Toggle navigation
Siêu đầu bếp Thái Lan: sao Michelin hủy hoại đời tôi
21/03/2018 | 11:20 GMT+7
Chia sẻ :

Đầu bếp Gordon Ramsay đã khóc khi bị tước đi một sao Michelin, nhưng với Jay Fai, ngôi sao danh giá này không khác gì lời nguyền.

Tháng 12/2017, hình ảnh đầu bếp Jay Fai phủ sóng trên khắp Thái Lan khi bà được trao giải thưởng sao Michelin. Bà là đầu bếp đường phố đầu tiên của đất nước chùa vàng được vinh danh với ngôi sao uy tín và danh giá này.

Khi tới nhà hàng mang tên bà ở Bangkok, nhà báo Ronan O'Connell đã hy vọng sẽ tìm thấy hình ảnh hoàn mỹ của một đầu bếp nổi tiếng và Jay sẽ say sưa kể về kỳ tích của mình. Tuy nhiên, mọi hình dung của anh nhanh chóng tan biến. Jay Fai cho biết muốn bà trả lại giải thưởng cũng như sự vinh danh này. Theo nữ đầu bếp 72 tuổi, Michelin đã mang lại cho bà nhiều rắc rối.

Sao vàng Michelin vô tình trở thành gánh nặng đối với nữ đầu bếp 72 tuổi. Ảnh: News.

Sao vàng Michelin vô tình trở thành "gánh nặng" đối với nữ đầu bếp 72 tuổi. Ảnh: News.

Kể từ khi nhận được sao vàng Michelin danh giá, mọi người trong nhà hàng đều phải gồng mình, vật lộn với những áp lực ngày một tăng. Nằm ở Rattanakosin, khu vực có nhiều di tích lịch sử nhất thủ đô Thái Lan, nhà hàng đón tiếp lượng lớn thực khách, từ người dân địa phương đến khách du lịch. 

Thay vì niềm vui, sự hứng thú, Jay Fai đối mặt với người khách ghé thăm bằng gương mặt mệt mỏi, kiệt sức. Thái độ lo lắng của Jay khiến thực khách cảm thấy bất ngờ. Hình ảnh một bà chủ vui vẻ, dễ thương, nấu ăn ngon đã hoàn toàn biến mất. Thay vào đó là sự căng thẳng. Còn với Ronan O'Connell, dường như Jay đang đứng trước mặt mình là một người khác.

Quán ăn của đầu bếp Jay Fai nổi tiếng với những món ăn đường phố Thái Lan. Ảnh: News.

Quán ăn của đầu bếp Jay Fai nổi tiếng với những món ăn đường phố Thái Lan. Ảnh:News.

Cũng vì áp lực danh tiếng, các món ăn trong cửa hàng Jay giờ đây phần lớn do bà đảm nhiệm. Jay cũng là người kỹ tính trong từng món ăn, do đó, để đảm bảo chất lượng thực phẩm, nữ đầu bếp cũng không thể để tùy tiện cho các phụ bếp làm nhiều món.

Trước đây, nhà hàng của bà không quá đông khách. Vì vậy, ngoài những lúc bận rộn, Jay thường cười đùa với khách hàng và chuẩn bị các món ăn nổi tiếng của mình như món trứng cua, mì sợi... Giờ đây, căn phòng lúc nào cũng ồn ào tiếng người. Đám đông đến quán ngày một đông, họ đứng vây quanh Jay và nhiều du khách chụp ảnh bà.

Trong khi đó, Jay liên tục nấu ăn. Nhân viên quán cũng quá bận bịu. Họ không còn thoải mái như trước và thậm chí khách đến quán đã phải nhận được những lời khuyên như: muốn tới ăn nên đặt chỗ trước.

Hầu hết các món ăn trong quán đều do đích thân bà chủ làm. Ảnh: TinyUrbanKitchen.

Hầu hết món ăn trong quán đều do đích thân bà chủ làm. Ảnh: TinyUrbanKitchen.

Jay cho biết, nhiều du khách đến quán của bà không phải vì món ăn, mà chỉ đến xem cảnh tượng. Jay cũng e ngại với hàng xóm của mình vì sự hỗn loạn mà nhà hàng mang tới. Nhiều người quanh đó đã rất tức giận vì đám đông ồn ào, làm khu phố mất đi sự yên tĩnh vốn có.

"Một vài người chụp ảnh chúng tôi thì cũng tốt thôi. Nhưng vấn đề là quá nhiều người. Họ đứng ở mọi nơi, trên đường phố, tay cầm máy ảnh và luôn cố gắng để chụp nhà hàng. Mọi thứ thật lộn xộn và ồn ào. Điều này không tốt chút nào", đầu bếp vừa nhận sao Michelin cho biết.

Một số nhân viên của Jay làm việc quá tải, có người đã xin nghỉ ốm. 

Ngoài ra, việc "bỗng dưng nổi tiếng" cũng khiến Jay đối mặt với những khó khăn từ chính phủ. Bà đã phải tiếp nhiều quan chức từ cục thuế quốc gia, người đến hướng dẫn bà về cách khai và nộp thuế. 

"Họ hỏi tôi kiếm được bao tiền mỗi ngày. Họ hỏi rất nhiều câu liên quan đến tiền bạc, điều đó khiến tôi cảm thấy như mình đang làm điều gì đó sai trái vậy", Jay cho biết.

"Những người đến từ cục thuế đang gây áp lực rất lớn cho tôi. Điều đó làm tôi buồn. Tôi không biết mình có thể làm gì với họ. Mọi thứ thật căng thẳng. Tất cả những vấn đề này khiến tôi ước rằng mình có thể trả lại sao Michelin".

Jay Fai không phải là trường hợp duy nhất gặp khó khăn khi nhận được sao Michelin danh giá. Nhiều người đã gọi đó là "phản ứng phụ" của giải thưởng danh giá nhất hành tinh đối với ngành ẩm thực này.

Tuy nhiên, hầu hết đầu bếp khi được nhận sao đều sẵn sàng chấp nhận những nhược điểm này để đổi lấy sự đông khách và siêu lợi nhuận.

Anh Minh

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com