Toggle navigation
Tự hào xướng tên Việt Nam trên đấu trường quốc tế
20/03/2021 | 09:52 GMT+7
Chia sẻ :
Từ chàng trai nhỏ bên cây đàn piano, anh bộ đội chỉ huy kíp xe tăng, đến tiến sĩ trẻ nổi danh trong lĩnh vực nghiên cứu điều trị ung thư, dù lĩnh vực nào, họ luôn phấn đấu không ngừng, tôi luyện tài năng để tên gọi Việt Nam được xướng lên trên đấu trường quốc tế.
Một năm COVID-19 đầy biến động, nhưng theo cách riêng mỗi người trẻ chọn lựa cho mình một lối đi riêng biệt, biến khó khăn thành cơ hội, không ngừng nỗ lực vì cộng đồng. Ở rất nhiều lĩnh vực, tên gọi Việt Nam đã được xướng lên đầy tự hào tại các đấu trường quốc tế.

Tự hào xướng tên Việt Nam trên đấu trường quốc tế - Ảnh 1.


Tự hào xướng tên Việt Nam trên đấu trường quốc tế - Ảnh 2.

Những người yêu mến tài năng của Võ Minh Quang (15 tuổi, ở Hà Nội) gọi em với cái tên "thần đồng piano". Từ cậu nhóc nhỏ xíu lướt nhẹ đôi tay trên phím đàn, gia đình phát hiện ra tài năng của con trai và tạo môi trường để em có thể theo đuổi đam mê của mình.Suốt ba năm, Quang nỗ lực ghi danh mình trong top đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu. Liên tiếp hai năm 2018, 2019 đoạt danh hiệu Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng, năm nay chàng trai trẻ xuất sắc vượt qua các đề cử, rinh về danh hiệu Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020 trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.

Tự hào xướng tên Việt Nam trên đấu trường quốc tế - Ảnh 3.
Chị Trần Thị Thanh Hà (mẹ của Quang) chia sẻ, giải thưởng như tiếp thêm động lực cho Quang rèn luyện. Những ngày này, chàng trai không ngừng luyện đàn để tiếp tục chinh chiến đấu trường piano mới.

"Trong nhà không có ai theo con đường nghệ thuật. Các thầy cô đều khen con có năng khiếu đặc biệt, rất thông minh, khích lệ mẹ cho con đi học chuyên nghiệp. Chần chữ mãi, gia đình mới quyết định cho con đi học và thi vào Học viện Âm nhạc quốc gia. Cứ nhích dần từng bước một, ươm mầm tài năng của con", chị Hà chia sẻ.

Trên kênh Youtube Teppi275, người mẹ ấy chia sẻ những bản nhạc do con trai chị thể hiện, từ ngày con mới tập đánh đàn đến ngày ngồi bên cây đàn piano tự tin biểu diễn những bản nhạc vô cùng điệu nghệ trên các đấu trường quốc tế.

Đến nay, "thần đồng" piano Việt Nam Võ Minh Quang đã đạt hơn 20 giải nhất và giải đặc biệt trong nhiều cuộc thi piano trong nước và quốc tế. Rất nhiều giải thưởng trong đó vượt xa lứa tuổi hiện tại của em từ năm 2018 đến nay, tiêu biểu như giải đặc biệt và giải nhất cuộc thi tại Atlanta (Mỹ) năm 2020. Ba lần đạt giải nhất bảng 17-19 tuổi, bảng 14-16 tuổi, bảng 11 -13 tuổi cuộc thi Tài năng trẻ châu Á và châu Đại Dương. Năm 2020. Cậu đoạt giải nhất Piano hội thi Tài năng trẻ học sinh, sinh viên.

Không dừng lại ở đam mê piano, Võ Minh Quang  còn "bỏ túi" 4 ngoại ngữ để tự tin chinh chiến với bạn bè quốc tế. 15 tuổi, Quang vừa theo đuổi piano ở Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, vừa là học sinh giỏi của Trường THCS Giảng Võ (Hà Nội).

Tự hào xướng tên Việt Nam trên đấu trường quốc tế - Ảnh 4.
Lịch học, lịch đàn dày đặc, em bộc bạch vẫn luôn dành thời gian để thư giãn, thoải mái tinh thần. "Em đi bơi, vẽ tranh vào cuối tuần, đá bóng vào các giờ ra chơi hay cuối buổi học cùng các bạn", Quang chia sẻ.

