Toggle navigation
Hội nghị Quan chức cao cấp APEC lần 2 đạt nhiều kết quả quan trọng
28/06/2017 | 09:33 GMT+7
Chia sẻ :
Phát biểu tại họp báo kết thúc Hội nghị SOM 2 tại Hà Nội chiều 18/5, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết hội nghị đã đạt nhiều kết quả quan trọng và kịp thời.
“Các kết quả của Hội nghị SOM 2 đã góp phần quan trọng thúc đẩy triển khai chủ đề và các ưu tiên của Năm APEC 2017, tạo ra những cơ sở ban đầu để định hướng nội dung và văn kiện sẽ được trình lên các lãnh đạo APEC vào tháng 11 tới tại Đà Nẵng”, Chủ tịch SOM APEC 2017, Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn khẳng định tại buổi họp ngày 18/5 tại Hà Nội.


Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết kết quả tích cực thứ nhất là các thành viên đã ủng hộ mạnh mẽ sự cần thiết phải duy trì vai trò của APEC là một động lực để tăng trưởng liên kết kinh tế khu vực, đồng thời là một cái nôi của các ý tưởng hợp tác, vì thịnh vượng chung của khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Hội nghị nhất trí tiếp tục thúc đẩy việc hoàn tất các mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư vào năm 2020.

Thứ hai, SOM 2 hoan nghênh Đối thoại cấp cao về phát triển nguồn nhân lực diễn ra ngày 15/5 đã thông qua khuôn khổ phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số. Đối thoại là sáng kiến của Việt Nam nhằm góp phần vào nỗ lực chung của APEC vào phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng, chất lượng, đáp ứng những nhu cầu mới công nghệ số đặt ra đối với thị trường việc làm khu vực.

Đối thoại cũng góp phần triển khai các chiến lược của APEC là tăng trưởng có chất lượng. Việc phát triển nguồn nhân lực để thích ứng với kỷ nguyên số cũng là một ưu tiên trong chiến lược phát triển của Việt Nam. Đây là một trong những kết quả quan trọng đầu tiên trình lên cấp Bộ trưởng Năm APEC 2017.

Thứ ba, các quan chức cao cấp cũng đã nghe báo cáo tóm tắt về kết quả đối thoại nhiều bên về APEC hướng tới 2020 và tương lai, là sáng kiến Việt Nam đồng tổ chức với Ban thư ký APEC quốc tế và Hội đồng Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC).

Kết quả của đối thoại cùng các khuyến nghị của PECC là cơ sở để các quan chức cao cấp thảo luận các bước chuẩn bị cho việc hình thành tầm nhìn cho APEC hướng tới năm 2020 và những năm sau đó.


Thứ tư, có một nội dung mới được thảo luận tại hội nghị lần này là đề xuất về thúc đẩy phát triển bao trùm trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính và xã hội.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết sáng kiến này của Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của nhiều thành viên do đáp ứng kịp thời quan tâm của nhiều thành viên về bảo đảm mọi người dân và doanh nghiệp được thụ hưởng một cách đồng đều các lợi ích của tăng trưởng và liên kết kinh tế trong bối cảnh bất bình đẳng, khoảng cách phát triển, khoảng cách số có xu hướng gia tăng.

Thứ năm, hội nghị cũng nghe các ủy ban, nhóm công tác báo cáo tiến triển trong việc xây dựng một số văn bản hợp tác quan trọng trong các lĩnh vực hợp tác chuyên ngành (doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững; cải cách cơ cấu; tạo thuận lợi cho thương mại điện tử, kinh tế mạng).

Các đại biểu cũng được cập nhật tiến độ triển khai các chương trình, kế hoạch hành động dài hạn của APEC về cải cách cơ cấu, kết nối, nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ, đều góp phần vào việc nâng cao tính năng động và sự gắn kết giữa các nền kinh tế APEC.

Cuối cùng, các đại biểu cũng dành thời gian thảo luận về công tác chuẩn bị cả về tổ chức và nội dung cho các hoạt động lớn cấp Bộ trưởng sắp tới như Bộ trưởng Thương mại, tuần lễ về an ninh lương lực và phát triển bền vững nông nghiệp, Đối thoại chính sách cấp cao về phụ nữ và nền kinh tế…

Trước đó, vào sáng nay, Hội nghị Quan chức cao cấp APEC lần thứ hai (SOM 2) đã kết thúc tốt đẹp. Hội nghị có sự tham gia của các đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), diễn ra trong hai ngày 17-18/5 tại Hà Nội.

Hơn 2.200 đại biểu trong nước và quốc tế cùng hàng trăm nhà báo đến từ các nền kinh tế châu Á – Thái Bình Dương đã tham dự và đưa tin về 50 cuộc họp của APEC.

Theo Zing News.
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com