Toggle navigation
Lào lún sâu vào bẫy nợ của Trung Quốc, nguy cơ vỡ nợ
30/05/2022 | 05:54 GMT+7
Chia sẻ :
Lào đang lún sâu thêm vào bẫy nợ của Trung Quốc và có khả năng phải đối mặt với tình huống “√ỡ nợ”, theo nhận định của Nikkei Asian Review.
Công ty xếp hạng tín dụng Fitch Ratings gần đây đã chỉ ra những “rủi ro tín dụng đáng kể” tại Lào và hạ bậc tín nhiệm của Lào từ “B-” xuống “CCC”. Quốc gia nghèo nhất Đông Nam Á nguy cơ lún sâu vào bẫy nợ của Trung Quốc, theo nhận định của tờ Nikkei Asian Review.

Theo Fitch, Lào là nước có chủ quyền duy nhất bị xếp hạng vào nhóm “C” trong số 21 nền kinh tế châu Á – Thái Bình Dương.

Lý do Lào bị tụt hạng là do ảnh hướng tiêu cực của d.ị.ch b.ệ.n.h coʀoɴᴀcoʀoɴᴀ, cùng với khoảng 500 triệu USD nợ nước ngoài đến hạn thanh toán vào cuối năm 2020. Mỗi năm Lào phải thanh toán 1,1 tỷ USD từ năm 2021-2024. Trong khi đó, quốc gia này chỉ có khoảng 1,3 tỷ USD dự trữ ngoại hối.

Hơn nữa, trong tháng 9 Lào phải thanh toán khoản nợ 200 triệu USD cho các Ngân hàng t.h.ư.ơ.n.g mại. Trong tháng 10, Lào phải thánh toán 100 triệu USD trái phiếu bằng đồng baht của Thái Lan.

“Nguồn tài chính song phương bổ sung và xóa nợ có thể sắp tới, bao gồm từ phía Trung Quốc”, Fitch dự báo.

Trong tháng 8, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s cũng thay đổi triển vọng của Lào thành “tiêu cực”, đồng thời hạ mức tín nhiệm của Lào từ B3 xuống Caa2.

Fitch Ratings cũng dự đoán, trong năm 2020 thâm hụt của Lào khoảng 7% GDP (năm 2020). Do các biện pha’p ứng phó với đại d.ị.ch Covid -19 như hoãn nộp thuế, miễn thuế, nên nguồn thu của ngân sách nhà nước dự kiến sẽ giảm 25%.

Trước đó tháng 6, Nikkei đưa tin Lào ngày càng lún sâu vào bẫy nợ Trung Quốc khi đổ tiền xây quá nhiều đập thủ điện lớn, tàu cao tốc, đường cao tốc và đặc khu kinh tế.

Công ty xếp hạng tín dụng S&P Global Ratings hiện không xếp hạng quốc gia này, theo Nikkei.

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com