Toggle navigation
Ưu tiên người sử dụng ma túy: Ngang tai trái mắt
19/09/2018 | 12:33 GMT+7
Chia sẻ :
Người chết vì ma túy cũng như bao người chết khác, người bị cấp cứu vì ma túy cũng như bao bệnh nhân cấp cứu khác, chưa nói chính họ có lỗi khi sử dụng ma túy.
Có 7 người chết, nhiều người khác phải cấp cứu sau khi sử dụng ma túy tại một buổi lễ hội âm nhạc tại Công viên nước Hồ Tây, Hà Nội.

Bảy người nêu trên chết do ma túy, như hàng trăm, hàng ngàn người sử dụng ma túy khác đã chết, không phải chết vì âm nhạc. Vậy mà nhiều báo giật title để làm người đọc tò mò Bảy người chết sau lễ hội âm nhạc… Chết là do nhảy nhót, nghe nhạc (?).


7 thanh niên tử vong sau lễ hội âm nhạc ở hồ Tây

Ma túy được cung cấp bởi những kẻ buôn bán ma túy, việc điều tra xử lý những kẻ buôn bán, tổ chức sử dụng ma túy là cần thiết như tất cả những vụ án ma túy khác tại khách sạn, quán bar, nhà riêng… Vậy mà nhiều báo, nhiều chuyên gia, quan chức đòi hỏi rút kinh nghiệm, rà soát, truy trách nhiệm của đơn vị tổ chức lễ hội âm nhạc, khi đơn vị này không có quyền, không có nghĩa vụ và không có khả năng phòng chống ma túy. Đơn vị này đã cố tình hoặc vô tình để cho hoạt động buôn bán và sử dụng ma túy diễn ra trong lễ hội âm nhạc (?).

Người chết vì ma túy cũng như bao người chết khác, người bị cấp cứu vì ma túy cũng như bao bệnh nhân cấp cứu khác, chưa nói chính họ có lỗi khi sử dụng ma túy. Có biết bao bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt, có biết bao bệnh nhân nguy cấp chờ đợi được cứu chữa khi các bệnh viện bị quá tải, vậy mà Bộ Y Tế lại có công văn chỉ đạo các bệnh viện tập trung nguồn lực để cứu chữa cho các bệnh nhân sử dụng ma túy trong lễ hội âm nhạc ở Hà Nội. Không những thế, đích thân Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội còn cùng các ban ngành đi thăm và tặng quà tận giường bệnh cho các bệnh nhân sử dụng ma túy này. Những người sử dụng ma túy nằm trong diện được ưu tiên, hơn cả “người có công với cách mạng” (?).

Thưởng thức âm nhạc, khiêu vũ, nhảy là nhu cầu chính đáng của con người, đặc biệt là giới trẻ, đến bò sữa còn được nghe nhạc. Những người sử dụng ma túy là do chính họ, không phải do âm nhạc. Sử dụng ma túy thì thích nghe nhạc chứ không phải nhạc kích thích nhu cầu sử dụng ma túy. Không phải ai nghe nhạc cũng sử dụng ma túy, nhiều người sử dụng ma túy mà không hề nghe nhạc. Vậy mà có chuyên gia cho rằng khi giới trẻ nghe nhạc sôi động, âm thanh và ánh sáng lớn thì dễ bị kích động, sa ngã, dễ có hành vi lệch chuẩn đạo đức. Có quan chức còn tuyên bố tạm dừng cấp phép cho các hoạt động âm nhạc tương tự như lễ hội âm nhạc. Âm nhạc là nguyên nhân dẫn đến ma túy, dẫn đến các hành vi phi đạo đức (?), những người nghe nhạc sôi động, âm thanh và ánh sáng lớn dễ hư hỏng (?).


Phó chủ tịch thăm 'nạn nhân ma túy'

Phòng chống ma túy là công việc thường xuyên. Chính Phủ phải đưa ra chính sách và thực thi. Gia đình giáo dục con em mình. Từng cá nhân phải đủ hiểu biết để tránh xa ma túy và phải tự chịu trách nhiệm khi sử dụng ma túy. Cần phê phán những cá nhân đã sử dụng ma túy, thay vì có những hành động đổ lỗi cho âm nhạc, đổ lỗi cho đơn vị tổ chức. Cần lo lắng cho những bệnh nhân thiệt thòi, cho những người bị oan ức, bị mất đất, mất nhà… hơn là cho những bệnh nhân sử dụng ma túy. Cần xác định đúng trọng tâm qua vụ 7 người chết là công tác phòng chống ma túy thay vì có những hành động và tuyên truyền “ngang tai trái mắt”.

Không chỉ về năng lực, trình độ, để hòa nhập với thế giới, người Việt Nam cần độc lập, tự chịu trách nhiệm và ngừng đổ lỗi cho người khác. Không thể bịt tai, che mắt giới trẻ Việt Nam trước các loại hình âm nhạc toàn thế giới đang thưởng thức chỉ vì số ít kẻ sử dụng ma túy.

Công Tâm
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com