Toggle navigation
Hành trình gần hai thập kỷ tạo nên những cú hích của tỷ phú Phạm Nhật Vượng
23/04/2021 | 09:42 GMT+7
Chia sẻ :
Có một câu nói như sau: 68% người giàu trên thế giới đều là tự thân vận động. Nên, cơ hội để trở thành "Phạm Nhật Vượng tiếp theo" của chúng ta đều như nhau!Vậy để có thể trở thành một phiên bản chuẩn nhất hoặc phát triển hơn tỷ phú Vượng hiện tại, hãy cùng đọc lại tất cả những câu chuyện xoay quanh con đường kinh doanh của ông trong 2 thập kỷ qua nhé!
pnv8-1618981568.jpg

Khoảng đầu năm những năm 2000, khi cái tên Phạm Nhật Vượng bắt đầu được giới kinh doanh quan tâm, đến nay cũng đã gần 20 năm nhưng đâu đó vẫn tồn tại một câu hỏi: Phạm Nhật Vượng là ai? cùng tóm tắt một chút thông tin cơ bản về vị tỷ phú này:

Tên đầy đủ: Phạm Nhật Vượng

Sinh năm: 1968.

Quê quán: Hà Tĩnh, sinh ra và lớn lên: An Lão, Hải Phòng 

Gia đình

- Cha: Phạm Nhật Quang

- Em gái: Phạm Lan Anh

- Em trai: Phạm Nhật Vũ

- Vợ: Phạm Thị Thu Hương

- Con: Phạm Nhật Quân Anh, Phạm Nhật Minh Hoàng, Phạm Nhật Minh Anh

Học vấn: 

- Là học sinh trường Trung học phổ thông Kim Liên

- Năm 1987, thi đỗ đại học Mỏ địa chất Hà Nội.

- Năm 1993, tốt nghiệp Đại học MGRI-RSGPU

pnv4-1618718491.png
 
THÀNH CÔNG NƠI ĐẤT KHÁCH

Trước khi Phạm Nhật Vượng có được thành công, ông cũng đã từng trải qua thất bại, nợ nần. Lúc ấy, là sinh viên mới ra trường, ông nhận thấy nhu cầu về áo gió và quyết định kinh doanh mặt hàng này. Sau khoảng thời gian đầu thuận lợi thì khủng hoảng ập đến mất sạch rồi phá sản.

Năm 1993, sau khi bôn ba từ Moskva sang Kharkov - Ucraina, nhận thấy tìm năng của thực phẩm nguội, Phạm Nhật Vượng tiến hành cho ra đời thương hiệu mì ăn liền Mivina.

pnv2-1618716182.jpg
 
Năm 1996, ông Vượng đã phát triển mô hình chợ như ở Moskva, tại đây ông vừa là người đi đầu vừa tạo được những mối quan hệ nhất định. Sau đó, ông đứng ra thành lập chợ Barabarosha và nhanh chóng trở thành trung tâm phân phối hàng hóa cho khu vực Đông Bắc Ucraina. 

Không dừng lại ở đó, ông tiếp tục mở rộng quy mô kinh doanh bằng việc mở thêm một nhà hàng mang tên Thăng Long và thành lập công ty Technocom.

Công Ty Technocom từng bước trở thành tập đoàn lớn mạnh với thương hiệu mì chiếm 97% thị phần ở Ukraina.

Đến năm 2010, Technocom rơi vào 'tầm ngắm' của Nesle, khi được ông lớn lúc bây giờ thương thảo mua lại với mức giá 150 triệu USD.

QUAY VỀ VIỆT NAM, TẠO NÊN NHỮNG DẤU ẤN 'LỊCH SỬ'

Song song với thành công tại Ucraina, tại Việt Nam, Phạm Nhật Vượng tiến hành thành lập CTCP Vinpearl (2001) và CTCP Vincom (2002).

Từ 2003 - 2011: Cái tên Phạm Nhật Vượng bắt đầu được quan tâm khi ông dốc toàn lực vào mảng bất động sản, liên tiếp tạo ra những công trình mang đậm hình ảnh của Vinpearl và Vincom.

Năm 2003: Phạm Nhật Vượng đánh dấu bước chân đầu tiên trên lĩnh vực bất động sản khi xây dựng thành công khu nghỉ dưỡng 5 sao Vinpearl Nha Trang Resort với quy mô 225 phòng.

Năm 2004: Vincom Bà Triệu được xây dựng, là trung tâm thương mai đầu tiên tại Hà Nội lúc bấy giờ.

Năm 2005 - 2011: Liên tiếp mở rộng quy mô hệ sinh thái của Vinpearl và Vincom trên toàn quốc.

