Toggle navigation
Mường Thanh ‘chiếm’ quyền quản trị, cư dân Kim Văn – Kim Lũ bức xúc đấu tranh
27/04/2018 | 10:46 GMT+7
Chia sẻ :
Cho rằng chủ đầu tư không tổ chức thành lập BQT chung cư theo quy định, cư dân tòa nhà CT12B KĐT Kim Văn – Kim Lũ tập trung căng băng rôn phản đối và “tố” hàng loạt bất cập của dự án.

Cư dân CT12B Kim Văn - Kim Lũ căng băng rôn đấu tranh đòi quyền lợi.

Chiều 25/4 vừa qua, hàng trăm hộ dân tòa nhà CT12B khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ tập trung đông đảo dưới sảnh của tòa thể hiện sự búc xúc trước nhiều vấn đề bất cập của dự án.

Cho rằng chủ đầu tư cố tình chậm trễ trong công tác thành lập BTQ để nắm quyền quản trị tòa nhà, cư dân CT12B đã căng hàng loạt băng rôn với các nội dung: “Yêu cầu UBND quận Hoàng Mai chỉ đạo UBND phường tổ chức hội nghị nhà chung cư CT12B trước ngày 30/5/2018”, “ Yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện hệ thống PCCC, trả lại vỉa hè, hành lang chung cư”…

Được biết, dự án khu đô thị Kim Văn Kim Lũ (Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư gồm các tòa CT11, CT12A, CT12B, CT12C. Đây là công ty do ông chủ tập đoàn Mường Thanh - Lê Thanh Thản làm Tổng giám đốc.

Đầu tháng 12/2014, tòa nhà CT12 A-B-C thuộc dự án chung cư Kim Văn - Kim Lũ được chủ đầu tư là Xí nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Lai Châu chính thức bàn giao nhà cho các hộ dân. Tuy nhiên, kể từ thời điểm bàn giao nhà, cư dân về ở, dự án này đã nảy sinh nhiều vấn đề bất cập, khiến cư dân sinh sống tại đây bức xúc.

Điển hình nhất là việc chậm chễ trong công tác thành lập ban quản trị chung cư khiến bức xúc của cư dân lên đến đỉnh điểm.

Theo Thông tư 02 của Bộ Xây dựng, trong thời gian không quá 12 tháng kể từ ngày nhà chung cư được bàn giao đưa vào sử dụng và có 50% căn hộ được bán trở lên thì chủ đầu tư hoặc chủ sở hữu có trách nhiệm tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần thứ nhất để thành lập ban quản trị (BQT) tòa nhà.

Theo tìm hiểu, sau hơn 3 năm chủ đầu tư bàn giao nhà cho cư dân, vào ngày 22/4/2018 dã diễn ra Hội nghị nhà chung cư CT12B lần thứ nhất để bầu ban quản trị của tòa nhà. Theo thông tư 02 của Bộ Xây dựng thì Hội nghị nhà chung cư lần thứ nhất phải đảm bảo tỷ lệ 75% đại diện các hộ dân tham dự. Tuy nhiên, đại diện các hộ dân đến tham dự Hội nghị là 421, đạt 40,17% nên chủ đầu tư đã chốt biên bản tạm dừng hội nghị lần thứ nhất.

Không đồng tình với quy trình tổ chức Hội nghị của chủ đầu tư, anh Hùng, một cư dân tòa nhà CT12B cho biết: Đã quá 3 năm kể từ thời điểm bàn giao nhà mà chủ đầu tư dự án này không cho dân thành lập BQT chung cư. Đáng nói, vào hội nghị cư dân ngày 22/4 mới đây, chủ đầu tư đã thao túng cuộc họp, không có lịch trình, thời gian cụ thể để cư dân bầu cử. Tòa nhà có 1000 hộ dân mà cuộc bầu cử chỉ diễn ra trong vòng 2h, nên việc 75% cư dân xuống nhà cộng đồng để bầu cử trong khoảng thời gian đó là không thể”.

Mặc dù vậy, vẫn rất đông cư dân có mặt, thế nhưng chủ đẩu tư không bố trí đủ chỗ cho 1000 cư dân, chỉ có khoảng 400 chỗ. Khi cư dân đang đăng ký bầu cử thì đại diện chủ đầu tư tuyên bố giải tán do mới chỉ đạt 30% số người tham dự”, anh Hùng bức xúc.

Người dân CT12B cũng cho rằng, thực tế chủ đầu tư làm vậy là lo ngại nếu hội nghị chung cư đạt đủ con số 75% sẽ tổ chức bầu cử và chủ đầu tư sẽ mất quyền quản trị tại tòa nhà nên chúng tôi không đồng ý với việc làm này.

PCCC là một trong những vấn đề nhức nhối của tòa nhà.

Không chỉ chậm trễ trong công tác thành lập BTQ chung cư, cư dân CT12B Kim Văn – Kim Lũ còn lên tiếng “tố” nhiều vấn đề bất cập của dự án.

Trong đó, PCCC là một vấn đề vô cùng nhức nhối. Cụ thể, người dân cho biết hiện tại hệ thống quạt hút khói của tòa nhà đã bị tháo mất mô tơ, cửa ngăn khói thì chèn gạch, trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn, không biết chuyện gì sẽ xảy ra? Ngoài ra, hành lang, vỉa hè là tài sản chung của cư dân cũng đang bị lấn chiếm…

Vỉa hè bị lấn chiếm.

“Sự việc ngày hôm nay diễn ra là do bức xúc của chúng tôi đã lên đến đỉnh điểm, mặc dù đại diện chủ đầu tư có đến nhưng cũng không cho chúng tôi một câu trả lời thỏa đáng. Sau buổi hôm nay chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho đến khi những bất cập này được khắc phục và chủ đầu tư tổ chức hội nghị nhà chung cư, bầu cư ban quản trị theo đúng quy định của pháp luật”, cư dân khẳng định.

Theo Lục Giang
Tạp chí SHTT
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com