Toggle navigation
Chiều 29/4: Không ghi nhận ca mắc Covid-19, 2 ca tái dương tính phức tạp
29/04/2020 | 07:03 GMT+7
Chia sẻ :
Đến chiều 29/4, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, 2 ca tái dương tính trở lại rất phức tạp, bệnh nhân dương tính lại sau 5-7 lần xét nghiệm âm tính liên tiếp.
Tính từ 6 giờ sáng ngày 16/4 đến 18 giờ ngày 29/4, Việt Nam đã trải qua hơn 13 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Trong tổng số 270 ca mắc Covid-19, có đến 130 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay khi về Việt Nam.

Chiều 29/4: Không ghi nhận ca mắc Covid-19, 2 ca tái dương tính phức tạp - 1
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 nhanh cho người dân ở Thường Tín. Ảnh: Bắc Nguyễn

Đến nay, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 42.057, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 323.

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 6.643.

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 35.091.

Về tình hình điều trị, đến nay 219/270 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, ra viện. 

Trong đó, đặc biệt thời gian qua liên tiếp ghi nhận các ca tái dương tính sau điều trị khỏi bệnh.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, mới nhất phát hiện thêm 2 bệnh nhân dương tính trở lại với SARS-CoV-2.

Ca bệnh 130 tái dương tính rất phức tạp. Nam bệnh nhân 30 tuổi được đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở 2 ngày 23/3, sau 7 ngày điều trị bệnh nhân được công bố khỏi bệnh ngày 30/3, sau đó tiếp tục được theo dõi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Đến ngày 4/4, bệnh nhân xét nghiệm cho kết quả dương tính lại sau 6 lần âm tính liên tiếp. Ngày 19/4, bệnh nhân tiếp tục có kết quả xét nghiệm dương tính lại sau 7 lần âm tính liên tiếp. Các xét nghiệm ngày 25-26/4 tiếp tục cho kết quả dương tính.

Ca bệnh tái dương tính thứ 2 là bệnh nhân số 50. Nam bệnh nhân 50 tuổi này được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 từ ngày 13/3. Đây là ca bệnh rất nặng phải thở máy qua nội khí quản, nhưng đã được bệnh viện điều trị khỏi bệnh, công bố ra viện ngày 14/4, nhưng vẫn được tiếp tục theo dõi thêm 14 ngày tại Bệnh viện theo quy định.

Tuy nhiên, đến ngày 21/4, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính lại sau 5 lần âm tính liên tiếp; kết quả xét nghiệm ngày 24/4, 27/4 vẫn dương tính.

Hiện cả 2 bệnh nhân vẫn đang tiếp tục được theo dõi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Hiện nay, trong số 51 ca bệnh đang điều trị, tổng có 14 ca đã có kết quả xét nghiệm 1 -2 lần âm tính với SARS-CoV-2.

Tại Hàn Quốc cũng báo cáo có tới hơn 100 ca tái dương tính trở lại với SARS-CoV- 2 sau khi được công bố khỏi bệnh. Về lý thuyết một số trường hợp dương tính lại có thể có virus sống và khiến cho bệnh nhân biểu hiện triệu chứng, có khả năng lây lan cho người khác. Tuy nhiên, chưa ghi nhận các ca lây nhiễm thứ phát từ các ca này.

Tại Việt Nam, để nghiên cứu về các ca tái dương tính, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tiến hành nuôi cấy virus trên 3 bệnh nhân tái dương tính. Sau 1 tuần nuôi cấy virus, kết quả ban đầu cho thấy virus này không phát triển.

Theo PGS.TS Lê Quỳnh Mai, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, khi nuôi cấy nhưng virus không phát triển là do virus yếu, không có khả năng nhân lên, chưa đủ nồng độ để lây nhiễm cho tế bào, khuếch đại lên tế bào.

“Virus không sống nên không có khả năng lây cho người khác. Virus muốn lây thì phải khỏe, có nồng độ nhất định. Về nguyên tắc, bao giờ cũng nuôi cấy virus 3 lần liên tiếp”, TS Mai nói.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ lây truyền, các bệnh nhân tái dương tính đều được nhập viện trở lại, cách ly, theo dõi tại các cơ sở y tế.


Theo Hồng Hải
Dân Trí
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com