Toggle navigation
Tân Thủ tướng Việt Nam - con người quyết liệt với tư duy, tầm nhìn chiến lược
10/04/2021 | 07:47 GMT+7
Chia sẻ :
Ngày 05/4/2021, Quốc hội Khoá XIV của Việt Nam đã bầu ông Phạm Minh Chính làm Thủ tướng nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Theo truyền thống và dư luận đánh giá, ông Phạm Minh Chính là người rất quyết liệt với tư duy, tầm nhìn chiến lược. 
Video: Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên thệ nhậm chức. Nguồn: VTV TSTC

Nét tính cách đó của Tân Thủ tướng Việt Nam là một trong những yếu tố tạo bước chuyển biến mang tính đột phá, giúp tỉnh Quảng Ninh gia nhập quỹ đạo phát triển ở tầm cao mới khi ông làm Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn từ năm 2011 – 2015.

Trong vai trò là nhà lãnh đạo cao nhất của tỉnh Quảng Ninh và bằng sự quyết liệt, kinh nghiệm thực tiễn, tầm nhìn vượt trội và tư duy đột phá, Ông thuyết phục được bộ máy chính quyền từ Trung ương đến địa phương và người dân xây dựng tỉnh Quảng Ninh theo định hướng phát triển mới. Ông chủ trương dựa vào lợi thế “Di sản thiên nhiên hàng đầu thế giới” để đưa Quảng Ninh phát triển vượt tầm, nhập vào đẳng cấp quốc tế hàng đầu bằng những giải pháp đột phá. Với những lợi thế vốn có nhưng trước đây Quảng Ninh chưa phát huy được do thiếu một cơ chế phù hợp, thiếu không gian cần thiết để hội tụ các nguồn lực phát triển hiện đại. Ông đã tạo cú hích quyết định bằng việc nỗ lực tạo lập môi trường đầu tư thân thiện, minh bạch, hỗ trợ doanh nghiệp, khuyến khích đột phá, mở cơ hội tốt cho các nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư có năng lực; đưa ra các cam kết mạnh mẽ, có sức hấp dẫn to lớn đối với các nhà đầu tư trong giai đoạn 2011 – 2015, Quảng Ninh trở thành tỉnh đáng tin cậy trong thực hiện cam kết với người dân và nhà đầu tư.

Khi xây dựng chiến lược phát triển cho Quảng Ninh, Ông nhấn mạnh hình ảnh “Quảng Ninh là Việt Nam thu nhỏ” và chuyển mô hình kinh tế từ “nâu” sang “xanh”. Sự nhấn mạnh này thể hiện tầm nhìn, khát vọng phát triển mạnh mẽ không chỉ cho Quảng Ninh. Ông dẫn dắt Quảng Ninh thực hiện tốt chủ trương “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”, điển hình là sáng kiến xây dựng đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, rút ngắn được 50km, đưa Hạ Long gần hơn với sân bay Cát Bi và nối liền đường cao tốc 5B Hải Phòng – Hà Nội tạo thành trục liên kết phát triển không chỉ cho Quảng Ninh. Để xây dựng con đường này, Quảng Ninh đã vượt qua lối tư duy cũ, bám chặt con đường truyền thống dài gấp 03 lần đường mới, giải quyết được tình trạng cục bộ địa phương, xung đột lợi ích và những khó khăn về nguồn vốn. Con đường này liên kết với Hải Phòng, tăng thêm động lực phát triển cho Hải Phòng, tăng lượng xe lưu thông trên Quốc lộ 5B giúp giảm chi phí cho Nhà nước.

Ông giúp Quảng Ninh đưa ra các tổ hợp xây dựng Trung tâm hành chính công, cải cách bộ máy hành chính bằng việc thi tuyển lãnh đạo sở, ngành, điều chỉnh, cắt giảm biên chế. Những giải pháp của Ông làm cho bộ máy chính quyền hoạt động công khai, minh bạch, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng cho doanh nghiệp. Ngoài ra, Ông chủ trương để thu hút doanh nghiệp tốt về đầu tư thì Quảng Ninh phải chuẩn bị nguồn lực tốt thông qua xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực; mặt khác phải có chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao từ nơi khác theo đúng quy luật cạnh tranh thị trường. Đây là những giải pháp tổng thể, không đơn lẻ như việc nhiều khu công nghiệp hay làm hạ tầng giao thông như nhiều địa phương khác.

Trong những năm tới, dưới thời tân Thủ tướng Phạm Minh Chính, Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, với môi trường an ninh chính trị ổn định, môi trường đầu tư thông thoáng, Việt Nam sẽ là địa chỉ hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế.

Vglobalnews
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com