Toggle navigation
Tân Thủ tướng Phạm Minh Chính và tinh thần đổi mới, hành động
08/04/2021 | 04:00 GMT+7
Chia sẻ :
Ngày 5/4, tân Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội và cử tri cả nước. Đây là lần đầu tiên kể từ khi Đổi mới, một Thủ tướng được bầu chưa kinh qua chức danh Phó Thủ tướng và không phải là người miền Nam, đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong truyền thống chính trị của Việt Nam. 
Điều đó cho thấy các nhà lãnh đạo Việt Nam hiện không quá đặt nặng yếu tố vùng miền, cơ cấu mà nhấn mạnh đến nhân sự đủ khả năng thực hiện vai trò lãnh đạo nhằm hiện thực hoá tham vọng trở thành một một nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao đến năm 2030 và nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.

Phát biểu khi tuyên thệ nhậm chức chiều ngày 5/4, tân Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu một trong những ưu tiên hàng đầu của ông: “Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, nhất là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế”; “có cơ chế khuyến khích và bảo vệ người đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Phó Chủ tịch Hội đồng quốc phòng và an ninh - Ảnh 1.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng quốc phòng và an ninh - Ảnh: Quochoi.vn

Trước khi đảm nhiệm vai trò Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, ông Phạm Minh Chính giữ cương vị Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh từ năm 2011 - 2016. Thực tiễn công tác ở cả Trung ương và địa phương đã cho thấy ông là con người có khát vọng đổi mới, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.

Khi đảm nhiệm cương vị Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh (2011-2015), những khát vọng ấy được thể hiện rất rõ với nhiều dấu ấn, nhất là nỗ lực thúc đẩy cải cách hành chính tỉnh Quảng Ninh theo hướng cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh, phục vụ doanh nghiệp và người dân tốt hơn. Điều này được chứng minh khi những năm gần đây, Quảng Ninh luôn nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu toàn quốc về cải cách hành chính. Năm 2019, địa phương này đứng đầu cả nước về chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của người dân. Quảng Ninh cũng là địa phương đang thu hút mạnh mẽ nguồn lực từ hợp tác công tư để xây dựng cơ sở hạ tầng, như: Sân bay, cảng biển, đường cao tốc. Đây là tỉnh có hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại vượt bậc so với nhiều địa phương khác, là địa phương có cảng hàng không do tư nhân đầu tư đầu tiên ở Việt Nam; tuyến cao tốc xuyên tỉnh dài nhất Việt Nam… 

Những thành tựu của Quảng Ninh hôm nay có tiền đề để lại từ thời Bí thư Tỉnh ủy Phạm Minh Chính và được nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá cao. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn của BBC tháng 1/2021, PGS. TS Vũ Minh Khương, giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore nhận xét ông Phạm Minh Chính là người "có kinh nghiệm thực tế ở địa phương" qua thời gian công tác tại Quảng Ninh. Tiến sĩ Khương cho rằng "Tỉnh Quảng Ninh vốn là tỉnh có mức thấp về cạnh tranh, nhưng sau khi ông Chính về làm lãnh đạo thì tỉnh đã có bước tiến vượt bậc và là một trong những tỉnh hàng đầu". "Cho đến nay, Quảng Ninh vẫn là một trong những điểm sáng về cải cách do có người lãnh đạo chọn đúng hướng đi. Có thể nói, ông Chính là người có tầm tư duy chiến lược và cách tiếp cận giải quyết những vấn đề thực tiễn đạt hiệu quả."

Trong vai trò Trưởng ban Tổ chức Trung ương (2016 - 2020), ông Phạm Minh Chính cũng để lại nhiều dấu ấn đậm nét với nhiều chính sách đổi mới mang tính đột phá. Ban Tổ chức Trung ương là cơ quan đầu tiên thực hiện thi tuyển các chức danh lãnh đạo cấp vụ, cục từ năm 2017. Đến nay, Ban đã tổ chức thành công nhiều đợt thi tuyển và bổ nhiệm nhiều chức danh lãnh đạo cấp vụ, cục thông qua thi tuyển, công tác tổ chức cán bộ đạt nhiều thành quả rất rõ nét. Một lãnh đạo Bộ Nội vụ cho rằng, sự quyết liệt trong thực hiện mục tiêu sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế của tân Thủ tướng Phạm Minh Chính thời gian qua chính là động lực để Bộ này thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả. Thực tiễn cho thấy, trong sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế khó nhất, vướng nhất là không có người đứng đầu quyết tâm làm. Không phải ai cũng nhận thức được đây là sự nghiệp chung, mục tiêu chung phải làm. Nhiều người vẫn giữ tư duy cũ, ngại động chạm đến bộ máy, con người, nên không muốn làm hoặc làm cầm chừng, không hiệu quả. Vì vậy, để làm được việc này đòi hỏi người đứng đầu rất tâm huyết, trách nhiệm và có bản lĩnh. Khi đã có được ý chí quyết tâm của người đứng đầu Chính phủ sẽ tạo sự lan tỏa, động lực mạnh mẽ cho cả hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, những chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng về tăng cường cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ dân tộc thiểu số… đều được thể hiện bằng những con số. Đây là những kinh nghiệm quý báu, gây dựng được lòng tin với người dân.

Nhân dân và cử tri cả nước kỳ vọng với tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ mới sẽ phát huy những thành tựu đạt được, tiếp tục đưa con tàu Việt nam vượt qua “sóng to, gió cả”, sớm hiện thực hoá khát vọng về một Việt Nam hùng cường, “sánh vai với các cường quốc 5 châu”.

Vglobalnews
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com