Toggle navigation
IMF: 'Không loại trừ khả năng suy thoái toàn cầu'
07/07/2022 | 11:20 GMT+7
Chia sẻ :
Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva nhận định triển vọng kinh tế toàn cầu "xấu đi đáng kể", khiến bà không loại trừ khả năng suy thoái năm tới.
Trên Reuters, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) bà Kristalina Georgieva cho biết trong vài tuần tới, IMF sẽ hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu lần thứ ba trong năm nay. Hiện tại, mức dự báo là 3,6%. Con số cụ thể cho lần tới vẫn đang được các nhà kinh tế học của IMF bàn bạc.

"Từ lần cuối chúng tôi cập nhật tình hình kinh tế, là hồi tháng 4, triển vọng đã xấu đi đáng kể", bà cho biết. Nguyên nhân là lạm phát lan tràn toàn cầu, nhiều nước nâng lãi suất mạnh tay, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại và phương Tây áp lệnh trừng phạt lên Nga.

"Chúng ta đang ở trong môi trường đầy biến động", bà cho biết. Khi được hỏi liệu bà có loại trừ khả năng suy thoái toàn cầu không, bà trả lời: "Rủi ro đang tăng lên, nên chúng ta không thể loại trừ".

Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva. Ảnh: Reuters
Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva. Ảnh: Reuters

IMF dự kiến công bố dự báo cập nhật cho năm 2022 và 2023 vào cuối tháng này. Hồi tháng 4, họ đã hạ gần 0,5%. Năm ngoái, toàn cầu tăng trưởng 6,1%.

Các số liệu kinh tế gần đây cho thấy một số nền kinh tế lớn, kể cả Trung Quốc và Nga, đã tăng trưởng âm trong quý II. "2022 là năm khó khăn. Tuy nhiên, 2023 có thể còn khó khăn hơn. Rủi ro suy thoái sẽ tăng lên trong năm tới", bà cho biết.

Tháng trước, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết Fed không muốn đẩy Mỹ đến suy thoái. Tuy nhiên, họ cam kết kiểm soát lạm phát, kể cả nếu việc này có thể khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Bà Georgieva cho biết thắt chặt điều kiện tài chính trong thời gian dài sẽ là thách thức với triển vọng kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, việc kiểm soát giá cả cũng rất quan trọng. Tăng trưởng kinh tế chậm lại có thể "là cái giá cần thiết phải trả", do tính cấp bách của việc bình ổn lạm phát.

Bà nhấn mạnh rủi ro ngày càng tăng từ việc chính sách tài khóa và tiền tệ không thống nhất, thúc giục các nước hành động thận trọng để tránh nỗ lực tài khóa làm ảnh hưởng đến việc kiểm soát lạm phát của ngân hàng trung ương.

Hà Thu -Vnexpress
Theo Reuters
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com