Toggle navigation
Thủ tướng nói về vai trò quan trọng của người Việt tại Mỹ
15/05/2022 | 08:31 GMT+7
Chia sẻ :
Theo Thủ tướng, cộng đồng người Việt tại Mỹ có vai trò là cầu nối trong quan hệ hai nước; tham gia đóng góp thực hiện các thỏa thuận giữa hai nước; đóng góp vào phát triển của cả Việt Nam và Mỹ.
Sáng 14/5 (theo giờ địa phương), tại Washington D.C, nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ, thăm và làm việc tại Mỹ và Liên Hợp Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ và các cơ quan đại diện trực thuộc Đại sứ quán; tiếp đại diện cộng đồng người Việt ở khu Bờ Đông nước Mỹ. 

Thủ tướng nói về vai trò quan trọng của người Việt tại Mỹ - 1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (Ảnh: VGP).

Nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ và các cơ quan đại diện trực thuộc Đại sứ quán, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương cán bộ, nhân viên Đại sứ quán đã có nhiều nỗ lực, thực hiện tốt đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước; xây dựng, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trên đất nước Mỹ; đóng góp cho quan hệ Việt - Mỹ ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả…

Thủ tướng đề nghị, Đại sứ quán với vai trò đại diện cho đất nước tại Mỹ và các cơ quan đại diện, theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục thực hiện tốt đường lối đối ngoại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; Việt Nam là bạn, đối tác trách nhiệm, tin cậy trong cộng đồng quốc tế; chung tay vun đắp tình hữu nghị Việt - Mỹ ngày càng đơm hoa kết trái, có lợi cho nhân dân hai nước và cho hòa bình, hợp tác, phát triển trên thế giới. Trước mắt, cần triển khai thực hiện tốt các thỏa thuận giữa hai nước sau chuyến công tác này.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gắn biển trụ sở mới Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ.

Gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt ở khu Bờ Đông Mỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ đồng cảm, chia sẻ với đồng bào khi ở xa quê hương, xa Tổ quốc và trân trọng cảm ơn sự đóng góp của kiều bào đối với đất nước và góp phần vun đắp mối quan hệ Việt - Mỹ.

Thủ tướng nói về vai trò quan trọng của người Việt tại Mỹ - 2
Đại diện cộng đồng người Việt ở khu Bờ Đông Mỹ tại cuộc gặp gỡ Thủ tướng Phạm Minh Chính (Ảnh: VGP).

Theo Thủ tướng, Đảng, Nhà nước luôn khẳng định người Việt Nam định cư ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam; luôn tạo điều kiện để củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và giúp đồng bào có địa vị pháp lý vững chắc, ổn định cuộc sống ở nước sở tại và đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng đất nước.

Hiện nay có khoảng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ là đông nhất với 2,2 triệu người. Đặc biệt, đội ngũ trí thức, doanh nhân rất đông đảo, nhiều người tham gia, có nhiều đóng góp trong chính quyền và văn hóa của Mỹ.

Thủ tướng cho rằng hai nước Việt - Mỹ có mối lương duyên. Trải qua nhiều thăng trầm, sau 27 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao, hai bên đã vượt qua được những khác biệt và đạt được những nguyên tắc nền tảng cho quan hệ hai nước, như đã được khẳng định trong Tuyên bố về tầm nhìn chung Việt - Mỹ khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Mỹ vào năm 2015, trong đó nhấn mạnh tôn trọng "thể chế chính trị, độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau". Mỹ ủng hộ Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, độc lập.

Thủ tướng nói về vai trò quan trọng của người Việt tại Mỹ - 3
Thủ tướng gắn biển tên trụ sở mới của Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ (Ảnh: VGP).

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cho biết, Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ vừa thành công tốt đẹp, thể hiện mối quan hệ giữa hai bên ngày càng hiệu quả; đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của các bên; phù hợp với xu thế hòa bình, hợp tác, phát triển trên thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cộng đồng người Việt tại Mỹ có vai trò là cầu nối trong quan hệ giữa hai nước; tham gia đóng góp thực hiện các thỏa thuận giữa hai nước; đóng góp vào phát triển của cả Việt Nam và Mỹ. Thành công của người Việt Nam tại Mỹ cũng là thành công của đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước; đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam, giá trị Việt Nam trên đất Mỹ; thể hiện thiện chí của Việt Nam trong hợp tác với các nước trên thế giới, trong đó có Mỹ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến Mỹ hôm 11/5 để tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ; thăm và làm việc tại Mỹ và Liên Hợp Quốc.

Trong dịp này, Thủ tướng đã có những cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước và nhiều cuộc làm việc quan trọng với các đối tác. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp riêng với Tổng thống Joe Biden. 

Ngày 12-13/5, Thủ tướng đã tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ. 

Chuyến công tác của Thủ tướng dự kiến kéo dài tới ngày 17/5. 

Theo Châu Như Quỳnh
Dân trí
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com