Toggle navigation
Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020: Đi đầu trong công tác phòng chống COVID-19
27/04/2020 | 08:10 GMT+7
Chia sẻ :
Trong khi các nước trên thế giới và khu vực đang phải đương đầu với số lượng ca nhiễm COVID-19 tăng liên tục, thì tại Việt Nam nhiều ngày qua số ca nhiễm COVID-19 đã dừng lại ở con số 268, trong đó có 214 ca đã khỏi bệnh, 54 ca đang điều trị và cho đến nay chưa có trường hợp tử vong nào. 
HANOI, VIETNAM - MARCH 15: People wear face masks amid concerns of the spread of the COVID-19 Coronavirus while shopping at a local market on March 15, 2020 in Hanoi, Vietnam. As from March 16, 2020, Vietnam requires that foreign citizens in Vietnam as well as Vietnamese citizens must wear face masks in public places where there are many people, such as supermarkets, airports, bus terminal or public transport means. The authorities of Hanoi & Ho Chi Minh City also asked all forms of entertainment establishments including bars, karaoke bars and several tourist sites to close until the end of March. Vietnam has so far confirmed 53 cases of coronavirus infections, with 16 having fully recovered. (Photo by Linh Pham/Getty Images)
Việt Nam đang làm rất tốt trong việc chống dịch Covid-19

Đây có thể coi là thành công lớn trong cuộc chiến với COVID-19 vì trên thực tế Việt Nam với mật độ dân số đông đúc (đứng thứ 15 trên thế giới) phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao khi có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc - nhưng số lượng ca nhiễm COVID-19 trên tỷ lệ dân số thuộc hàng thấp nhất thế giới. 

Do đâu mà Việt Nam lại đạt được thành công như vậy? 

Câu trả lời này được nhiều phương tiện truyền thông nước ngoài đề cập đến, trong đó trang "Mùa Xuân nước Nga" (Rusvesna) lý giải trong bài viết "Phép màu Việt Nam - cách một dân tộc dũng cảm đánh bại đại dịch khủng khiếp" đăng tải ngày 19/4  như sau: 

(1) Sự vào cuộc rất sớm của  Chính phủ Việt Nam, ngay khi dịch bệnh xuất hiện Thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo quyết liệt "Chống dịch như chống giặc". Điều này cho thấy nhận thức và sự vào cuộc từ rất sớm của Việt Nam. 

(2) Kinh nghiệm trong đấu tranh với sự bùng phát các loại bệnh dịch trước đây như dịch SARS vào năm 2003 và dịch cúm H5N1 vào năm 2004. Do đó, Việt Nam đã ngay lập tức áp dụng các biện pháp ngăn ngừa lây lan virus SARS-CoV-2 khi vừa phát hiện những trường hợp dương tính đầu tiên. 
(3) Sự minh bạch thông tin và phối hợp hiệu quả giữa chính phủ và người dân giúp Việt Nam giảm số người lây nhiễm. Ngay cả khi xuất hiện nhiều ca nhiễm "nhập khẩu" từ nước ngoài vào, Việt Nam đã nhanh chóng khống chế tốt, không để trở thành "điểm nóng" của COVID-19. 

(4) Việc xét nghiệm có chọn lọc, thay vì xét nghiệm đại trà trên diện rộng như  một số nước, tập trung cách ly các ổ dịch và theo dõi chặt các trường hợp từ F1 đến F4 giúp Việt Nam khoanh vùng, kiểm soát chặt chẽ các ổ dịch trong nước. 

(5) Áp dụng biện pháp "giãn cách xã hội" (cách ly xã hội) với các quy định chặt chẽ, thậm chí cho học sinh nghỉ học ngay sau khi kết thúc Tết Nguyên đán. Tất cả những biện pháp phòng chống dịch bệnh của Chính phủ đã được người dân Việt Nam ủng hộ và thực hiện. 

Cộng đồng quốc tế, bày tỏ sự tin tưởng và hoan nghênh công tác phòng chống dịch của Việt Nam. Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J.Kritenbrink nhiều lần khẳng định ông tin vào sự minh bạch của Việt Nam trong chống dịch. Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Asazuma Shinichi cho rằng, hình mẫu phòng, chống dịch của Việt Nam được nhiều nước tham khảo. Ông Nadav Eshcar, Đại sứ Israel tại Việt Nam và Lào cho biết ông ấn tượng với những nỗ lực hiệu quả của Việt Nam để ngăn chặn Covid-19. 

Việt Nam phát huy vai trò Chủ tịch ASEAN trong công tác phòng chống dịch COVID-19 

Không chỉ về mặt đối nội, trên cương vị chủ tịch ASEAN năm 2020 Việt Nam đã chủ động phối hợp với các nước trong phòng chống dịch COVID-19. Ngày 15-2, nhận biết được mức độ nguy hiểm của COVID-19, Việt Nam đã ra Tuyên bố của chủ tịch ASEAN về ứng phó chung của ASEAN trước sự bùng phát dịch bệnh này. Ngày 14/4, Việt Nam đã chủ trì Hội nghị Cấp cao trực tuyến ASEAN và ASEAN +3, đây là lần đầu tiên hội nghị này được tổ chức theo mô hình trực tuyến, đòi hỏi công tác tổ chức công phu, phức tạp do chưa từng có tiền lệ và sự chênh lệch múi giờ giữa các nước tham gia. Hội nghị đã được tổ chức thành công và ra Tuyên bố chung về ứng phó dịch bệnh COVID-19. 

Bên cạnh đó, Việt Nam đã rất chủ động hợp tác, hỗ trợ các nước trong khu vực cũng như các nước trên thế giới trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Mặc dù  còn gặp nhiều khó khăn nhưng Việt Nam luôn sẵn lòng ủng hộ giúp đỡ bạn bè quốc tế, theo Hãng tin Reuters, Việt Nam đã tặng 550.000 chiếc khẩu trang cho các nước châu Âu như Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Anh. Hỗ trợ về trang thiết bị y tế cho Lào, Campuchia với giá trị mỗi nước 100.000 USD. Trao tặng khẩu trang và vật tư y tế cho Nhật Bản với tổng trị giá 100.000 USD, Trung Quốc với Tổng trị giá 500.000 USD, và trao tặng Nga 150.000 khẩu trang, Mỹ 200.000 khẩu trang y tế... 

Việt Nam và Mỹ cũng đã phối hợp thúc đẩy đẩy nhanh việc chuyển giao trang thiết bị bảo hộ cá nhân cho Mỹ, với hơn 450.000 bộ quần áo bảo hộ DuPont được sản xuất tại Việt Nam mới đây đã được vận chuyển tới Texas, Mỹ. Hãng tin Reuters cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảm ơn "những người bạn của chúng ta ở Việt Nam" hôm 9-4 khi ông viết về lô hàng 450.000 đồ bảo hộ y tế trên. 

Qua những cử chỉ trên, Việt Nam đã nhận được sự cảm kích, đánh giá cao của nhiều nước trên thế giới, cho thấy mình là người bạn đích thực. Tờ East Asia Forum nhận định rằng, sau tất cả những thử thách cam go này, tiếng nói của Việt Nam sẽ rất có trọng lượng và đầy thuyết phục, không chỉ trên diễn đàn khu vực mà cả trên trường quốc tế. 

Năm 2020, trước những diễn biến hết sức phức tạp của tình hình thế giới và dịch COVID-19 đã đặt ra không ít thách thức cho Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN, nhưng qua những gì đã thể hiện Việt Nam đã bước đầu hoàn thành xuất sắc vai trò của mình, đặc biệt là trong công tác phòng chống dịch COVID-19. 
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com