Toggle navigation
Mua điện từ Lào để giảm áp lực nhập khẩu điện từ Trung Quốc
09/01/2020 | 02:32 GMT+7
Chia sẻ :
Để giảm áp lực thiếu hụt nguồn cung điện từ nay đến 2025, Việt Nam đã chuyển hướng nhập khẩu một phần năng lượng từ Lào, thay vì đầu mối nhập khẩu duy nhất là từ Trung Quốc như 10 năm qua.
Các dự án điện mặt trời được đầu tư ồ ạt ở Việt Nam cũng không ngăn được tình trạng thiếu điện, phải nhập khẩu từ Lào và Trung Quốc. Ảnh minh họa: TTXVN

Việt Nam đã tính đến chuyện nhập khẩu điện từ Lào từ đầu năm 2019, khi Hiệp định Chính phủ giữa Việt Nam và Lào về hợp tác phát triển các công trình năng lượng điện và mỏ được ký kết hồi tháng 2-2019. Sau thời điểm đó, Bộ Công thương đã phối hợp với các bộ, ngành xin phép Chính phủ chấp thuận cho nhập khẩu điện từ các dự án: thủy điện Nam Kong 1,2,3 (Tỉnh Atapeu), Nam Emoun (Sekong), Cụm nhà máy thủy điện Nậm Mô (Xiêng Khoảng) và dự án thủy điện Nậm Sum 3A,3B (Hủa Phăn).

Gần một năm sau, lễ ký kết hợp đồng chính thức giữa Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Phongsubthavy, Công ty TNHH năng lượng Chaleun Sekong (Lào) đã hiện thực hóa các cam kết giữa hai bên. Cụ thể, cuối tuần trước tại Lào, các doanh nghiệp và chủ đầu tư đã ký kết tổng cộng 13 hợp đồng mua bán điện. Trong số đó có hợp đồng mua bán điện đối với Thủy điện Nam Kong 2 (công suất 66 MW), Nam Khong 3 (công suất 54 MW), Thủy điện Nam Emoun (công suất 129 MW)... với EVN.

Theo thông tin từ ban tổ chức sự kiện, Bộ trưởng Năng lượng và mỏ của Lào Khammany Inthirath cho biết phía Lào đang lập nghiên cứu khả thi 20 dự án, trong đó có các dự án điện công suất cao. Lào cũng đang tập trung nguồn sản xuất, xây dựng đường dây Bắc-Nam để trao đổi thương mại về điện năng với các nước trong khu vực.

Việc phía Lào tích cực đầu tư vào năng lượng, nhất là thủy điện, đã góp phần giải tỏa áp lực nhập khẩu điện cho Việt Nam. Trước đây, Việt Nam chỉ nhập khẩu điện từ Trung Quốc và năm nay dự kiến nhập khẩu 2,1 tỉ kWh. Nhưng với nguồn cung mới từ Lào, nhất là đầu tư cả truyền tải đưa điện về, Việt Nam có thêm nguồn nhập khẩu mới 1,1 tỉ kWh.

Việt Nam đối diện với việc thiếu điện từ nay đến 2025, do hàng loạt dự án chậm tiến độ, nhất là nhiệt điện than. Tính toán của Bộ Công Thương cho thấy, mỗi năm Việt Nam sẽ thiếu 7-8 tỉ kWh. Riêng năm 2020, sau khi huy động các nguồn điện thì Việt Nam vẫn cần 3,4 tỉ kWh điện chạy dầu giá cao.

Theo Lan Nhi
Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com