Toggle navigation
Nhà giàn DK1: Điểm tựa cho ngư dân ở thềm lục địa phía Nam Tổ quốc
29/11/2019 | 08:06 GMT+7
Chia sẻ :
Những năm qua, cán bộ chiến sĩ trên các nhà giàn DK1 đã luôn đồng hành cùng ngư dân, bảo vệ môi trường, gìn giữ hòa bình trên biển.
Cụm kinh tế - khoa học - dịch vụ gọi tắt là DK1 thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nằm ở thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Đây là khu vực có nguồn hải sản phong phú, với trữ lượng lớn. Đó cũng là ngư trường truyền thống của bà con ngư dân các tỉnh Tây Nam Bộ. Thực hiện nhiệm vụ trên các nhà giàn là cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn DK1, Bộ Tư lệnh vùng 2 Hải quân. Trong những năm qua, bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1 đã làm điểm tựa vững chắc cho bà con ngư dân vươn khơi bám biển.

nha gian dk1: diem tua cho ngu dan o them luc dia phia nam to quoc hinh 1
Nhà giàn DK1 là điểm tựa cho ngư dân ngoài khơi. Ảnh Thanh niên

Kể từ khi nhận nhiệm vụ tại nhà giàn DK1/18 Phúc Tần, Trung tá Bùi Đình Dong, bộ phận quân y đã thăm khám và chăm sóc sức khỏe cho nhiều lượt ngư dân khai thác quanh khu vực nhà giàn. Anh Dong cho biết, bà con vào khám và xin thuốc chủ yếu là mắc bệnh cảm, sốt, tiêu chảy và một số bệnh mãn tính do đặc thù nghề nghiệp là tiền đình, dị ứng và xương khớp. Mỗi chuyến đi biển thường dài ngày nên mặc dù bà con đã chuẩn bị khá đầy đủ cơ số thuốc trước khi vươn khơi song có những rủi ro không thể biết trước trong quá trình khai thác trên biển, nên mỗi khi gặp khó khăn, bà còn thường vào các nhà giàn ở gần khu vực khai thác nhờ trợ giúp. Giữa biển khơi, vì thế mà tình quân dân luôn gắn kết. Bà con ngư dân coi các cán bộ, chiến sĩ DK1 như những người thân trong gia đình, cùng chia sẻ và giúp đỡ nhau mỗi khi gặp khó khăn.

Trung tá Bùi Đình Dong nhớ mãi trường hợp anh cấp cứu ngư dân Nguyễn Văn Độ quê ở Kiên Giang bị giảm áp khi lặn quá sâu trong khi khai thác hải sâm, giữa sự sống và cái chết, bằng mọi nỗ lực, anh đã cố gắng để sơ cứu ban đầu cho ngư dân này, sau đó ngư dân được tàu đưa vào đất liền điều trị. Vài năm sau gặp lại, được bạn tàu cho biết bác sĩ Dong chính là người đã cứu mình, ngư dân Nguyễn Văn Độ đã ôm chầm lấy anh, khóc và cảm ơn bác sĩ vì đã sinh ra mình lần thứ hai. Trung tá Bùi Đinh Dong chia sẻ: “Giữa mênh mông biển khơi, việc cấp cứu ngư dân gặp tai nạn trên biển là mệnh lệnh từ trái tim người chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió”.

Trung úy Trần Bảo Hùng, Chính trị viên nhà giàn DK1/18 cho biết, bên cạnh nhiệm vụ trực chốt bảo vệ chủ quyền biển đảo, những năm qua, cùng với các nhà giàn DK1 khác, các cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1/18 đã đã cung cấp, cứu nạn, hỗ trợ cho hàng trăm lượt tàu thuyền và ngư dân; cung cấp hàng nghìn m3 nước ngọt và các nhu yếu phẩm khác như rau xanh, muối ăn, gạo… Bên cạnh đó, các cán bộ chiến sĩ còn hướng dẫn, giúp các tàu cá phòng chống cháy nổ giữa biển khơi; khám cấp thuốc miễn phí cho hàng chục lượt ngư dân bị tai nạn lao động. Đồng thời, các nhà giàn thường xuyên theo dõi nắm bắt diễn biến, thông tin kịp thời và tổ chức bắn pháo hiệu thông báo cho tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn trong mùa giông bão.