Cũng trong năm 2011, lần đầu tiên tên tuổi của Phạm Nhật Vượng xuất hiện trên sàn chứng khoán Việt Nam với tài sản ròng đạt 21.200 tỷ VND.

pnv2-1618716182.jpg
 
Tháng 9 năm 2009, Tập đoàn Technocom đổi tên thành Tập đoàn Tập đoàn đầu tư Việt Nam (Vingroup), chuyển trụ sở từ Kharkov (Ukraina) về Hà Nội (Việt Nam).

Đến năm 2002, Phạm Nhật Vượng quyết định sáp nhập CTCP Vinpearl và CTCP Vincom trở thành Tập đoàn Vingroup, với những gì đã được khẳng định ông được sự tín nhiệm tuyệt đối của Đại hồi đồng cổ động khi ngồi vào cương vị Chủ tịch Tập đoàn.

Từ 2013 - 2015: ông liên tục củng cố và mở rộng hệ sinh thái Vingroup trên nhiều phương diện: cho ra mắt Vinschool, tham gia vào thị trường bán lẻ nhiều tiềm năng: mua lại chuỗi siêu thị thuộc quản lý của tập đoàn đại Dương, cho ra mắt các thương hiệu Vinpro, VinDS,.... Nghiên cứu tham gia mảng nông nghiệp, mở đầu là VinEco.

Đến năm 2018, cái tên Phạm Nhật Vượng dường như trở nên bùng nổ khi liên tiếp tạo ra những thành công vang dội.

Đầu năm 2018, Vingroup tạo ra làn sóng dư luận khi dự án sản xuất ôtô Vinfast với quy mô 335 ha tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải đã hoàn thành những hạng mục đầu tiên. Chưa kịp hết hot, đến tháng 7/2018, Vinfast đã chính thức giao 9 chiếc xe đầu tiên lăn bánh. Đến tháng 10/2018, Vingroup khiến giới kinh doanh xe không khỏi ngạc nhiên tại tại Triển lãm Paris Motor Show tại Pháp.

Cuối năm 2018, CTCP Vintech ra đời. Những chiếc điện thoại Vsmart đầu tiên cũng được ra mắt công chúng sau 6 tháng thành lập.

Tháng 7/2018, Landmark 81 - tòa nhà cao nhất Đông Nam Á lúc bấy giờ được khai trương lại một lần nữa khẳng định sự thành công của Vingroup.

pnv5-1618718829.png
 
HỆ SINH THÁI VINGROUP -  THÀNH QUẢ 20 NĂM CỦA PHẠM NHẬT VƯỢNG

Vốn hóa đạt gần 16 tỷ đô la Mỹ, 3 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, 10 ngành nghề , 15 thương hiệu chính và 87 công ty con trải dài trên khắp đất nước, tất cả điều là thành quả của Vingroup hơn 2 thập kỉ qua.

capture-1618978108.JPG
Hệ sinh thái Vingroup (Nguồn: Báo cáo thường niên 2020 Vingroup)
 
- VinTech: 

Được thành lập tháng 8/2018. Đến 3/2019 khai trương dự án thành phố công nghệ VinTech City, viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo Vin AI, với các cơ sở ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ.

- VinFast:

Được thành lập vào năm 2017, VinFast là thương hiệu có nhà máy sản xuất ô tô đầu tiền tại Việt Nam với quy mô 335 hecta với tổng vốn đầu tư 3,5 tỉ USD. Tính đến nay, Vinfast đã tung ra thị trường 6 dòng sản phẩm: VinFast LUX A2.0, VinFast SA2.0, VinFast Fadil, VinFast Klara A1, VinBus và VFe34. 

- VinSmart

Được thành lập vào tháng 6/2018. Hiện này sản phẩm của VinSmart đã gia nhập vào khá nhiều thị trường ngoài nước như: Tây Ban Nha, Myanmar, Nga với rất nhiều lựa chọn trong phân khúc giá trung bình.

Giữa năm 2020, trước nhu cầu cần thiết của chương trình phòng chống dịch bệnh COVID-19, Vingroup công bố nhà máy VinSmart cùng nhà máy VinFast mở thêm lĩnh vực sản xuất máy thở. Cùng với đó, công bố nghiên cứu thành công công nghệ nhận diện khuôn mặt chính xác và ổn định cả khi sử dụng khẩu trang.

- One Mount Group

Ra đời năm 2019, dựa trên nền tảng VinID, Vingroup cho ra đời hệ sinh thái số nhằm kết nối giữa các các nhân với các doanh nghiệp, tiến sâu hơn vào thị trường bán lẻ. Phát triển theo mô hình B2B2C nhằm kết nối các đơn vị bán hàng nhỏ lẻ với nhau thông qua nên tảng VinShop lấn sân sâu hơn vào mảng bán lẻ.

