Toggle navigation
Việt Nam chi viện Lào chống Covid-19
29/04/2021 | 11:29 GMT+7
Chia sẻ :
Bộ Y tế sẽ cử chuyên gia giàu kinh nghiệm sang Lào giúp thiết lập hệ thống xét nghiệm và lập bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19.
Trao đổi trực tuyến với Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chiều 29/4, Bộ trưởng Y tế Lào Bounfeng Phoummalaysith cho biết từ ngày 20/4 đến nay Covid19 ở Lào đã bùng phát mạnh, lây lan ở 15 trong số 18 tỉnh. Số ca mắc ngày càng tăng cao, cao điểm có ngày tới 100 ca mới. Điều tra dịch tễ cho thấy các ca nhiễm trong thời gian này tại Lào liên quan chủ yếu đến nhập cảnh không hợp pháp.

Hiện Lào chưa ghi nhận ca tử vong vì Covid-19. Tại thủ đô Vientiane, người bệnh đã lấp đầy các bệnh viện tuyến trung ương. Hiện Lào phải sử dụng các cơ sở y tế dã chiến để điều trị người bệnh Covid-19.

Lào đang cần khoảng 10 máy xét nghiệm Realtime RT-PCR với công suất xét nghiệm 40.000 mẫu một ngày. Bộ trưởng Y tế Lào chia sẻ mong muốn được Việt Nam giúp đỡ về trang thiết bị, vật tư phòng dịch, điều trị bệnh nhân.

"Lào mong muốn Việt Nam hỗ trợ chuyên gia xét nghiệm RT-PCR và chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong phòng dịch, điều trị bệnh nhân Covid-19", Bộ trưởng Bounfeng Phoummalaysith nói.

Bộ trưởng Long cho biết Việt Nam hỗ trợ Lào 200 máy thở, 2 triệu khẩu trang y tế, 10 tấn chlorominB và các trang thiết bị phòng dịch khác. Chuyên gia Việt Nam cũng sang giúp Lào thiết lập hệ thống xét nghiệm, lập bệnh viện dã chiến, đặc biệt là thiết lập phòng Hồi sức cấp cứu (ICU) điều trị bệnh nhân nặng.

Các chuyên gia Việt Nam cũng hỗ trợ Lào điều trị bệnh nhân Covid-19 thông qua kết nối trực tuyến bằng hệ thống Telehealth (khám chữa bệnh từ xa). Telehealth sẽ do các kỹ sư Việt Nam thiết lập tại các cơ sở điều trị ở Lào.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long trao đổi trực tuyến với ngành y tế Lào. Ảnh: Bộ Y tế.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long họp trực tuyến với người đồng cấp Lào. Ảnh: Bộ Y tế.

Chia sẻ với người đồng cấp Lào, Bộ trưởng Long cho biết để đối phó đại dịch, đặc biệt là ngăn chặn lây nhiễm trong cộng đồng, Việt Nam triển khai đồng bộ mọi hoạt động trên tinh thần "nhanh nhất có thể". Việt Nam đã triển khai truy vết rất triệt để, truy hết những trường hợp tiếp xúc gần với ca dương tính để cách ly, thực hiện các chiến lược xét nghiệm khác nhau. Quan điểm là xét nghiệm trên diện rộng để kiểm soát tình hình, không chỉ người tiếp xúc gần mà cả những trường hợp F2 cũng được lấy mẫu xét nghiệm.

Việt Nam cũng áp dụng chiến lược gộp mẫu, có vùng dịch gộp tới 16 mẫu, công suất xét nghiệm nâng lên nhanh chóng, đáp ứng được yêu cầu. Bộ Y tế cho phép địa phương gộp 5 mẫu cho giám sát cộng đồng, giám sát các ca nghi ngờ tại các cơ sở y tế.

"Điều này giúp tăng công suất xét nghiệm và đáp ứng nhu cầu trong bối cảnh thiếu nguồn lực cho xét nghiệm. Đến nay, Việt Nam đã xét nghiệm cho hơn 2 triệu lượt người, công suất xét nghiệm tăng lên nhanh chóng, điển hình là trong đợt dịch thứ 3 xảy ra tại Hải Dương", Bộ trưởng Long nói.

Một trong những kinh nghiệm là cách ly tập trung những người tiếp xúc gần (F1) với ca dương tính, nhằm mục đích đưa mầm bệnh ra khỏi cộng đồng, cắt đứt đường lây nhiễm tại cộng đồng.

Bệnh nhân không có hoặc có triệu chứng nhẹ sẽ điều trị ở bệnh viện dã chiến. Bệnh nhân diễn biến nặng hơn thì đưa đến các trung tâm hoặc bệnh viện khu vực có sẵn sàng hệ thống hồi sức cấp cứu để hỗ trợ chuyên môn thích đáng.

"Ngay từ đầu, Việt Nam đã thiết lập hệ thống khám chữa bệnh từ xa kết nối mọi cơ sở điều trị Covid-19. Đến nay đã kết nối 1.500 điểm trên tất cả tỉnh/thành, quận/huyện. Bệnh nhân điều trị bất cứ nơi đâu đều có sự hỗ trợ kịp thời của các chuyên gia đầu ngành", ông Long nói.

Những bệnh nhân nặng, Việt Nam hội chẩn toàn tuyến với sự tham gia của chuyên gia, các cơ sở có kinh nghiệm để có hướng điều trị tốt nhất. Vì thế, trong đợt dịch thứ 3, số ca nhiễm rất cao nhưng không có ca tử vong.

Theo Lê Nga 
Vnexpress
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook
Latest news
Most view

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com