Toggle navigation
Philippines tố tàu hải cảnh Trung Quốc quấy rối ở Biển Đông
01/06/2022 | 07:31 GMT+7
Chia sẻ :
Philippines cho biết tàu hải cảnh Trung Quốc đã có hành vi "quấy rối" tàu khảo sát nước này đang hoạt động trên Biển Đông.
Bộ Ngoại giao Philippines hôm nay tiết lộ vào ngày 13/4, họ đã triệu quan chức tại đại sứ quán Trung Quốc ở Manila để phản đối hành vi quấy rối tàu RV Legend đang "thực hiện một nghiên cứu khoa học hàng hải" trên Biển Đông.

Giới chức Philippines không nói rõ tàu hải cảnh Trung Quốc có hành vi quấy rối tàu khảo sát RV Legend vào thời gian và địa điểm cụ thể nào.

Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) tuần trước cho biết tàu RV Legend bị tàu hải cảnh Trung Quốc bám đuôi ở cự ly gần tại khu vực phía tây bắc đảo Luzon.

AMTI thêm rằng trong tháng 4, các tàu hải cảnh Trung Quốc đã hai lần quấy rối các tàu thương mại và nghiên cứu, cho rằng những hành động này tạo ra "nguy cơ va chạm cao trên biển".

Tàu hải cảnh Trung Quốc (trái) và  tàu tuần duyên Philippines ở Biển Đông hồi tháng 3. Ảnh: AFP.
Tàu hải cảnh Trung Quốc (trái) và tàu tuần duyên Philippines ở Biển Đông hồi tháng 3. Ảnh: AFP.

Bộ Ngoại giao Philippines hôm nay cũng thông báo đã gửi công hàm ngày 30/5 để phản đối với lệnh cấm đánh bắt cá mà Trung Quốc đơn phương áp đặt trên Biển Đông.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa bình luận về những thông tin trên.

Lệnh cấm đánh bắt cá phi pháp do Trung Quốc áp đặt từ năm 1999, bao gồm nhiều khu vực ở Biển Đông cũng như các vùng biển khác ngoài khơi Trung Quốc.

Bắc Kinh tuyên bố thực thi lệnh cấm đánh bắt cá mùa hè từ 1/5 đến 16/9, áp dụng tại khu vực Bột Hải, Hoàng Hải, biển Hoa Đông và một phần Biển Đông, trong đó gồm một phần vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trong thông cáo ngày 29/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định một phần lệnh cấm đánh bắt trên Biển Đông do Trung Quốc đơn phương công bố vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam được xác định theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982, Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc ký năm 2000.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam khi triển khai các biện pháp bảo tồn nguồn tài nguyên sinh vật ở khu vực Biển Đông, không làm phức tạp tình hình, đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định, trật tự ở khu vực Biển Đông.

Thanh Tâm - Vnexpress
Theo AFP
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com