- VinHomes

Thương hiệu bất động sản số 1 Việt Nam. Hiện nay, Vinhomes phát triển bất động sản ở cả 3 phân khúc nhà ở trung - cao cấp (Vinhomes), nhà ở trung cấp (Vinhomes Sapphire, Vinhomes Ruby and Vinhomes Diamond), nhà ở bình dân (Happy Town) và hệ thống văn phòng cho thuê cao cấp (Vin Office). Tính đến cuối năm 2020, VinHomes đã đưa 27 dự án vào vận hành trải dài trên 7 tỉnh thành.

- VinCom Retail

VinCom Retail được xem là hệ thống trung tâm thương mại bậc nhất cả nước với 80 TTTM trên khắp cả nước, được bình chọn là địa điểm mua sắm yêu thích của mọi gia đình.

- VinPearl 

Với quy mô 35 khách sạn, 17.5 nghìn phòng và biệt thự biển, Vinpearl từng bước phủ sóng toàn quốc Vinpear là thương hiệu hàng đầu Việt Nam về du lịch và nghỉ dưỡng bao gồm các tổ hợp khách sạn, biệt thự biển đẳng cấp 5 sao và trên 5 sao quốc tế

- VinWonder

"VinWonders" là thương hiệu được đổi tên từ "Vinpearl Land" được xây dựng theo mô hình chuỗi Công viên chủ đề. Tình đến cuối năm 2020, VinWonder có 4 khu vui chơi giải trí và 2 công viên chăm sóc bảo tồn đồng vật với diện tích tối thiểu của mỗi quần thể từ 50 ha trở lên.

- VinMec

Sau tám năm hoạt động, Vinmec đã phát triển nhanh chóng về quy mô và chất lượng, trở thành một trong những hệ thống y tế theo tiêu chuẩn quốc tế đẳng cấp bậc nhất Việt Nam.

- VinSchool

Xây dựng hệ thống giáo dục từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đến trung học phổ thôn. Hiện tại hệ thống đang có 35 cơ sở với 31.6 nghìn học sinh.

- VinUni

Tiếp tục phát triển về giáo dục, Vingroup cho ra đời VinUni với hệ thống cơ sở vật theo các tiêu chuẩn QS 5 sao của Quacquarelli Symonds. Gồm 3 nhóm ngành chính gồm Kinh doanh Quản trị, Kỹ thuật và Khoa học Máy tính, và Khoa học Sức khỏe.

Có thể thấy, hệ sinh thái đồ sộ của Vingroup là minh chứng rõ ràng nhất cho 'tham vọng' của Phạm Nhật Vượng

pnv7-1618980266.jpg
 
BẢNG XẾP HẠNG LIÊN TỤC GỌI TÊN

Năm 2007, Phạm Nhật Vượng trở thành người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam, với giá trị tài sản đạt hơn 15.000 tỷ đồng khi CTCP Vinpearl niêm yết 100 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE.

Ngày 7/3/2011, Phạm Nhật Vượng lần đầu tiên trở thanh tỷ phú đô la Mỹ đầu tiên có mặt trên sàn chứng khoán Việt Nam với giá trị tài sản lúc đó gần 21.000 tỷ VND (tương đương 1 tỷ USD).

Năm 2013, lần đầu tiên ông có mặt trên danh sách tỷ phú thế giới với tài sản 1.5 tỷ USD do Forbes bình chọn.

Đến tháng 7/2019, với giá trị tài sản đạt 8.3 tỷ USD, Phạm Nhật Vượng từ vị trí 974 (2013) vươn lên vị trí 239 trong danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới.

Gần đây nhất, giá trị tài sản ròng của tỷ phú này đạt 9 tỷ USD, với giá trị tài sản trên, ông đã bỏ xa những tỷ phú nổi tiếng thế giới, hơn gấp đôi cựu tổng thống Donald Trump.

pnv6-1618720120.jpg
 
GIA ĐÌNH KÍN TIẾNG

Con trai Phạm Nhật Hoàng là nhân vật khá kín tiếng, không bao giờ xuất hiện trước giới truyền thông. Là con trai cả của Phạm Nhật Vượng, anh trở thành cánh tay phải đắc lực của ông mọi lúc. Ngoài khả năng kinh doanh từ bố, Phạm Nhật Hoàng còn sở hữu những chiếc siêu xe khá đắt đỏ: Lamborghini Aventador lp 700-4, Ferrari f430, Audi r8 v12, Lamborghini Reventor ,.. 

Vợ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng luôn là một bí ẩn, trên các phương tiện truyền thông, các thông tin về bà hầu như rất ít có thể nói là chẳng có gì. Thế nhưng với vị trí là phu nhân của tỷ phú, đồng thời cũng là đồng sáng lập Vingroup cũng đủ để đoán được mức độ quyền lực người phụ nữ bí ấn này. Hiện tại, bà cũng là 1 trong số 3 người phụ nữ quyền lực nhất thị trường chứng khoán Việt Nam do Forbes bình chọn.

Theo Nguyên Thảo
Vietnam Business Insider
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com