Toggle navigation
HAGL khẳng định có khả năng thu hồi khoản phải thu hơn 4.000 tỷ đồng, được giãn nợ những năm tiếp theo
17/04/2018 | 08:10 GMT+7
Chia sẻ :
HAGL vừa giải trình có khả năng thu hồi các khoản phải thu, cho vay, lãi vay hơn 4.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Tập đoàn đã đạt thoả thuận với các chủ nợ, không cần bổ sung thêm tài sản đảm bảo, được giãn nợ vào những năm sau theo phương thức tái cấu trúc của Tập đoàn.
Có khả năng thu hồi khoản phải thu hơn 4.000 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - Mã: HAG) vừa có văn bản giải trình ý kiến ngoại trừ và nhấn mạnh của Kiểm toán viên trên báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2017.



Các khoản phải thu, cho vay, lãi vay với nhóm Công ty cổ phần Bất động sản An Phú và các công ty liên quan của An Phú (đv: nghìn vnđ) (Nguồn: HAG)


Phần khoản trả trước cho người bán và phải thu từ cho vay (Nguồn: HAG)

Trong báo cáo kiểm toán, Kiểm toán viên đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với việc đánh giá khả năng thu hồi của tổng khoản phải thu từ các bên liên quan với số tiền gần 4.024 tỷ đồng. HAGL cho biết căn cứ đánh giá của HAGL và đánh giá của phía Kiểm toán EY thì Công ty vẫn có khả năng thu hồi các khoản phải thu, cho vay, lãi vay.

Tuy nhiên, do giới hạn về phạm vi nên Kiểm toán viên kiểm tra được hết và đánh giá đầy đủ khả năng thu hồi và nêu ý kiến ngoại trừ với khoản tiền gần 4.024 tỷ đồng.



Đánh giá khả năng thu hồi các khoản phải thu của HAGL (đv: ngàn vnđ) (Nguồn: HAG)

Đã thoả thuận với phía chủ nợ, được giãn nợ những năm tiếp theo

Với khoản vi phạm điều kiện ràng buộc theo quy định trong hợp đồng trái phiếu, vay dài hạn và các khoản vay cá nhân đến hạn khác, Tập đoàn cho biết tuy không bằng văn bản chính thức nhưng đã đạt thoả thuận với các chủ nợ trên không cần bổ sung thêm tài sản đảm bảo, được giãn nợ vào những năm sau theo phương thức tái cấu trúc của Tập đoàn.

Về ý kiến nhấn mạnh đến các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn khi vốn lưu động âm 3.563 tỷ đồng.

Phía HAGL cho biết hiện Công ty đang trong quá trình cơ cấu lại hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng đầu tư mạnh vào mảng cây ăn trái và tham gia vào chuỗi giá toàn cầu bằng các kênh xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường lớn. Bên cạnh đó, HAGL cũng củng cố mảng cao su, thanh lý mảng thủy điện, đàm phán với đối tác để bán dự án Myanmar.

Ngoài ra, Công ty cũng đang xúc tiến nghiệp vụ phát hành chứng khoán để huy động vốn nhằm giải quyết khó khăn về thanh khoản. Tập đoàn đang bàn bạc với các ngân hàng có liên quan để điều chỉnh các điều khoản ràng buộc trong các hợp đồng tín dụng không còn phù hợp với tình hình hiện tại.

Cụ thể, mảng trái cây, đến ngày 31/12/2017, Tập đoàn đã trồng được 18.686 ha, đã khai thác hơn 2.000 ha và cho doanh số 1.617,5 tỷ đồng. Trong những năm tới, HAGL tiếp tục đẩy mạnh khai thác các loại cây đến tuổi thu hoạch như thanh long, chuối... Ngoài ra, những loại cây có giá trị kinh tế cao như xoài, bơ, sầu riêng đến tuổi khai thác trong những năm tới sẽ đem lại nguồn thu tăng mạnh.

Mảng cao su, HAGL tiếp tục chăm sóc đợi khi giá cao su khả quan sẽ khai thác mạnh. Số lượng cao su đã trồng 49.916 ha, chỉ mới khai trong năm 10.279 ha đem lại doanh thu chưa đến nửa tỷ đồng. Những năm tới, diện tích khai thác sẽ được đưa vào thu hoạch nhiều hơn.

Mảng thuỷ điện, Công ty đã và đang thực hiện thủ tục cần thiết để thanh lý gồm hai dự án là Nậm Kông 2 và Nậm Kông 3. Tại ngày 31/12/2017, Chaleun Sekong Group đã đặt cọc hơn 1.937 tỷ đồng và đang thể hiện ở khoản phải trả ngắn hạn và không phải trả khi chuyển giao hai dự án nêu trên cho Chaleun Sekong Group.

Mảng bất động sản, HAGL đang liên hệ đối tác, nhà đầu tư chào bán dự án Myanmar.

Theo Hoàng Kiều
Vietnambiz.vn
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com