Toggle navigation
Du lịch TPHCM cần mới mẻ, hấp dẫn hơn
05/05/2018 | 06:57 GMT+7
Chia sẻ :
Những ngày gần đây, việc làm mới sản phẩm cho du lịch TPHCM lại được xới lên trên một số phương tiện truyền thông. Với nhiều sản phẩm, dịch vụ đã cũ trong con mắt du khách, TPHCM thực sự cần có điều gì đó mới mẻ, hấp dẫn hơn để kéo du khách đến, nếu không, ngành du lịch thành phố sẽ có nguy cơ chững lại vì cạnh tranh giữa các điểm đến trong cả nước ngày càng gay gắt và TPHCM không còn là cửa ngõ giao thông duy nhất để khách buộc phải ghé qua như trước nữa.


Gia tăng giá trị cho city tour

Trên thực tế, áp lực cần “cái mới” đối với doanh nghiệp kinh doanh du lịch là rất khủng khiếp! Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa chuẩn bị làm ấn phẩm, lên giá bán cho mùa mới là đối tác nước ngoài lại hỏi: “Có gì mới không?”. Bạn hàng thì luôn yêu cầu sản phẩm mới, dịch vụ mới còn các đối tác trong nước thì không đáp ứng được bao nhiêu, vì thực sự thành phố chưa có điểm đột phá nào để có thể làm “cớ” quảng bá và mời gọi du khách “hãy đến TPHCM vì có thứ này hay lắm!”.

Hơn 10 năm nay, chương trình city tour vẫn chỉ quanh quẩn các điểm tham quan như Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện thành phố, chợ Bến Thành, khu Chợ Lớn, một vài bảo tàng rồi nối ra Địa đạo Củ Chi, nhưng mức độ tận hưởng dịch vụ của khách hàng thì đang giảm. Du khách bị ăn bớt thời gian du lịch vì nạn kẹt xe. Cũng chính vấn đề giao thông khiến doanh nghiệp khó kết nối những điểm tham quan mới.

Gần đây, thành phố đã có những nỗ lực đáng kể để đưa ra các sản phẩm mới dựa trên lợi thế sẵn có, như tour đường sông, phố đi bộ, khu phố chuyên doanh vàng bạc, thuốc Bắc... Đây cũng là một hướng mở cho du lịch thành phố nhưng cần phải được thực hiện chuyên nghiệp và đồng bộ hơn thì mới tạo thành sản phẩm du lịch thực sự. Chẳng hạn, tuy đã có những khu chuyên doanh vàng bạc, thuốc Bắc nhưng công ty lữ hành vẫn không đưa khách đến. Vì du khách không cần mua vàng cũng không mấy người muốn mua thuốc Bắc. Điều mà họ cần là tham quan, trải nghiệm không khí của một khu chuyên doanh nhưng những nơi này không có thợ chế tác tại chỗ, không có cả dịch vụ du lịch, thậm chí nhà vệ sinh cũng không đủ... Tour đường sông cũng tương tự, giá cả thì đắt đỏ, điểm dừng đỗ lại ít nên chưa thỏa mãn du khách.

Với những sản phẩm đang có này, thiết nghĩ hoạt động kinh doanh du lịch ở TPHCM cần tăng cường dịch vụ, tiện ích và cả sức sống cho city tour thì mới mong giữ được chân du khách.

Cần sản phẩm liên kết vùng

Tour tham TPHCM đã quá cũ nên từ mấy năm nay, nhiều doanh nghiệp du lịch đã kết nối với một số địa phương lân cận làm mới sản phẩm. Từ TPHCM, du khách sẽ đi Mỹ Tho, Vĩnh Long, Vũng Tàu, Đà Lạt... Các hãng du lịch nước ngoài hiện cũng yêu cầu làm tour liên vùng nhiều hơn. Họ cũng cho rằng nếu TPHCM là trạm trung chuyển để khách đến rồi đi tiếp tới những điểm khác thì phải tạo ra những sản phẩm kết nối. Sản phẩm du lịch bây giờ phải là “sản phẩm vùng” kết nối các địa phương theo từng chủ đề (chẳng hạn một chủ đề lịch sử - văn hóa vùng) chứ không phải chỉ là đi tour riêng lẻ ở TPHCM rồi tới các địa phương khác để đi tour riêng lẻ ở những nơi đó.

Để làm được điều này thì TPHCM, với lợi thế về nguồn khách và kinh nghiệm phát triển du lịch, phải đảm nhận vai trò chủ đạo để định hướng sản phẩm, dịch vụ mới mang tính đột phá, hấp dẫn để thu hút khách đến. Song song đó là việc phát triển hệ thống dịch vụ tại các điểm đến và đào tạo nguồn nhân lực, vì nếu không làm điều này thì những sản phẩm liên vùng, dù có được đưa ra, e rằng cũng không đảm bảo chất lượng dịch vụ đồng nhất. Không thể để trong cùng một tour mà khách đến TPHCM thì có nhà hàng, khách sạn tốt, nhân viên phục vụ tốt, còn đi đến những nơi khác thì chất lượng dịch vụ kém hơn. Như thế khách sẽ đánh giá thấp chất lượng của cả tour.
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com