Toggle navigation
Ngoại trưởng Indonesia: Vấn đề Biển Đông là phép thử cho mối quan hệ ASEAN-Trung Quốc
09/06/2021 | 07:57 GMT+7
Chia sẻ :
Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho hay, nước này sẵn sàng tổ chức cuộc họp thảo luận về Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC) giữa ASEAN với Trung Quốc.
Ngoại trưởng Indonesia: Vấn đề Biển Đông là phép thử cho mối quan hệ ASEAN-Trung Quốc. (Nguồn: Twitter)
Ngoại trưởng Indonesia cho hay, nước này sẵn sàng tổ chức cuộc họp thảo luận về Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC) giữa ASEAN-Trung Quốc. (Nguồn: Twitter)

Phát biểu tại Hội nghị Ngoại trưởng đặc biệt ASEAN-Trung Quốc ở Trùng Khánh (Trung Quốc), bà Retno đã kêu gọi ASEAN và Trung Quốc khôi phục ngay các cuộc thảo luận về COC, nhận định rằng: "Khả năng quản lý Biển Đông của chúng ta sẽ là một phép thử đối với quan hệ ASEAN-Trung Quốc".

Cuộc thảo luận COC kéo dài hàng chục năm đã đến giai đoạn 2, tuy nhiên, các cuộc thảo luận bị trì hoãn do đại dịch Covid-19. COC được thành lập để ngăn chặn các quốc gia có tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông tham gia vào các cuộc xung đột công khai.

Bên cạnh đó, bà Retno nói rằng, Indonesia khuyến khích tất cả các bên tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) bao gồm tất cả các bên thực hiện kiềm chế.

Nhà ngoại giao Indonesia cũng cho rằng, các động lực của địa chính trị toàn cầu hiện đang phát triển, đòi hỏi mọi quốc gia phải thúc đẩy đối thoại trong việc giải quyết các khác biệt và tranh chấp. Điều quan trọng là phải xây dựng lòng tin chiến lược chứ không phải hành vi làm suy giảm lòng tin.

Theo CHU AN
Báo quốc tế
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com