Toggle navigation
Nhật Bản-Philippines kêu gọi giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông theo phán quyết của Tòa trọng tài
13/07/2022 | 07:17 GMT+7
Chia sẻ :
Mới đây, Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo, các ngoại trưởng của nước này và Philippines đã tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực an ninh và hoạt động bảo vệ bờ biển.
Nhật Bản-Philippines kêu gọi giải quyết hòa bình cho các tranh chấp ở Biển Đông theo phán quyết của Tòa trọng tài. (Nguồn: Inquirer)
Nhật Bản-Philippines nhất trí theo đuổi quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn giữa các lực lượng vũ trang. (Nguồn: Inquirer)

Trong một cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa và người đồng cấp Philippines Enrique Manalo đã nhất trí theo đuổi quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn giữa các Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và quân đội Philippines, như hoạt động diễn tập chung.

Đây là cuộc trao đổi chính thức đầu tiên của hai ngoại trưởng kể từ khi ông Manalo đảm nhiệm chức Ngoại trưởng Philippines hồi đầu tháng này, sau lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr vào ngày 30/6.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản dẫn lời ông Hayashi nói rằng, ông lên án mạnh mẽ các nỗ lực "đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực" trên các vùng biển, cũng như chính sách ép buộc về kinh tế.

Về việc ngày 12/7 đánh dấu 6 năm ngày Tòa trọng tài The Hague ra phán quyết (năm 2016) liên quan tranh chấp Biển Đông, trong đó bác bỏ những tuyên bố chủ quyền rộng khắp của Trung Quốc đối với các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, hai ngoại trưởng kêu gọi giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với phán quyết.

Ngoại trưởng Nhật Bản ca ngợi Philippines đã "kiên định tuân thủ" phán quyết và thể hiện "cam kết về một giải pháp hòa bình".

Hai bên cũng cam kết hợp tác trong các vấn đề liên quan cuộc xung đột Nga-Ukraine, vấn đề Triều Tiên và tình hình Myanmar.

Theo VIỆT HÀ
Thế giới và Việt Nam
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com