Toggle navigation
Philippines và Singapore đề cao giải pháp hoà bình cho các tranh chấp Biển Đông
08/09/2022 | 02:27 GMT+7
Chia sẻ :
Vấn đề hoà bình và ổn định Biển Đông được nhấn mạnh trong tuyên bố chung ngày 7/9 của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 7/9. (Nguồn: The News)
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khẳng định tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở Biển Đông trong tuyên bố chung ngày 7/9. (Nguồn: The News)

Trong tuyên bố chung do Bộ Ngoại giao Singapore công bố, Tổng thống Philippines và Thủ tướng Singapore tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở Biển Đông, khu vực mà Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền chồng lấn với Manila và nhiều quốc gia ASEAN khác.

Cụ thể, hai nhà lãnh đạo đã nêu bật lập trường nhất quán của ASEAN đối với tuyến đường biển chiến lược này.

Ông Ferdinand Marcos và ông Lý Hiển Long nhất trí sự cần thiết của "giải pháp hòa bình cho các tranh chấp mà không cần đe dọa hay sử dụng vũ lực, theo luật pháp quốc tế".

Tuyên bố chung được đưa ra trong khuôn khổ chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức hồi tháng 5 của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos.

Trước chặng dừng chân tại Singapore, ông Marcos đã có chuyến công du 3 ngày tới Indonesia, trong bối cảnh ông hướng tới chính sách đối ngoại độc lập.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Singapore, ông Marcos và ông Lý Hiển Long cũng nhấn mạnh tầm quan trọng tăng cường "vai trò trung tâm và thống nhất của ASEAN", đồng thời duy trì chủ nghĩa đa phương để thúc đẩy hòa bình và ổn định ở khu vực.

Về tình hình Myanmar, hai nhà lãnh đạo bày tỏ thất vọng về tiến triển trong thực hiện các cam kết của Myanmar với ASEAN đồng thời kêu gọi trả tự do cho toàn bộ tù nhân chính trị, bao gồm bà Suu Kyi.

Tuyên bố nêu rõ: "Các nhà lãnh đạo tái khẳng định cam kết ủng hộ nỗ lực của ASEAN trong việc hạ nhiệt tình hình nhân đạo ở Myanmar".

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như chống khủng bố và bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Theo ĐỨC ANH
Thế giới và Việt Nam 
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com