Toggle navigation
Dòng vốn Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng mạnh và đổ vào TPHCM
22/01/2022 | 01:58 GMT+7
Chia sẻ :
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc chọn TPHCM làm điểm đến để phát triển doanh nghiệp và dự báo trong thời gian tới đây, doanh nghiệp nước này sẽ tiếp tục tăng mạnh đầu tư vào TPHCM.
Thông tin này được Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan thông tin tại buổi tiếp của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vào chiều tối ngày 21-1.

Buổi tiếp nhằm trao đổi kế hoạch tổ chức kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc, kế hoạch hợp tác phát triển quan hệ giữa TPHCM với Hàn Quốc trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi (trái) và Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan bắt tay tại buổi gặp. Ảnh: Lê Hoàng

Tại buổi tiếp, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan cho rằng doanh nghiệp Hàn Quốc rất quan tâm đến TPHCM để đầu tư kinh doanh. Và khi tăng đầu tư vào Việt Nam thì doanh nghiệp xứ kim chi sẽ dẫn theo người thân đi cùng, trong đó có con cái của họ.

Tuy nhiên, hiện nay Trường học quốc tế Hàn Quốc ở quận 7 hiện nay đã quá tải nên rất cần sự hỗ trợ của người đứng đầu chính quyền thành tạo điều kiện trong việc mở rộng trường học này.

Cùng đi với ông Đại sứ Hàn Quốc còn có các doanh nghiệp Hàn Quốc, tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư của nước này. Đại diện phía đoàn Hàn Quốc cho biết có kế hoạch tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư – thương mại – công nghệ tại TPHCM và sẽ có sự tham gia của 50 doanh nghiệp Hàn Quốc nước này sang.

Không riêng doanh nghiệp chưa có mặt ở TPHCM, ngay cả những doanh nghiệp nước này đã đầu tư kinh doanh nhiều năm qua ở Việt Nam cũng có kế hoạch tiếp tục mở rộng đầu tư. Tại sự kiện, đại diện Tập đoàn CJ cho biết đang có kế hoạch đầu tư dự án khu phức hợp công nghiệp văn hóa quy mô lớn tại quận Tân Phú.

Tại sự kiện, phía đoàn Hàn Quốc cũng nêu những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp Hàn Quốc tại TPHCM cũng như việc đưa chuyên gia – kỹ thuật viên nước này đến TPHCM làm việc, và mong muốn lãnh đạo thành phố sớm hỗ trợ giải quyết. Theo ông Park Noh Wan, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát thì hiện nay các nhà đầu tư Hàn Quốc muốn đưa các chuyên gia, kỹ thuật viên sang làm việc và ông kiến nghị chính quyền thành phố cần nới lỏng các điều kiện để họ được nhập cảnh.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại TPHCM cũng mong muốn lãnh đạo TPHCM trong năm nay tiếp tục tổ chức buổi đối thoại với các doanh nghiệp nước này nhằm lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tại buổi tiếp, ông Phan Văn Mãi ghi nhận những ý kiến, đề xuất của ông Park Noh Wan và các doanh nghiệp Hàn Quốc. Người đứng đầu chính quyền thành phố cũng phản hồi từng vấn đề cụ thể của phía Đại sứ và doanh nghiệp Hàn Quốc.

Liên quan đến việc mở rộng trường Quốc tế Hàn Quốc, ông Mãi cho biết ông đã nhận được báo cáo và sớm thẩm định. “TPHCM rất quan tâm tạo điều kiện phát triển hạ tầng xã hội cho người nước ngoài, nhà đầu tư sinh sống. Và việc phát triển trường học cho con em nhà đầu tư Hàn Quốc là nằm trong số đó”, ông Mãi nói.

Việc đưa các đoàn chuyên gia, kỹ thuật viên Hàn Quốc đến TPHCM làm việc, UBND thành phố sẽ làm việc với các sở ngành liên quan để giải quyết. “Tinh thần là tạo điều kiện cho các chuyên gia đến làm việc nhưng trên cơ sở của pháp luật cho phép”, ông Mãi nói.

Về đề xuất phát triển dự án khu phức hợp công nghiệp văn hóa của Tập đoàn CJ, ông Mãi cho rằng thành phố rất quan tâm dự án này và ông đề nghị CJ sớm hình thành dự án, và bản thân ông sẽ cùng các cơ quan chức năng sẽ trực tiếp lắng nghe cụ thể dự án để thúc đẩy thực hiện.

Những vướng mắc liên quan đến thuế của khách sạn Lotte Legend, theo ông là thuộc thẩm quyền của Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính. Thành phố sẽ để nghị các cơ quan chuyên môn rà soát để đề nghị ngành thuế sớm có kết luận về vấn đề này.

Về việc đối thoại doanh nghiệp Hàn Quốc với chính quyền TPHCM, ông Mãi đề xuất sẽ tổ chức trước tháng 6-2022. Về đề nghị tổ chức hội thảo chương trình đối tác hợp tác doanh nghiệp Việt – Hàn, ông hoan nghênh và cho biết sẽ mời gọi doanh nghiệp TPHCM tham gia hội thảo này.

Ông Phan Văn Mãi khẳng định về mối quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua và cần được tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp này, khi hai nước đang chuẩn bị kế hoạch tổ chức kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc (1992 – 2022). Riêng ở cấp độ địa phương, TPHCM hiện đã thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác với 7 địa phương Hàn Quốc.

Tính đến hết năm 2021, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn thứ 3/116 của TPHCM, với 1.937 dự án. Hiện có khoảng hơn 2.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc chọn TPHCM làm điểm đến để phát triển doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, ông Mãi đề nghị Đại sứ quán khảo sát và cho TPHCM biết thêm về nhu cầu, ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp Hàn Quốc để TPHCM tự hoàn thiện mình hơn nữa, nhằm thu hút thêm nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Đại sứ Hàn Quốc cũng khẳng định, 30 năm qua, TPHCM là địa phương đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy quan hệ hai nước. Trong các hoạt động kỷ niệm quan hệ ngoại giao, đại sứ mong nhận được sự quan tâm của lãnh đạo TPHCM cho các hoạt động kỷ niệm này, để tăng cường quan hệ đối ngoại nhân dân hai nước, đặc biệt sau thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh; mong TPHCM tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn chuyên gia, doanh nghiệp Hàn Quốc đến Việt Nam, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác thương mại hai bên.

Theo Lê Hoàng
Kinh tế Sài Gòn
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com