Toggle navigation
Philippines diễn tập trên Biển Đông
26/04/2021 | 07:51 GMT+7
Chia sẻ :
Cảnh sát biển Philippines tiến hành diễn tập hàng hải trên Biển Đông hôm 24/4, giữa lúc tình hình căng thẳng vì sự hiện diện của các tàu Trung Quốc.
Armando Balilo, phát ngôn viên lực lượng cảnh sát biển Philippines, hôm nay cho biết họ đã tiến hành các cuộc diễn tập liên quan đến đào tạo về điều hướng, vận hành tàu thuyền nhỏ, bảo trì và hoạt động hậu cần.

Một số tàu cảnh sát biển Philippines đã bắt đầu diễn tập từ tuần trước, trong khi các hoạt động huấn luyện hôm qua được tiến hành gần đảo Thị Tứ, thực thể thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Philippines chiếm đóng, cùng bãi cạn Scarborough, nhóm đảo Batanes ở phía bắc, cũng như những khu vực phía nam và phía đông Philippines.

Cảnh sát biển Philippines trong cuộc diễn tập hàng hải trên Biển Đông hôm 24/4. Ảnh: Cảnh sát biển Philippines.
Cảnh sát biển Philippines trong cuộc diễn tập hàng hải trên Biển Đông hôm 24/4. Ảnh: Cảnh sát biển Philippines.

Bãi cạn Scarborough, một trong những ngư trường lớn tại khu vực, từ lâu đã trở thành tâm điểm xung đột giữa Manila và Bắc Kinh. Trung Quốc đã giành quyền kiểm soát bãi cạn từ Philippines hồi năm 2012 sau 10 tuần đối đầu căng thẳng.

Tình hình Biển Đông trở nên căng thẳng với việc hơn 200 tàu Trung Quốc từ ngày 7/3 neo đậu tại bãi Ba Đầu trong lãnh hải đảo Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi Philippines cũng tuyên bố chủ quyền.

Hầu hết các tàu đã tỏa đi những khu vực khác trong quần đảo Trường Sa. Tuy nhiên, Philippines vẫn tiếp tục phản đối Trung Quốc vì chưa rút hết toàn bộ số tàu mà họ cho rằng do "dân quân biển Trung Quốc" điều khiển.

Bắc Kinh phủ nhận cáo buộc, nói rằng đây chỉ là "tàu cá" đang neo đậu tránh thời tiết xấu, nhưng các tàu đã hiện diện trong nhiều ngày mà không đánh bắt dù thời tiết thuận lợi. Đáp lại, Philippines đã triển khai thêm tàu tuần tra, bao gồm cả tàu hải quân và cảnh sát biển, nhằm tăng cường giám sát.

Trong khi đó, Việt Nam khẳng định hoạt động của các tàu Trung Quốc tại bãi Ba Đầu đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam. Giới chức Việt Nam cũng đang bảo vệ và thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền trên các vùng biển, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Ánh Ngọc - Vnexpress 
Theo AFP
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com