Bên cạnh các thành tích đạt được trong lĩnh vực nghệ thuật, Võ Minh Quang còn tham gia nhiều chương trình hòa nhạc gây quỹ từ thiện. Mới đây là chương trình Hòa nhạc gây quỹ gửi tặng 5.000 bộ đồ bảo hộ, 800 mặt nạ, 4.000 khẩu trang y tế đến 11 bệnh viện trên địa bàn thủ đô Hà Nội. 

Mùa hè năm nào, chàng trai nhỏ tuổi cũng tham gia biểu diễn solo piano và hát hợp xướng cho chương trình "Hát cùng những niềm vui", ủng hộ bệnh nhân tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tự hào xướng tên Việt Nam trên đấu trường quốc tế - Ảnh 5.
Tự hào xướng tên Việt Nam trên đấu trường quốc tế - Ảnh 6.

Huấn luyện trên thao trường từ sáng đến tối, tranh thủ giờ nghỉ ngơi, thiếu tá Trần Việt Hải, đại đội trưởng Đại đội 8, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 201, Binh chủng Tăng Thiết giáp chia sẻ niềm vui khi được gọi tên ở giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020.

Tự hào xướng tên Việt Nam trên đấu trường quốc tế - Ảnh 7.
Anh là người góp công lớn vào tấm huy chương vàng lịch sử của đội tuyển xe tăng Việt Nam tại hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) tổ chức tại Nga năm 2020.

"Tôi thấy vui và bất ngờ vì được mọi người dành tình cảm bỏ phiếu bình chọn cho mình. Khi tôi vừa thông báo cho gia đình về thành tích của mình, ai cũng vui mừng", thiếu tá Hải chia sẻ niềm vui với Tuổi Trẻ Online.

Từ thành tích 17/22 đội năm 2018, năm 2019 đội tuyển xe tăng Việt Nam vượt lên giành huy chương bạc tại hội thao Army Games. Đến năm 2020, đội tuyển xuất sắc ghi danh Việt Nam với tấm huy chương vàng tại trận chung kết bảng 2, nội dung xe tăng hành tiến. 

"Từ năm 2018 đến nay, tôi là trưởng xe chỉ huy, tương tự như trưởng ê-kip dẫn dắt, động viên anh em hoàn thành nhiệm. Anh em chúng tôi động viên nhau: "Đã ra quân là đánh thắng", thiếu tá Hải quyết tâm.

Có kinh nghiệm chinh chiến đấu trường Army Games, thiếu tá Hải đảm nhiệm nhiệm vụ chỉ huy toàn bộ xe tăng của Việt Nam trong khu vực thi đấu. Anh bộc bạch, việc đảm nhiệm một nhiệm vụ xuyên suốt sẽ giúp thuần thục, nhuần nhuyễn hơn.

"Với tâm thế nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, chúng tôi xác định phải cố gắng hết sức mình, làm sao để vượt qua được thành tích của chính mình những năm trước", thiếu tá Hải bộc bạch.

Tự hào xướng tên Việt Nam trên đấu trường quốc tế - Ảnh 8.

Suốt chặng đường thi đấu Army Games, với anh là cả hành trình dài rèn luyện. Năm 2018, bắt đầu từ con số 0 khi sang đó bắt đầu sử dụng dòng xe tăng T-72B3 hiện đại, chỉ được học sử dụng một số trang thiết bị cần thiết, chưa kể gặp khó khăn về thời tiết, khí hậu khắc nghiệt.

Quyết tâm vượt khó khăn, những năm sau đó, đội tuyển tích cực luyện tập với khoảng thời gian dài hơn, làm chủ xe tăng và các trang thiết bị, vũ khí trên xe, đồng thời lường trước tình huống và tìm ra cách giải quyết, mỗi năm lại nghiên cứu nội dung sáng tạo hơn.

Với nỗ lực rèn luyện không ngừng, đấu pháp hợp lý qua từng chặng đua, thiếu tá Hải đã tiêu diệt toàn bộ 5/5 mục tiêu được đảm nhiệm, cùng kíp xe và toàn đội giành được điểm tuyệt đối trong phần thi bắn súng 12,7mm.

"Khoảnh khắc cùng đồng đội lên nhận giải thưởng, chúng tôi vô cùng xúc động, tự hào", thiếu tá Trần Việt Hải xúc động nhớ lại.

