Toggle navigation
Đừng 'xỉu' vì tin giả BFF đổi màu liên quan đến bảo mật Facebook!
22/03/2018 | 10:34 GMT+7
Chia sẻ :

TTO - Chỉ một tấm ảnh với thông tin chú thích sai lệch, rất nhiều người chơi Facebook đã chia sẻ và tạo ra một đám đông khổng lồ tin vào thông tin ấy.

Đừng xỉu vì tin giả BFF đổi màu liên quan đến bảo mật Facebook! - Ảnh 1.

Trong khi Facebook đang bận giải quyết khủng hoảng liên quan bê bối rò rỉ dữ liệu 50 triệu khách hàng thì sáng 21-3, rất nhiều tài khoản người dùng Facebook tiếng Việt đã chia sẻ một tấm ảnh với nội dung "Hãy bình luận chữ BFF, nếu hiện màu xanh thì Facebook của bạn đã được bảo vệ, nếu chữ màu đen Facebook của bạn đã bị ai đó theo dõi hoặc bị ai đó hack, hãy đổi ngay pass (mật khẩu)".

Các bài chia sẻ này thu hút rất nhiều bình luận, và khi thấy hiện lên chữ màu xanh các tài khoản ấy bày tỏ sự vui thích rằng tài khoản của mình đã được bảo vệ. 

Trong khi đó, các tài khoản chỉ có thể bình luận ra chữ màu đen lo lắng và hoang mang về tình trạng an toàn của tài khoản Facebook của mình.

Thực chất, đây là trường hợp điển hình của việc tạo ra tin giả trên một thông tin nền có thật. Việc viết bình luận hay trên trạng thái chữ BFF hiện ra màu xanh là hoàn toàn thật. Vì đây là một tính năng của Facebook.

 BFF là viết tắt của Best Friends Forever, có nghĩa là "Mãi mãi là bạn tốt nhất", hoặc cũng có thể là viết tắt của Best Friend On Facebook, có nghĩa là "Bạn tốt trên facebook". 

Facebook cho phép nhận diện chữ này để tạo thành biểu tượng tình bạn với 2 bàn tay bay lên đan chéo nhau cùng với chữ sẽ thành màu xanh.

Đây là tính năng không mới mẻ gì vì từ khá lâu, khi người dùng viết các chữ XOXO (viết tắt từ "Ôm và hôn" (Hugs and Kisses) trong bộ mã "teen code" được sử dụng rộng rãi trong thế giới mạng và bộ ký tự SMS) thì chữ viết sẽ hiện thành màu đỏ. 

Thậm chí các tính năng nhận diện thông minh của Facebook còn nhận diện ra chữ "chúc mừng" trong tiếng Việt mà thả bóng bay lẫn pháo hoa giấy rồi biến chữ mang niềm vui này thành màu đỏ.

Vì thế, việc những người bình luận hay viết ra chữ BFF trên Facebook mà không đổi màu chỉ chứng tỏ lâu quá ứng dụng này trên điện thoại của họ chưa được cập nhật hay thiết bị của họ không hỗ trợ tính năng này. 

Việc có chữ màu xanh hay màu đen hoàn toàn không liên quan gì đến việc Facebook đó có an toàn hay đang bị theo dõi.

Chuyện chuyển màu chữ là một chuyện thú vị, khiến người chơi mạng xã hội thấy được tương tác hơn. 

Nhưng biến một tính năng thành câu chuyện cảnh giác hay thiếu cảnh giác lại là chuyện khác. 

Chưa có bằng chứng rằng thông tin giả này gây ra hậu quả gì, nhưng việc khiến những người có chữ đổi màu tin Facebook mình an toàn rồi lơi lỏng để dễ bị hack, hay gieo hoang mang vô cớ rằng mình bị theo dõi ở các tài khoản không đổi màu chữ BFF, chắc chắn không phải là việc làm có mục đích tốt. 

Việc bảo vệ tài khoản lẫn bảo vệ sự bình an bên trong của người chơi Facebook vì thế bao gồm cả việc hiểu biết về các biện pháp bảo mật lẫn nhận ra các tin tức giả đang nhắm vào mình.

NAM THỤ
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com