Toggle navigation
Kiểm toán Nhà nước "bắt" Sabeco nộp 2.495 tỉ đồng là trái luật?
13/04/2018 | 05:20 GMT+7
Chia sẻ :
Dù đã từng "căng thẳng" với Bia Sài Gòn, nhưng Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính VN (VAFI) vừa có văn bản cho rằng việc Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Sabeco nộp 2.495 tỉ đồng lợi nhuận chưa phân phối "là trái luật doanh nghiệp".

Dù đã bán 53,59% vốn tại Sabeco từ 18-12-2017, nhưng Kiểm toán Nhà nước buộc Sabeco nộp khoản lợi nhuận chưa phân phối từ năm 2016 trở về trước lên đến 2.459 tỉ đồng, gây nhiều tranh cãi thời gian qua. Trong ảnh: Tại phiên chào bán cạnh tranh cổ phần Sabeco - Ảnh:T.V.N

VAFI cho rằng, khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối này đã được Đại hội cổ đông quyết định không chia, trong đó có vai trò quyết định của cổ đông nhà nước là Bộ Công thương.

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có văn bản gởi phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Kiểm toán Nhà nước cùng Bộ Tài chính về việc Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Tổng công ty Cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) nộp 2.495 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế còn lại  chưa phân phối từ năm 2016 trở về trước là trái Luật Doanh nghiệp.

Theo VAFI, trước khi Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Sabeco thực hiện kết luận kiểm toán nói trên, cần làm rõ ai được quyền quyết định phân chia lợi nhuận sau thuế để trả cổ tức hàng năm.

Vì nếu chiếu theo  điểm 2b Điều 135 Luật Doanh nghiệp 2014 thì "chỉ có Đại hội cổ đông  mới có thẩm quyền quyết định mức cổ tức hàng năm của công ty cổ phần".

Mặt khác, khoản lợi nhuận chưa phân phối nói trên, về bản chất, không phải là khoản nợ của doanh nghiệp đối với toàn thể cổ đông, trong đó có cổ đông nhà nước. 

Nên việc Kiểm toán Nhà nước và Bộ Tài chính chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Sabeco phải chuyển 2.495 tỉ đồng về ngân sách nhà nước "là trái với Luật doanh nghiệp hiện hành", văn bản nhấn mạnh.

Quan điểm của VAFI cũng thể hiện rõ khi cho rằng khoản lợi nhuận chưa phân phối 2.900 tỉ đồng chỉ được thanh toán cho các cổ đông khi hội đủ các điều kiện: được Đại hội cổ đông biểu quyết thông qua. Được hội đồng quản trị triển khai thực hiện nghị quyết đã được thông qua này.  Đồng thời, hội đồng quản trị phải chốt ngày hưởng quyền lĩnh cổ tức và xác lập danh sách cổ đông tại ngày chốt quyền đó. Cũng như chỉ có cổ đông trong danh sách chốt quyền thì mới được hưởng cổ tức.

Trong trường hợp nếu đại hội cổ đông tới đây của Sabeco biểu quyết thông qua việc phân chia 2.900 tỉ đồng thì cổ đông nhà nước "chỉ được hưởng 36% của khoản phân chia này vì nhà nước đã bán bớt cổ phần của mình vào ngày 27-12-2017", văn bản nêu rõ.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, phó chủ tịch VAFI, nếu chiếu theo điểm 20 Điều 149 Luật doanh nghiệp 2014 qui định về quyền hạn của hội đồng quản trị trong việc chi trả cổ tức, hội đồng quản trị Sabeco hiện nay cũng không có thẩm quyền phân chia cổ tức từ khoản chưa phân phối là 2.900 tỉ nói trên, mà phải trình cho ĐHCĐ năm 2017.

Chưa kể, Luật Doanh nghiệp 2014 cũng quy định rất rõ các nguyên tắc trả cổ tức, phương thức trả cổ tức, trong đó có nói rõ ngày chốt danh sách cổ đông để xác định danh sách cổ đông được hưởng cổ tức. "Điều Luật này cũng khẳng định rằng khoản lợi nhuận chưa phân phối 2.900 tỉ không phải là khoản nợ của doanh nghiệp đối với toàn thể các cổ đông", ông Hải lưu ý.

Cũng theo ông Hải, sở dĩ VAFI có công văn kiến nghị cho vấn đề nói trên của Sabeco, "không phải vì tổ chức cá nhân nào mà vì quá bức xúc với những việc như trên".

Theo Trần Vũ Nghi 
Báo Tuổi Trẻ
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com