Tự hào xướng tên Việt Nam trên đấu trường quốc tế - Ảnh 9.

Tự hào xướng tên Việt Nam trên đấu trường quốc tế - Ảnh 10.

Sau thời gian dài tu nghiệp ở nước ngoài, tiến sĩ Đoàn Lê Hoàng Tân quyết định trở về Việt Nam làm việc, giữ chức vụ phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu vật liệu cấu trúc Nano và phân tử (INOMAR), Đại học Quốc gia TP.HCM.

Với nỗ lực đưa danh tiếng nền khoa học Việt Nam sánh ngang với các quốc gia trên thế giới, tiến sĩ Tân vừa được xướng tên là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu nhất năm 2020.

Tự hào xướng tên Việt Nam trên đấu trường quốc tế - Ảnh 11.
Anh tâm niệm, các nhà khoa học Việt Nam ở trong nước hay nước ngoài đều có thể đóng góp trực tiếp hoặc gián tiếp cho nền khoa học nước, còn anh chọn cách về nước cống hiến.

"Về nước, tôi sẽ cống hiến trực tiếp hơn, bởi công bố đứng tên các trường đại học Việt Nam sẽ giúp tăng uy tín cho nền khoa học Việt Nam. May mắn, khi về nước tôi có điều kiện để triển khai các hướng nghiên cứu. Ở Việt Nam hay ở đâu cũng gặp khó khăn hết, quan trọng là mình nắm bắt, xem khó khăn là cơ hội để phát triển", tiến sĩ trẻ bộc bạch.

Suốt 10 năm say mê nghiên cứu, bắt đầu từ học hóa hữu cơ, tổng hợp hợp chất hữu cơ, sau đó anh chuyển hướng sang nghiên cứu về vật liệu mới. Hướng đi của anh là tập trung thiết kế, tổng hợp, phát triển vật liệu xốp lai hữu cơ và vô cơ, gồm hai loại chính là vật liệu khung hữu cơ kim loại (MOF) và vật liệu Nano silica hữu cơ phân hủy sinh học. Từ năm 2017 đến nay, anh mở rộng hướng nghiên cứu vật liệu Nano phân hủy sinh học dùng để mang và dẫn truyền dược chất kháng ung thư.

Mới đây, nhóm nghiên cứu của anh công bố đề tài Thiết kế và tổng hợp vật liệu Nano tương thích và phân hủy sinh học dựa trên cầu nối hữu cơ ứng dụng làm chất mang các hợp chất có hoạt tính kháng ung thư, với kết quả tổng hợp thành công 5 vật liệu Nano phân hủy sinh học mới gây được tiếng vang với các nhà khoa học trong và ngoài nước.

"Thường trong điều trị ung thư sẽ sử dụng hai phương pháp hóa trị và xạ trị, tiêm trực tiếp các hoạt tính, hoạt chất như thuốc kháng ung thư. Tuy nhiên khi tiêm vào cơ thể, dược chất có khuynh hướng lan khắp cơ thể, kích tế bào ung thư và cả tế bào lành làm rụng tóc, cơ thể bệnh nhân bị suy nhược, chưa kể không kiểm soát được lượng dược chất tiêm vào dẫn đến chi phí điều trị cao.

Hướng nghiên cứu của chúng tôi giúp tăng hiệu quả điều trị ung thư, vận chuyển dược chất "trúng đích" đến khối u, nhờ đó tiết kiệm lượng dược chất, giảm chi phí trong quá trình điều trị", tiến sĩ Tân chia sẻ.

Tự hào xướng tên Việt Nam trên đấu trường quốc tế - Ảnh 12.
Tự hào xướng tên Việt Nam trên đấu trường quốc tế - Ảnh 13.

Tự hào xướng tên Việt Nam trên đấu trường quốc tế - Ảnh 14.
Tự hào xướng tên Việt Nam trên đấu trường quốc tế - Ảnh 15.
Tự hào xướng tên Việt Nam trên đấu trường quốc tế - Ảnh 16.
Tự hào xướng tên Việt Nam trên đấu trường quốc tế - Ảnh 17.
Tự hào xướng tên Việt Nam trên đấu trường quốc tế - Ảnh 18.
Tự hào xướng tên Việt Nam trên đấu trường quốc tế - Ảnh 19.
Nội dung: HÀ THANH
Hình ảnh: Nhân vật cung cấp
Thiết kế: HẢI PHI
Concept: BẢO SUZU
Zing
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com