Những năm qua, các anh đã trở thành điểm tựa, là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, có bất cứ khó khăn gì cần trợ giúp, bà con đều tìm vào các nhà giàn.

nha gian dk1: diem tua cho ngu dan o them luc dia phia nam to quoc hinh 2
Các cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1 đã đã cung cấp, cứu nạn, hỗ trợ cho hàng trăm lượt tàu thuyền và ngư dân.

Kể từ khi xây dựng Cụm kinh tế - khoa học - dịch vụ (DK1) năm 1989, bên cạnh nhiệm vụ chốt giữ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc thì các nhà giàn DK1 còn là nơi đặt trạm khí tượng thủy văn, đèn biển, các trạm nghiên cứu khoa học về biển như nghiên cứu hải sản để nắm chắc được tiềm năng đặc sản biển trong khu vực, quy luật sinh trưởng và di cư theo mùa của các luồng cá cung cấp cho các cơ sở đánh bắt hải sản; nghiên cứu, khai thác có hiệu quả các khoáng sản trong khu vực. Trong những năm qua, các cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1 ngày đêm quan sát, theo dõi, nắm chắc mọi tình hình, báo cáo hàng ngàn lượt mục tiêu trong khu vực; kịp thời tham mưu, đề xuất với sở chỉ huy để xử lý tốt mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ.

Theo Trung tá Nguyễn Duy Hiền, Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/18, trước tình hình trên biển có nhiều diễn biến phức tạp, bên cạnh nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/18 cũng như các nhà giàn DK1 khác trên thềm lục địa phía Nam còn hiệp đồng chặt chẽ với Cục Hàng hải Việt Nam bảo đảm hoạt động thường xuyên của những ngọn đèn biển, dẫn đường bảo đảm an toàn hàng hải cho hàng vạn lượt tàu thuyền trong nước và quốc tế qua lại khu vực; phối hợp với các cán bộ khí tượng tiến hành quan sát, đo đạc các yếu tố khí tượng thủy văn và sự biến đổi của các dòng hải lưu, làm cơ sở cho việc dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai, biến đổi khí hậu, phục vụ trực tiếp cho các lực lượng làm nhiệm vụ và hoạt động khai thác, sản xuất, phát triển kinh tế biển, đặc biệt là hoạt động khai thác dầu khí và khai thác hải sản.

“Ngoài nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, chúng tôi còn có trách nhiệm tuyên truyền, vận động ngư dân không sang khai thác trái phép tại vùng biển Indonesia và Malaysia. Đồng thời, tham gia cứu hộ, cứu nạn ngư dân khi gặp nạn, giúp ngư dân thuốc men, nước ngọt khi khai thác hải sản dài ngày trên vùng biển này”- Trung tá Nguyễn Duy Hiền nhấn mạnh.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền biển đảo thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, trong những năm qua cùng với các cán bộ chiến sĩ (CBCS) Vùng 2 Hải quân, CBCS trên các nhà giàn DK1 đã luôn đồng hành cùng ngư dân, bảo vệ môi trường, gìn giữ hòa bình trên biển. Thực hiện chương trình Hải quân làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển, cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1cũng triển khai nhiều hoạt động, đặc biệt là tuyên truyền pháp luật biển và các khuyến cáo của Ủy ban Châu Âu (EC) đối với thủy sản khai thác của nước ta, nhằm nâng cao ý thức, vận động, hỗ trợ bà con ngư dân khai thác thủy, hải sản an toàn, đúng pháp luật; gắn với xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, cùng các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc./.

Theo Thu Lan
VOV1
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com