Toggle navigation
Tập đoàn Hyundai muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
01/06/2019 | 08:30 GMT+7
Chia sẻ :
Hyundai có thể cung cấp các giải pháp tổng thể cho mọi giai đoạn dự án từ lập kế hoạch, huy động vốn, xây dựng đến vận hành, bảo trì cũng như cung cấp thiết bị.
Tại cuộc họp với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải ngày 30/5, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc) Chung Jin Hae cho biết tập đoàn này mong muốn tham gia hợp tác, đầu tư và chia sẻ kinh nghiệm về 2 dự án cao tốc Bắc Nam và đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

Hyundai mong muốn được tham gia hợp tác các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn của Việt Nam.

Với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Hyundai có thể cung cấp các giải pháp tổng thể cho mọi giai đoạn dự án, từ lập kế hoạch, huy động nguồn tài chính, xây dựng, vận hành và bảo trì cũng như thực hiện thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và xây dựng công trình. Ngoài ra, Hyundai có thể chuyển giao công nghệ, hỗ trợ đào tạo cho Việt Nam.


Một trạm đường sắt cao tốc tại Nhật Bản. Minh họa: Tuổi Trẻ.

Trong lĩnh vực đường sắt cao tốc, Hyundai cho hay đã hoàn thành 3 tuyến ở nước ngoài, 6 tuyến tại Hàn Quốc và 9 tuyến đường sắt đô thị ngầm.

Về cách thức huy động vốn cho dự án PPP, tập đoàn này cho rằng cần có sự tham gia bảo lãnh cấp Chính phủ hai nước để dễ thu hút các nhà đầu tư tài chính, đồng thời áp dụng các chính sách bảo lãnh doanh thu tối thiểu. Chính phủ giữ vai trò chính trong giải phóng mặt bằng và có chính sách thân thiện với nhà đầu tư…

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đề nghị Hyundai hợp tác với hai vai trò. Tập đoàn này là nhà thầu thực hiện dự án nếu tham gia đấu thầu và thắng. Hoặc Hyundai có thể trở thành chủ đầu tư khi tham gia đầu tư PPP các dự án có quy mô lớn, mang tính lâu dài, bền vững.

Ông Thọ cho biết Việt Nam đang huy động nhiều nguồn lực trong và ngoài nước để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với nhiều hình thức đầu tư.

Thứ trưởng đề nghị Hyundai chia sẻ kinh nghiệm trong việc lập, triển khai và thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư PPP. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tham khảo, xây dựng được giải pháp đầu tư dự án phù hợp với quốc tế và tham mưu với Chính phủ trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách PPP.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất nghiên cứu đi qua 20 tỉnh, thành phố. Chiều dài dự kiến của dự án khoảng 1.545 km gồm: 23 ga (trong đó, có 5 ga chính) và 5 khu depot, 42 trạm bảo dưỡng hạ tầng.

Dự kiến, giai đoạn 1 đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ làm 2 đoạn ưu tiên Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP HCM để đưa vào khai thác năm 2032.

Gia đoạn 2 xây dựng các đoạn còn lại Vinh - Nha Trang từ năm 2035. Đoạn Vinh - Đà Nẵng sẽ hoàn thành năm 2040, Đà Nẵng - Nha Trang hoàn thành năm 2045.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1,33 triệu tỷ đồng (khoảng 58 tỷ USD). Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 45.243 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 992.631 tỷ đồng…

Dự án sẽ được đầu tư bằng hình thức đối tác công - tư (PPP) kết hợp với vốn Nhà nước.

Theo Nam Anh
NDH
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com