Toggle navigation
Ông Trầm Bê tiếp tục bị đề nghị truy tố trong vụ ‘siêu lừa’ Dương Thanh Cường
04/03/2020 | 08:05 GMT+7
Chia sẻ :
Ông Trầm Bê - nguyên phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Phương Nam - cùng nhiều cấp dưới bị đề nghị truy tố vì duyệt cho vay hàng trăm tỉ đồng trái quy định.
Ông Trầm Bê tiếp tục bị đề nghị truy tố trong vụ ‘siêu lừa’ Dương Thanh Cường - Ảnh 1.
Bị can Trầm Bê - Ảnh tư liệu

Ngày 4-3, theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung với ông Trầm Bê (61 tuổi), Phan Huy Khang (nguyên tổng giám đốc Ngân hàng Phương Nam) cùng 7 người khác về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng theo điều 206 BLHS 2015.

Riêng bị can Dương Thanh Cường, nguyên tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng thương mại Bình Phát, bị đề nghị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vụ án. Viện kiểm sát cho rằng trong vụ án này cần xem xét trách nhiệm của ông Trầm Viết Trung, giám đốc trung tâm xét duyệt tín dụng, ủy viên thường trực hội đồng tín dụng Ngân hàng Phương Nam. Ngoài ra, viện kiểm sát cũng đề nghị cụ thể hóa trách nhiệm hình sự của bị can và thiệt hại trong từng lần cho vay.

3 lần phê duyệt cho "siêu lừa" vay tiền

Theo kết luận điều tra, năm 2007 ông Dương Thanh Cường có ý định thực hiện dự án cao ốc căn hộ và biệt thự vườn Thanh Phát nên lấy danh nghĩa công ty mua 10,5ha đất của các hộ dân có 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Cường đã thế chấp số đất này tại Ngân hàng Agribank chi nhánh 6 để vay tiền làm dự án.

Tuy nhiên đến tháng 4-2008, ông Cường lại dùng nhiều thủ đoạn gian dối mượn lại 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang đến gặp ông Trầm Bê để thế chấp vay tiền.

Sau khi được cán bộ sở giao dịch Ngân hàng Phương Nam thẩm định hồ sơ, hội đồng tín dụng gồm Phan Huy Khang (chủ tịch), Phan Thị Hồng Vân và Trầm Viết Trung (ủy viên) đã ký duyệt cho công ty của Cường vay 130 tỉ đồng và yêu cầu sở giao dịch phải thực hiện đầy đủ 8 điều kiện trước khi cho vay.

Tuy nhiên ông Trầm Bê đã phê duyệt cho công ty của Dương Thanh Cường vay không điều kiện và không theo đề nghị của hội đồng tín dụng. Từ đó, các ông Ngô Văn HuổL, phó giám đốc sở giao dịch, cùng Phạm Trường Giang, Trần Quang Thắng (cán bộ tín dụng) đã giải ngân 130 tỉ mà không có bất kỳ chứng từ chứng minh việc sử dụng vốn vay.

Ông Cường đã dùng hơn 2 tỉ để trả lãi vay, còn lại gần 128 tỉ sử dụng cá nhân.

Ông Trầm Bê tiếp tục bị đề nghị truy tố trong vụ ‘siêu lừa’ Dương Thanh Cường - Ảnh 2.
Dương Thanh Cường ra tòa trong vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản hồi tháng 7-2018 - Ảnh: TTO

Tiếp đó, tháng 5-2008, Dương Thanh Cường đến Ngân hàng Phương Nam gặp Trầm Bê xin vay thêm tiền. Ông Bê đồng ý cho Cường vay thêm bằng cách đảo nợ ký hợp đồng vay mới, sau đó sử dụng tiền giải ngân để tất toán hợp đồng lần 1 và rút thêm tiền. Trình tự thủ tục xét duyệt cho vay như lần 1.

Ngân hàng Phương Nam đã giải ngân cho Cường hơn 57 tỉ đồng và 9.000 lượng vàng, tổng cộng là 221,3 tỉ đổng. Bị can Cường dùng số tiền này để tất toán khoản vay trước, trả 32 tỉ đồng lãi, còn lại hơn 57 tỉ sử dụng cá nhân.

Một năm sau, do không có tiền trả nợ nên "siêu lừa" Dương Thanh Cường tiếp tục đến gặp Trầm Bê xin gia hạn nợ. Ông Bê đồng ý cho Cường gia hạn nợ bằng cách đảo nợ, ký hợp đồng tiền vay mới lần 3. Đến đầu năm 2010, Cường gán toàn bộ 23 bất động sản cho Ngân hàng Phương Nam để thanh lý các khoản nợ.

Thiệt hại 331 tỉ đồng

Kết quả điều tra xác định ông Dương Thanh Cường dùng nhiều thủ đoạn gian dối, mang tài sản đang thế chấp tại Agribank đi vay và chiếm đoạt tiền của Ngân hàng Phương Nam. Tính đến năm 2010, số tiền ông Cường nợ ngân hàng cả gốc và lãi là hơn 331 tỉ đồng.

Ông Trầm Bê cùng các thuộc cấp đã ký duyệt hồ sơ giải ngân cho công ty của Cường vay đối với tài sản thế chấp là đất nông nghiệp, hồ sơ của doanh nghiệp không đủ điều kiện, đồng thời giải ngân cho công ty của Cường trước khi công chứng và đăng ký giao dịch bảo đảm, gây thiệt hại lớn.

Trong kết luận điều tra lần 1, cơ quan điều tra không xử lý hình sự mà kiến nghị xử lý hành chính đối với Trầm Viết Trung. Tuy nhiên, trong kết luận điều tra bổ sung xác định Trung đã có hành vi cùng với Phan Huy Khang và Phan Thị Hồng Vân (cán bộ pháp chế) ký biên bản cuộc họp hội đồng tín dụng xét duyệt động ý cho công ty của Dương Thanh Cường vay 190 tỉ đồng.

Hậu quả của hành vi trên giúp cho ông Cường trong lần vay thứ nhất chiếm đoạt gần 128 tỉ đồng, gây thiệt hại cho Ngân hàng Phương Nam.

Hành vi của ông Trầm Viết Trung đã phạm vào tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng theo điều 206 BLHS 2015.

"Siêu lừa" Dương Thanh Cường tính đến nay đã lãnh 9 bản án với tổng hình phạt là chung thân do đã thực hiện nhiều phi vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến việc sử dụng các bất động sản đi vay nhiều ngân hàng, năm 2015 TAND TP.HCM tuyên phạt Dương Thanh Cường mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lãnh đạo và cán bộ Agribank chi nhánh 6 cùng các bị cáo khác trong vụ án nhận 8-25 năm tù.

Ông Trầm Bê cũng bị tuyên phạt 4 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng do giúp Phạm Công Danh gây thiệt hại cho Ngân hàng Xây dựng khoảng 1.800 tỉ đồng.

Theo THÂN HOÀNG - HOÀNG ĐIỆP
Tuổi trẻ
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com