Toggle navigation
Phó Tổng thống Mỹ lên án hành động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông
27/10/2019 | 08:19 GMT+7
Chia sẻ :
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence dùng những ngôn từ cứng rắn để lên án việc Trung Quốc tìm cách cản trở hoạt động khai thác dầu khí hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông.
Trong bài phát biểu gây chú ý tại Trung tâm nghiên cứu Wilson ở thủ đô Washington DC ngày 25-10, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence một lần nữa chỉ trích việc Trung Quốc đẩy mạnh quân sự hóa những thực thể bị Bắc Kinh chiếm đóng trái phép ở Biển Đông, theo tờ New York Times.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: Reuters

"Bắc Kinh đã leo thang việc sử dụng cái mà họ gọi là các tàu "dân quân biển" để thường xuyên quấy nhiễu các ngư dân Philippines và Malaysia. Và tàu hải cảnh Trung Quốc thường xuyên dùng vũ lực hòng đe dọa, ngăn Việt Nam khoan dầu và khí tự nhiên trong chính vùng biển của Việt Nam", ông Pence nhấn mạnh thêm.

Trong bài phát biểu được đăng tải toàn văn trên trang web của Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ khẳng định Washington muốn Trung Quốc hiểu rõ rằng không quốc gia nào có quyền tuyên bố chủ quyền phi lý trên biển.

“Mỹ trong năm nay tăng cường số lượng và quy mô chiến dịch tuần tra đảm bảo tự do hàng hải và sẽ tiếp tục tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, ông Pence tuyên bố.

Các quan chức Mỹ gần đây nhiều lần lên tiếng phản đối các hành động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông. Gần đây nhất, hôm 17-10, tại phiên điều trần của Thượng viện Mỹ, ông David Stilwell, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Mỹ gọi yêu sách "đường lưỡi bò" của Bắc Kinh là "phi pháp và vô lý".

"Thông qua các hành động khiêu khích có tính tiếp diễn để khẳng định đường chín đoạn, Bắc Kinh đang ngăn chặn các thành viên ASEAN tiếp cận nguồn tài nguyên năng lượng, vốn có thể tạo ra giá trị 2.500 tỷ USD, đồng thời làm gia tăng bất ổn và nguy cơ xung đột", ông Stilwell mạnh mẽ khẳng định.

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tái nhấn mạnh các yêu sách của Bắc Kinh trên một khu vực rộng lớn ở Biển Đông là không dựa trên bất cứ cơ sở pháp lý, lịch sử hay địa lý nào.

Thiện Minh
CAND
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com