Toggle navigation
27 tiêm kích Trung Quốc áp sát Đài Loan
03/08/2022 | 11:58 GMT+7
Chia sẻ :
Đài Loan nói 27 chiến đấu cơ Trung Quốc tiến vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo hôm nay, không rõ vào thời điểm trước hay sau khi bà Pelosi rời đi.
"27 chiến đấu cơ của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tiến vào khu vực xung quanh Đài Loan ngày 3/8", cơ quan phòng vệ Đài Loan đăng trên Twitter hôm nay, thêm rằng 22 chiếc trong số đó đã vượt qua "đường trung tuyến", ranh giới được ngầm hiểu là đường phân định eo biển Đài Loan, nhưng không tiến sâu. Thông thường máy bay của hai bên rất ít khi vượt qua đường này.

Cơ quan này cho biết 27 máy bay nêu trên gồm 16 chiếc Su-30 và 11 máy bay khác. Phía Đài Loan điều các máy bay và triển khai hệ thống tên lửa để theo dõi hoạt động của máy bay Trung Quốc. Đài Loan không nói rõ những đợt xuất kích này diễn ra trước hay sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi rời hòn đảo vào chiều tối 3/8.

Trung Quốc chưa phản hồi về thông tin.

Tiêm kích J-16 Trung Quốc trong một chuyến bay diễn tập hồi năm 2021. Ảnh: PLA.
Tiêm kích J-16 Trung Quốc trong một chuyến bay diễn tập hồi năm 2021. Ảnh: PLA.

Căng thẳng eo biển Đài Loan đang gia tăng sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi từ ngày 2/8. Ngay sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến hòn đảo, Trung Quốc công bố kế hoạch diễn tập bắn đạn thật ở các vùng biển xung quanh Đài Loan ngày 4 - 7/8.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan chỉ trích những đợt tập trận của quân đội Trung Quốc quanh hòn đảo là động thái vi phạm quy định Liên Hợp Quốc. Họ cho biết lực lượng phòng vệ đã tăng cường mức độ báo động nhưng duy trì nguyên tắc không gây bùng phát chiến tranh.

Giới chức Đài Loan cũng cáo buộc quân đội Trung Quốc đang tiến hành chiến tranh tâm lý, kêu gọi cư dân hòn đảo không tin vào những thông tin đồn thổi.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng việc quân đội Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận ở vùng biển gần Đài Loan là "biện pháp cần thiết và chính đáng để kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia".

"Trong căng thẳng hiện nay xoay quanh chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi, Mỹ là kẻ khiêu khích, Trung Quốc là nạn nhân. Hành động khiêu khích chung của Mỹ và Đài Loan xảy ra trước, biện pháp phòng thủ chính đáng của Trung Quốc đến sau", bà nói thêm.

Đường trung tuyến (màu xanh) dọc eo biển Đài Loan. Đồ họa: FT.
Đường trung tuyến (màu xanh) dọc eo biển Đài Loan. Đồ họa: FT.

Ngọc Ánh - Vnexpress
Theo AFP
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com