Toggle navigation
Các nhà giao dịch chứng khoán đang bị ám ảnh bởi một chỉ số "vô nghĩa"?
07/05/2018 | 12:59 GMT+7
Chia sẻ :
Trong nhiều tháng, các nhà đầu tư cổ phiếu luôn theo dõi sát sao một chỉ số thị trường quan trọng, nhưng có lẽ họ đã chú trọng nhầm mục tiêu.


Trong suốt những ngày vừa qua, các nhà giao dịch cổ phiếu luôn theo dõi sát sao một chỉ số thị trường quan trọng, đó là lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm. Từ mức đáng quan ngại, lợi suất đã tiệm cận và tiến tới mức 3% - ngưỡng được cho là sẽ tác động lớn đến thị trường cổ phiếu , gây ám ảnh cho các nhà đầu tư .

Vào ngay khi lần đầu tiên kể từ năm 2014, lợi suất cuối cùng cũng chạm mốc 3% quan trọng, thì thị trường chứng khoán đã có phản ứng ngay lập tức. Chỉ số S&P500 đã giảm 2% ngay trong ngày trước thái độ lo ngại của các nhà đầu tư.

Lý do khá đơn giản: lợi suất tăng sẽ đem đến nhiều sự cạnh tranh hơn cho cổ phiếu bởi sức hút của trái phiếu tăng lên khi áp dụng tỉ lệ chiết khấu cao cho lợi nhuận tương lai. Đây là tin xấu đối với các nhà giao dịch phụ thuộc nhiều vào tăng trưởng lợi nhuận trong suốt chín năm thị trường giá tăng.

Tuy nhiên, Peter Tchir, trưởng nhóm chiến lược vĩ mô tại Academy Securities, lại cho rằng các nhà đầu tư đang chú ý sai đối tượng. Trong một báo cáo gửi đến khách hàng, ông viết: "Lợi suất ngắn hạn tăng thực sự quan trọng hơn so với lợi suất 10 năm nhưng [lợi suất ngắn hạn] lại không được chú ý đủ. Lợi suất ngắn hạn tăng rắc rối hơn nhiều."

Tchir chỉ ra rằng lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn hai năm, hay được ông gọi là "chỉ số đáng sợ nhất đối với nhà đầu tư trong năm 2018", về cơ bản đã tăng gấp đôi kể từ mùa hè năm ngoái. Thêm vào đó, ông cho biết mọi chi phí vay đã tăng lên.

Ông cũng cho biết trong mặc dù khi xem xét riêng rẽ mốc 3% lợi suất 10 năm là "vô nghĩa", nhưng tốc độ và mức độ nghiêm trọng của lần tăng này chính là nguyên nhân gây lo ngại. Tuy nhiên, trên thực tế, lợi suất hai năm từng có đợt tăng mạnh hơn rất nhiều trong cùng thời kỳ.

Trên một cơ sở rộng hơn, Tchir nhận ra rằng lợi suất trái phiếu Kho bạc chỉ là một mảnh ghép của câu hỏi lớn hơn về thị trường mà các nhà giao dịch đang cố gắng giải quyết. Tuy nhiên, dù những tác nhân này được giải quyết theo cách nào trong tương lai, thì bối cảnh thị trường nhất định sẽ có thay đổi lớn, tạo nên sự khác biệt hoàn toàn với tình hình thị trường đầu năm nay.

Tchir viết: "Tình hình hiện nay như thể cổ phiếu muốn hồi phục, nhưng lại không thể. Thứ duy nhất bất kỳ ai cũng đồng ý khi nhìn lại tháng vừa rồi là đó là một sự kiện gây ra những tác động mang tính kỹ thuật đến thị trường chứ không phải là một sự kiện tạo ra những tác động xuất phát từ các yếu tố cơ bản. Lần này, những yếu tố cơ bản không giữ vai trò trung tâm."

Theo Quỳnh Mai
Trí thức trẻ
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com