Toggle navigation
Trung Quốc thông báo diễn tập quân sự gần Hoàng Sa
19/07/2022 | 03:36 GMT+7
Chia sẻ :
Quân đội Trung Quốc tổ chức diễn tập 5 ngày ngoài khơi phía đông đảo Hải Nam và phía bắc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Cục Hải sự tỉnh Hải Nam của Trung Quốc hôm 15/7 thông báo cấm tàu thuyền đi vào vùng biển phía đông nam hòn đảo và phía bắc quần đảo Hoàng Sa trong thời gian từ ngày 16 đến 20/7 để phục vụ diễn tập quân sự.

Quân đội Trung Quốc chưa cung cấp thông tin chi tiết về nội dung và lực lượng tham gia diễn tập. Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, hiện bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Vị trí quân đội Trung Quốc diễn tập trên Biển Đông (màu vàng). Đồ họa: CSIS.
Vị trí quân đội Trung Quốc diễn tập trên Biển Đông (màu vàng). Đồ họa: CSIS.

Trung Quốc gần đây tổ chức nhiều cuộc diễn tập trên Biển Đông trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực gia tăng. Đợt diễn tập lần này được tổ chức sau khi nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan tiến vào Biển Đông ngày 13/7, dự kiến triển khai các hoạt động an ninh hàng hải, bao gồm huấn luyện bay với tiêm kích và trực thăng, diễn tập tiến công trên biển.

Khu trục hạm USS Benfold của Mỹ ngày 13/7 áp sát quần đảo Hoàng Sa và ngày 16/7 tiến hành hoạt động tự do hàng hải gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Mỹ cho rằng hoạt động này nhằm đảm bảo quyền tự do đi lại trên Biển Đông, trong khi Trung Quốc cáo buộc động thái của Mỹ "gây tổn hại hòa bình và ổn định" trong khu vực.

Tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn của Trung Quốc trên Biển Đông trong ảnh công bố ngày 21/2. Ảnh: PLAN.
Tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn của Trung Quốc trên Biển Đông trong ảnh công bố ngày 21/2. Ảnh: PLAN.

Trung Quốc đơn phương vẽ ra "đường chín đoạn", nêu yêu sách chủ quyền phi lý với hầu hết diện tích Biển Đông. Tòa Trọng tài Thường trực năm 2016 bác bỏ yêu sách này, nhưng Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố không thi hành phán quyết.

Việt Nam từng nhiều lần lên án hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, khẳng định có đầy đủ bằng chứng lịch sử và căn cứ pháp lý để khẳng định chủ quyền của Việt Nam với Trường Sa và Hoàng Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. Mọi hoạt động của các bên tại Trường Sa và Hoàng Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam đều vô giá trị.

Theo Nguyễn Tiến
Vnexpress
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com