Toggle navigation
Trung Quốc tiếp tục diễn tập tại Biển Đông suốt tháng 4
03/04/2021 | 07:51 GMT+7
Chia sẻ :
Quân đội Trung Quốc diễn tập tại vùng biển ngoài khơi bán đảo Lôi Châu suốt tháng 4, sau đợt diễn tập kéo dài cả tháng 3 ở Biển Đông.
Cục Hải sự tỉnh Quảng Đông ngày 31/3 thông báo cấm tàu thuyền di chuyển vào khu vực có bán kính 5 km ngoài khơi phía tây bán đảo Lôi Châu, nơi quân đội Trung Quốc tổ chức diễn tập quân sự ngày 1-30/4. Thông tin chi tiết về thời điểm, quân binh chủng và các khoa mục diễn tập chưa được công bố.

Đợt diễn tập này được tổ chức ngay sau khi quân đội Trung Quốc tiến hành loạt hoạt động tương tự trên Biển Đông trong cả tháng 3. Một chuyên gia quân sự Trung Quốc nhận định các cuộc diễn tập ở Vịnh Bắc Bộ có thể trở thành "hoạt động thường xuyên" của quân đội nước này nhằm "phát cảnh báo tới Mỹ".

Vị trí quân đội Trung Quốc diễn tập (khoanh vàng) ngoài khơi bán đảo Lôi Châu. Đồ họa: Wikipedia.
Vị trí quân đội Trung Quốc diễn tập (khoanh vàng) ngoài khơi bán đảo Lôi Châu. Đồ họa: Wikipedia.

Đợt diễn tập của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh tình hình ở khu vực Biển Đông và eo biển Đài Loan lân cận có những diễn biến phức tạp. Trung Quốc gần đây điều đội tàu hơn 200 chiếc ra neo đậu trái phép ở bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đồng thời cho máy bay quân sự nhiều lần áp sát đảo Đài Loan.

Nhiều nước đã lên tiếng bày tỏ lo ngại trước tình hình căng thẳng mới ở khu vực và phản đối động thái mang tính đe dọa của đội tàu Trung Quốc. Nhà Trắng ngày 31/3 cho biết cố vấn an ninh quốc gia Mỹ và người đồng cấp Philippines đã thảo luận về hoạt động của hơn 200 tàu cá Trung Quốc ở Biển Đông, cùng bày tỏ quan ngại về sự kiện này và cam kết "tiếp tục phối hợp chặt chẽ ứng phó với các thách thức ở Biển Đông".

Sau nhiều ngày neo đậu, hơn 200 tàu Trung Quốc đã tỏa đi các đá ngầm và đảo khác trong khu vực, 44 tàu vẫn ở bãi đá ngầm gần đảo Sinh Tồn Đông.

Tàu tiếp liệu Thanh Hải Hồ (chính giữa) diễn tập chuyển nhiên liệu và nước cho hộ vệ hạm Hành Thủy (trái) hồi tháng 3. Ảnh: PLA.
Tàu tiếp liệu Thanh Hải Hồ (chính giữa) diễn tập tiếp tế cho hộ vệ hạm Hành Thủy (trái) hồi tháng 3. Ảnh: PLA.

Trong cuộc họp báo ngày 25/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định hoạt động của các tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải của Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế.

"Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, thiện chí thực hiện Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển, nghiêm chỉnh tuân thủ DOC, đặc biệt là nghĩa vụ kiềm chế, không làm phức tạp tình hình, tạo thuận lợi cho tiến trình đàm phán COC, đóng góp vào duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và trật tự pháp lý trên biển tại khu vực", bà Hằng nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho hay các lực lượng chấp pháp trên biển của Việt Nam đang thực hiện nghĩa vụ được quy định trong các luật của Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Nguyễn Tiến - Vnexpress
Theo Global Times
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com