Toggle navigation
Ngoại trưởng Mỹ tố Trung Quốc "không giữ lời" ở Biển Đông
20/11/2019 | 08:16 GMT+7
Chia sẻ :
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chỉ trích Trung Quốc liên tục không giữ lời hứa, trong đó có vấn đề Biển Đông, và để ngỏ khả năng Washington sẽ có biện pháp cứng rắn với Bắc Kinh.
Ngoại trưởng Pompeo phát biểu tại Đại học Rice (Ảnh: (news.rice.edu)

“Những gì chúng ta đang phải đối mặt là thách thức từ chính quyền Trung Quốc khi họ không nhất quán với những gì họ đã hứa”, Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu tại Viện chính sách công Baker ở Đại học Rice, Houston ngày 15/11.

Ngoại trưởng Pompeo gần đây liên tục đưa ra những lời chỉ trích nhằm vào Trung Quốc, đồng thời cho biết ông sẽ tiếp tục làm như vậy trong các tuyên bố tiếp theo.

Trong bài phát biểu hôm qua, Ngoại trưởng Pompeo chỉ trích Trung Quốc nhiều lần không thực hiện các cam kết của nước này hoặc tuân thủ theo các quy chuẩn quốc tế, từ việc triển khai vũ khí tại Biển Đông cho tới các động thái trong thị trường toàn cầu.

“(Chủ tịch Trung Quốc) Tập Cận Bình đã cam kết rằng, ông ấy sẽ không triển khai các hệ thống vũ khí tại Biển Đông, nhưng cuối cùng ông ấy vẫn làm”, Ngoại trưởng Pompeo nói, đề cập tới tuyên bố của nhà lãnh đạo Trung Quốc hồi năm 2015 rằng, Bắc Kinh “không có ý định quân sự hóa” Biển Đông.

Trong khi đó, thực tế cho thấy Trung Quốc đã bồi đắp các đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông và quân sự hóa trái phép các thực thể này, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

Ngoại trưởng Pompeo cũng bày tỏ hy vọng rằng, chính quyền Trung Quốc sẽ giữ đúng cam kết, cho phép Hong Kong được hưởng quyền tự do của đặc khu hành chính này sau khi được trao trả về Bắc Kinh vào năm 1997. Cam kết của Trung Quốc được thực hiện theo nguyên tắc “Một quốc gia, hai chế độ”.

Ngoại trưởng Pompeo cũng chỉ trích việc Trung Quốc không tuân thủ các luật lệ trong hệ thống thương mại toàn cầu, một vấn đề mà Mỹ đang tìm cách giải quyết trong cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh.

“Họ là nước đã đánh cắp mọi thứ của chúng tôi, lấy đi tài sản trí tuệ, buộc các công ty đầu tư tại Trung Quốc phải chuyển giao công nghệ. Họ cũng cung cấp những khoản vay cho các nước trên toàn thế giới khiến các nước này không thể trả nợ, sau đó dọa tịch thu tài sản để xiết nợ vì mục đích chính trị”, ông Pompeo nói, đề cập tới các dự án cơ sở hạ tầng gây tranh cãi của Trung Quốc trong khuôn khổ Vành đai và Con đường tại các nước châu Á, châu Âu và châu Phi.

Đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông


Theo nhà ngoại giao Mỹ, Bắc Kinh đang đặt ra thách thức rất lớn đối với Washington, xét đến quy mô khổng lồ của Trung Quốc, sự liên kết chặt chẽ của Trung Quốc với nền kinh tế Mỹ và chính quyền Trung Quốc.

Cạnh tranh toàn cầu sẽ phát huy hiệu quả khi các công ty Pháp, Mỹ hoặc Trung Quốc có cơ hội giành chiến thắng trên cơ sở cạnh tranh công bằng. Tuy nhiên, ông Pompeo cho biết mọi chuyện không diễn ra như vậy.

Thay vào đó, theo Ngoại trưởng Pompeo, các công ty nhà nước Trung Quốc được hưởng sự trợ cấp rất lớn từ Bắc Kinh trong cuộc cạnh tranh với các công ty tư nhân nước ngoài.

Ngoại trưởng Pompeo cho rằng Mỹ cũng phải chịu một phần trách nhiệm khi không đối phó Trung Quốc sớm hơn và cho phép Bắc Kinh mở rộng ảnh hưởng về kinh tế và chính trị toàn cầu. Ông Pompeo khẳng định Washington sẽ tìm cách đối phó với các thách thức từ Trung Quốc.

“Mỹ vẫn chưa làm đủ. Chúng tôi sẽ hợp tác với Trung Quốc trong những lĩnh vực mà chúng tôi có thể hợp tác, nhưng chúng tôi cũng sẽ đảm bảo rằng Mỹ sẽ giải quyết từng thách thức (từ Trung Quốc) theo cách phù hợp”, ông Pompeo nhấn mạnh.

Theo Dân Trí/SCMP Epoch Times
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com