Toggle navigation
NASA tiết lộ về "mặt trăng quay ngược"
28/03/2019 | 10:58 GMT+7
Chia sẻ :
Mặt trăng bí ẩn Triton của Sao Hải vương được NASA cho rằng có thể sở hữu đại dương và tiền thân sự sống.
NASA vừa tiết lộ kế hoạch hướng tới một mặt trăng đặc biệt của Sao Hải Vương – Triton, cũng là mặt trăng lớn nhất của hành tinh này.

Mặt trăng Triton có một điểm khác biệt với đa số mặt trăng khác của Hệ Mặt trời: có quỹ đạo ngược với chiều tự quay của hành tinh mẹ. Nó là một mặt trăng cỡ lớn, được kỳ vọng sở hữu đại dương và cả một số dạng tiền thân của sự sống.

Mặt trăng Triton - (ảnh: NASA).

Mặc dù có nhiệt độ cực lạnh, Triton có khả năng sở hữu nước ở dạng lỏng bởi sự hiện diện dồi dào của amoniac làm giảm điểm đóng băng. Ngoài ra, một nghiên cứu gần đây của NASA cho thấy sự hiện diện của "Tholins", được cho là tiền chất hóa học cho sự sống, ngay trên bề mặt của mặt trăng bí ẩn này.

Tiết lộ tại Hội nghị Khoa học Mặt trăng và Hành tinh vừa được tổ chức ở Texas, đại diện NASA cho biết họ sẽ gửi một tàu vũ trụ nhỏ tên Trident lên "mặt trăng quay ngược" này. Theo ông Louise Prockter, giám đốc Viện Mặt trăng và Hành tinh ở Houston, một trong những thành viên chủ chốt của nhiệm vụ Triton, đây là thời điểm thuận lợi để thực hiện sứ mệnh với chi phí thấp.

Triton là một trong những vật thể lạnh nhất của Hệ mặt trời, được quan sát lần đầu vào ngày 10/10/1846, chỉ 17 ngày sau khi Sao Hải Vương được phát hiện. Vì là vệ tinh tự nhiên của Sao Hải Vương (tên quốc tế là Neptune – vị vua biển trong thần thoại La Mã, trong thần thoại Hy Lạp ông có tên là Poisedon), nên mặt trăng này cũng được đặt tên theo vị thần biển Triton, con trai thần Poisedon theo thần thoại Hy Lạp. Triton rất to lớn, bán kính trung bình của nó là 1.353 km, bằng 0,2122 bán kính trái đất.

Theo NLĐ
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com