Toggle navigation
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã đến Đài Loan
03/08/2022 | 12:29 GMT+7
Chia sẻ :
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã đến Đài Loan vào khoảng 21h44 ngày 2-8 (giờ Việt Nam) trên chuyến bay mang số hiệu SPAR19 hạ cánh tại sân bay Tùng Sơn Đài Bắc.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã đến Đài Loan - Ảnh 1.
Bà Pelosi đăng ảnh ở Đài Loan lên Twitter cá nhân - Ảnh: TWITTER

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của bà Pelosi sau khi hạ cánh: “Sự đoàn kết của Mỹ với 23 triệu dân Đài Loan ngày nay quan trọng hơn bao giờ hết". Bà Pelosi cũng nói chuyến thăm này "không mâu thuẫn" với chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc và các cuộc thảo luận với lãnh đạo Đài Loan sẽ tập trung vào các lợi ích chung, bao gồm việc thúc đẩy một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Theo Hãng thông tấn CNA của Đài Loan, bà Pelosi dự kiến gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vào ngày mai 3-8 và rời khỏi hòn đảo chiều cùng ngày. Văn phòng của bà Thái Anh Văn cũng cho biết bà Thái sẽ gặp bà Pelosi sáng 3-8, sau đó cùng nhau dùng bữa trưa.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan kỳ vọng chuyến thăm của bà Pelosi sẽ làm sâu sắc thêm quan hệ Đài Loan - Mỹ và góp phần duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ngay sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đặt chân đến Đài Loan, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ra tuyên bố phản đối, lên án động thái này là "vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một Trung Quốc", "tác động nghiêm trọng tới nền tảng chính trị của quan hệ Trung - Mỹ", và "xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền cùng sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc".

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã đến Đài Loan - Ảnh 3.
Máy bay chở bà Pelosi hạ cánh xuống sân bay Tùng Sơn Đài Bắc lúc 22h44 giờ địa phương, theo Hãng thông tấn CNA của Đài Loan - Ảnh: Cơ quan ngoại giao Đài Loan

Trước đó, chuyến bay mang số hiệu SPAR19 chở Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi rời thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia vào lúc 15h42 (14h42 giờ Việt Nam) ngày 2-8.

Chuyến bay thu hút sự chú ý của đông đảo người dân trên toàn thế giới, với hơn 300.000 lượt theo dõi đồng thời trên nền tảng theo dõi thông tin chuyến bay Flightradar24.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã đến Đài Loan - Ảnh 4.
Máy bay chở bà Pelosi đã hạ cánh xuống sân bay ở Đài Bắc - Ảnh: FLIGHTRADAR24

Theo dữ liệu từ Flightradar24, chuyến bay SPAR19 không đi thẳng tới Đài Loan từ Malaysia mà đánh một đường vòng sang gần Philippines. Tờ Thời báo Hoàn Cầu (Global Times) của Trung Quốc dẫn lời một số nhà quan sát cho rằng chuyến bay dường như cố gắng tránh hoạt động đánh chặn của quân đội Trung Quốc (PLA).

Khoảng 10 phút trước giờ đáp dự kiến, trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24 tiếp tục bị sập. Trước đó, trang theo dõi máy bay này đã nhiều lần không thể truy cập. Flightradar24 thông tin trên Twitter là sập do lưu lượng truy cập theo dõi chuyến bay quá nhiều.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã đến Đài Loan - Ảnh 5.
Chuyến bay SPAR19 chở bà Pelosi đã vào không phận Đài Loan lúc 21h25 ngày 2-8 theo giờ Việt Nam - Ảnh: FLIGHTRADAR24

Khoảng 21h35 ngày 2-8 (theo giờ Việt Nam): Hãng tin AFP dẫn thông tin từ truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay chiến đấu cơ nước này vừa băng qua eo biển Đài Loan.

Lúc 21h45 ngày 2-8: Đài Fox News đưa tin chuyến bay được cho là chở bà Pelosi đã đến Đài Loan. 

Trước đó, Đài NHK của Nhật Bản đưa tin 8 chiến đấu cơ F-15 cùng 5 máy bay tiếp liệu KC-135 của Mỹ đã cất cánh từ căn cứ Kadena ở Okinawa bay xuống phía nam, nhiều khả năng tham gia làm nhiệm vụ cảnh giới cho chuyến bay chở bà Pelosi.

Căng thẳng trên eo biển Đài Loan và giữa Trung Quốc và Mỹ đã tăng cao kể từ khi có những đồn đoán về chuyến thăm của chính trị gia quyền lực thứ 3 nước Mỹ.

Bắc Kinh đã nhiều lần tuyên bố sẽ thực hiện "các biện pháp mạnh mẽ" để đáp trả chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi, bao gồm tập trận bắn đạn thật. Phía Trung Quốc đại lục hiểu đây là một động thái khiêu khích về mặt ngoại giao vì nước này xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 1-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố: "Nếu các bạn đùa với lửa, các bạn sẽ bị bỏng. Tôi tin rằng Mỹ hoàn toàn nhận thức được thông điệp mạnh mẽ và rõ ràng mà Trung Quốc đưa ra".

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã đến Đài Loan - Ảnh 6.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi - Ảnh: REUTERS

Ông Triệu nói nếu bà Pelosi đến thăm đảo Đài Loan, "quân đội Trung Quốc sẽ không ngồi yên" và sẽ thực hiện "các biện pháp đối phó kiên quyết và mạnh mẽ". Tuy nhiên, ông không nêu biện pháp cụ thể, mà chỉ nói rằng "nếu bà ấy dám đi, chúng ta hãy chờ xem (phản ứng)".

Phía Nga cũng lên tiếng ủng hộ lập trường của Trung Quốc và lên án chuyến thăm của bà Pelosi. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng chuyến thăm dự kiến của bà Pelosi dẫn đến gia tăng căng thẳng trong khu vực và cáo buộc phía Mỹ "chọn con đường đối đầu".

"Những gì liên quan đến chuyến công du này và chuyến thăm Đài Loan có thể là một hành động khiêu khích thuần túy", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong cuộc họp báo ngày 2-8. "Thái độ của nước này đối với vấn đề là có thể hiểu được và hoàn toàn chính đáng".

Theo MINH KHÔI - DUY LINH
Tuổi trẻ
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com