thận khiến 9 người tử vong ở Bệnh viện đa khoa Hòa Bình ngày 29/5/2017. 

Luật sư Trần Hồng Phúc (người bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương) tiếp tục phần trình bày quan điểm gỡ tội cho thân chủ của mình. Cuộc bào chữa kéo dài suốt hơn 3 tiếng đồng hồ. Trước đó, vào sáng cùng ngày bà Phúc cũng có phần trình bày của mình. Tuy nhiên do đến giờ nghỉ nên phiên xét xử tạm kết thúc.

Luật sư Trần Hồng Phúc trình bày phần bào chữa cho BS Lương.

Tại phiên tòa, luật sư Trần Hồng Phúc trình bày, bị cáo Hoàng Công Lương không phải chịu trách nhiệm về hệ thống lọc nước RO mà chỉ là một bác sĩ điều trị, không phải là người chịu trách nhiệm quản lý hay có nhiệm vụ phân công công việc tại đơn nguyên chạy thận của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Bà Phúc khẳng định thời điểm đó không có luật nào hướng dẫn quy trình quản lý chất lượng nước RO. Luật sư dẫn lời khai của ông Trương Quý Dương, rằng bệnh viện không ban hành quy trình nào liên quan đến chạy thận và chất lượng nước RO. Các tiêu chuẩn đều theo hướng dẫn của Bệnh viện Bạch Mai.

Quá trình điều tra, cơ quan công tố chưa xác minh lời khai của ông Dương tại Bệnh viện Bạch Mai. Do đó, luật sư Phúc cho rằng lời khai của ông Dương không đáng tin cậy.

"Với hồ sơ vụ án như hiện nay, lời khai của ông Dương (cựu GĐ BVĐK Hòa Bình) không thể tin. Ông Khiếu, PGĐ Bệnh viện cũng xác định chưa có quy trình chạy thận thì lấy cái gì để buộc tội bác sĩ?", luật sư Phúc đặt câu hỏi.

LS Phúc cho rằng lời khai của ông Dương không có căn cứ: "Có thể đã được hợp thức hóa, nhẽ ra ông Dương phải về đây để trả lời cho chúng tôi, cho mọi người biết. Trách nhiệm của người Giám đốc cơ quan đã được quy định rõ, không phải của Lương thì là của ông Dương chịu trách nhiệm. Vì vậy lời khai của ông Dương gây bất lợi cho Lương".
 
Cũng trong phiên tòa, luật sư Phúc công bố thêm bằng chứng là đoạn ghi âm giữa bác sĩ Hoàng Công Tình và điều dưỡng Đinh Tiến Công kéo dài vài phút trao đổi việc ghi thêm nội dung phân công nhiệm vụ cho Hoàng Công Lương tại khoa Hồi sức tích cực. Vì sợ kéo dài thời gian ảnh hưởng đến phiên xét xử nên HĐXX yêu cầu luật sư cung cấp chứng cứ này để xem xét.
 
"Các lãnh đạo BV Hòa Bình chỉ đổ lỗi cho cấp dưới, hôm qua ông Thắng là lãnh đạo của Sơn tại phiên tòa cái gì cũng đổ lỗi cho Sơn, tương tự cũng như BS Lương. Vậy trên đổ cho dưới thì dưới đổ cho ai?”, luật sư Phúc phân tích.
Luật sư Phúc cũng khẳng định, về pháp lý, không có quy định nào nói về thành lập Đơn nguyên thận nhân tạo trong các khoa ở bệnh viện. Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình lập bộ phận này là trái phép. Do đó, VKS quy trách nhiệm cho Hoàng Công Lương không phù hợp.

Khi nói về các nạn nhân tử vong và những người may mắn sống sót sau vụ việc hồi tháng 5/2017, bà Phúc có lúc rơi nước mắt khiến phiên tòa phải ngưng lại trong giây lát. Sau đó bà đã phải gửi lời xin lỗi tới HĐXX sau sự cố này.

Trao đổi với PV sau phiên tòa chiều nay (25/5) luật sư Trần Hồng Phúc cho biết, lý do bà bật khóc trong phần bào chữa cho BS Lương là do trong lúc trình bày có nhiều cái phẫn uất vì những cái công lý không được thực thi.

"Có những cái mà bị cáo đánh mất niềm tin vào cơ quan tiến hành tố tụng, và có những cái là nỗi đau, nỗi đau của đồng loại. Ở đây, tại sao người ta lại đặt ra những chứng cứ giả, làm thay đổi bản chất vụ án để buộc tội cho một người như Lương".

LS Phúc trao đổi với báo chí.

Theo luật sư Phúc, chính vì quyết tâm bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, bảo vệ sự thật vụ án nên bà đã có một quá trình bảo vệ công phu trong quá trình xử lý vụ án để có đầy đủ tài liệu chứng cứ, chứng minh cho bác sĩ Lương vô tội.

"Đây là trách nhiệm của người bào chữa, là trách nhiệm của luật sư đối với pháp luật Việt Nam, đối với niềm tin công lý và đối với những bệnh nhân đang chạy thận không chỉ ở tỉnh Hòa Bình mà trên cả đất nước Việt Nam", luật sư Phúc chia sẻ.

Người dân ''chặn'' để bày tỏ tình cảm với luật sư khi kết thúc phiên tòa chiều

Nhiều người dân bật cười, vỗ tay sau lời bào chữa của LS Trần Hồng Phúc ngay tại phòng xử án.

Sau khi kết thúc phiên xét xử chiều ngày 25/5, khi trở ra sân tòa, nhiều người dân liên tục chạy lại ôm, bắt tay để bày tỏ tình cảm với nữ luật sư Trần Hồng Phúc với màn bào chữa hết sức thuyết phục.

 Một số người dân cho biết, bản thân không khỏi cảm kích khi bà trình bày bản luận chứng kéo dài suốt nhiều giờ đồng hồ.

Những cái ôm để chúc mừng với nữ luật sư.

Theo Đình Huy - Công Minh
Báo GĐXH
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com