Toggle navigation
Australia: Máy bay Trung Quốc có 'thao tác nguy hiểm' ở Biển Đông
05/06/2022 | 11:05 GMT+7
Chia sẻ :
Bộ Quốc phòng Australia ngày 5/6 cho biết, một máy bay giám sát của Không quân Hoàng gia Australia (RAAF) đã bị máy bay chiến đấu Trung Quốc chặn tại khu vực Biển Đông hồi tháng 5.
Australia 'tố' máy bay Trung Quốc có 'thao tác nguy hiểm' ở Biển Đông. (Nguồn: EPA-EFE)
Máy bay giám sát biển P-8 của Không quân Hoàng gia Australia. (Nguồn: EPA-EFE)

Theo tuyên bố của bộ trên, chiếc máy bay giám sát biển P-8 của RAAF bị một máy bay chiến đấu J-16 của Trung Quốc ngăn chặn khi đang tiến hành “hoạt động giám sát hàng hải thường lệ” tại không phận quốc tế trên Biển Đông ngày 26/5.

Australia cáo buộc máy bay Trung Quốc có “thao tác nguy hiểm đe dọa an toàn cho máy bay P-8 và phi hành đoàn”.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles miêu tả, máy bay Trung Quốc bay rất gần, phía trước chiếc máy bay của RAAF và phóng ra một gói gồm nhiều mảnh kim loại gây nhiễu xạ. Những mảnh kim loại này đã bị hút vào động cơ chiếc máy bay của Australia.

Theo thông báo, chính phủ Australia đã bày tỏ quan ngại về vụ việc với chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện chưa có bình luận nào từ Bắc Kinh về vụ việc.

Australia và Trung Quốc là những đối tác thương mại quan trọng. Quan hệ giữa hai nước gần đây đang đi xuống do ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Bắc Kinh tại Thái Bình Dương, nhất là sau khi Trung Quốc tìm kiếm thỏa thuận an ninh với các đảo quốc ở khu vực.

Cũng trong tháng 5, Australia đã theo dõi sát con tàu do thám Type-815 của Trung Quốc khi tàu này đi qua một mục tiêu nhạy cảm là trạm thông tin hải quân Harold E. Holt ở Exmouth, bang Tây Australia.

Đây là cơ sở quân sự được tàu ngầm của Australia, Mỹ và đồng minh sử dụng.

Theo BẢO HÀ
Thế giới và Việt Nam
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com