Toggle navigation
Việt kiều Mỹ: Tôi đi bầu sớm ở Virginia
29/10/2020 | 08:55 GMT+7
Chia sẻ :
Gia đình chúng tôi sống ở hạt Arlington, ngoại ô thủ đô Washington. Đây là khu vực ủng hộ các ứng viên Đảng Dân chủ, nên hầu hết các gia đình cắm biển trên bãi cỏ trước nhà với các khẩu hiệu kêu gọi người dân bỏ phiếu cho Biden - Harris.
Tôi đi bầu sớm ở Virginia - Ảnh 1.
Người dân đi bầu trong ngày mở cửa bầu cử sớm đầu tiên ở Arlington, Washington D.C ngày 18-9 - Ảnh: hạt Arlington

Cách đây hơn 1 tháng, có một chuyện xảy ra mà tôi vẫn còn sốc. Một hôm khi đi dạo gần nhà, tôi thấy một biển cổ xúy cho quyền được sở hữu súng. Nhìn biển này có thể biết người chủ nhà ủng hộ Đảng Cộng hòa, vì Đảng Dân chủ luôn nỗ lực ra các đạo luật hạn chế quyền này.

Quan điểm chính trị trái ngược

Thế nhưng hôm sau, tôi lại nhìn thấy nhà bên cạnh cắm biển "Black Lives Matter" - một khẩu hiệu thể hiện sự ủng hộ đối với người Mỹ gốc Phi, phản đối nạn phân biệt chủng tộc và theo một cách nào đó có thể hiểu là ngầm phản đối những người cổ xúy việc sở hữu súng.

Bẵng đi một vài ngày, tôi quay lại và thấy người hàng xóm đầu tiên đã cắm đầy sân cỏ trước nhà hàng chục khẩu hiệu ủng hộ sở hữu súng và kêu gọi bỏ phiếu cho Trump - Pence. Con phố với những bãi cỏ xanh và những khu vườn xinh xắn bỗng chốc có cảm giác như một chiến trường của quan điểm chính trị trái ngược.

Cũng từ lúc đó, bầu không khí trước bầu cử có vẻ như càng ngày nóng dần. Dịp cuối tuần, nhà tôi thường đi mua đồ ăn ở chợ Eden - khu mua sắm lớn nhất của cộng đồng người Mỹ gốc Việt khu vực thủ đô Washington.

Hôm đó vừa tới cổng chợ, chúng tôi nhìn thấy một rừng mũ đỏ với khẩu hiệu "Make America Great Again" (khẩu hiệu của Tổng thống Trump về việc kiến tạo lại nước Mỹ vĩ đại).

Một khung cảnh rất lạ nhưng cũng rất quen hiện ra trước mắt: hơn một trăm người áo đỏ mũ đỏ vẫy cờ Mỹ và hô vang tên Tổng thống Trump. Hầu hết những người tham gia trên 60 tuổi, tinh thần phấn khởi, cười nói như đang đi chơi trong ngày hội.

Song song với cuộc tuần hành ủng hộ Tổng thống Trump, các hoạt động khác vẫn diễn ra như bình thường; mọi người vẫn mua sắm, ăn uống, nói chuyện và dường như không chú ý đến sự náo nhiệt này.

Tuy vậy, sự kiện này đã có tác động lớn đến các con tôi. Bọn trẻ rất thất vọng khi thấy nhiều người Mỹ gốc Việt ủng hộ Tổng thống Trump, người mà trong mắt các cháu là đối xử không tốt với người nhập cư và không quan tâm đến biến đổi khí hậu.

Sau sự kiện này, con gái lớn liên tục nhắc vợ chồng tôi đi bầu.

Gia đình tôi đi bầu

Hạt Arlington, tiểu bang Virginia, nơi gia đình tôi sinh sống, đã bắt đầu mở điểm bầu cử đầu tiên vào ngày 18-9. Từ ngày 17-10, hạt mở thêm 4 điểm bầu cử sớm.

Nếu không thể đến điểm bầu cử, người dân cũng có thể gửi phiếu bầu qua đường bưu điện. Mùa bầu cử năm nay, hầu hết bạn bè và người quen của chúng tôi đều đi bầu sớm. Ai cũng muốn phiếu bầu của mình được bỏ vào thùng phiếu thay vì gửi qua đường bưu điện, vì không muốn thất lạc lá phiếu và tránh rủi ro lá phiếu bị đến chậm và không được coi là hợp lệ.

Ba tuần sau khi điểm bầu cử đầu tiên khai trương, chúng tôi đạp xe đi bầu sau buổi chiều làm việc. Điểm bầu cử đặt tại tầng 1 của một tòa nhà nằm ở khu trung tâm. Vừa khóa xe lại, chúng tôi được 2 tình nguyện viên tiến đến đón chào vào hướng dẫn thủ tục.

Phiếu bầu cử gồm những nội dung chính: bầu cử tổng thống, bầu cử thượng nghị sĩ đại diện cho tiểu bang Virginia, bầu cử hạ nghị sĩ, bầu cử hội đồng chung của hạt Arlington, bầu cử hội đồng giáo dục của hạt Arlington và bỏ phiếu cho các chính sách của tiểu bang và của hạt.

Trước khi đi bầu cử, chúng tôi nhận được nhiều thông tin về các ứng cử viên cho các vị trí của hạt Arlington thông qua các tờ rơi được gửi đến nhà, qua các email gửi từ các tổ chức địa phương và qua các cuộc họp công khai, trong đó các ứng cử viên giới thiệu về bản thân và thuyết phục mọi người bỏ phiếu cho mình.

Về các chính sách của tiểu bang và của hạt, vợ chồng tôi tự tìm hiểu các thông tin để quyết định sẽ ủng hộ hay phản đối những chính sách này.

Toàn bộ quá trình từ khi bắt đầu đến khi kết thúc bỏ phiếu mất khoảng 10 phút. Mọi việc diễn ra thuận lợi, và khi ra về các tình nguyện viên tươi cười tặng quà là các sticker với dòng chữ "Tôi đã bỏ phiếu".

Đạp xe về nhà, tôi cảm thấy vui vì đã hoàn thành nghĩa vụ công dân, đồng thời có nhiều hi vọng rằng ứng cử viên mình ủng hộ sẽ thắng cuộc. Nhưng tôi cũng biết có rất nhiều người khác ngoài kia ủng hộ Tổng thống Trump, và nếu ông ấy thất cử họ sẽ thất vọng nhiều lắm.

Trong cuộc bầu cử này, đất nước đã chia rẽ thành hai phe rõ rệt. Cách đây vài tuần, nhóm hướng đạo của con trai tôi đi cắm trại ở vùng nông thôn. Trong lúc tụi trẻ chạy chơi, một nhóm bạn khác lao đến gần và hét to: "Lêu lêu bọn trẻ thành phố ủng hộ Biden".

Trước sự ngạc nhiên của tất cả đám trẻ, một cậu bạn của con trai tôi dõng dạc lên tiếng: "Chúng ta đang sống trong nền dân chủ. Trong nền dân chủ, chúng ta có quyền chọn người mà mình ủng hộ nhưng không được quyền chế nhạo sự lựa chọn của người khác".

Nghe câu chuyện này, tôi vừa vui vừa buồn. Buồn vì chính trị đã chia rẽ cả những đứa trẻ, và vui vì có niềm hi vọng ở những công dân nhỏ tuổi.

Ông Trump vượt lên ở Pennsylvania?

Ngày 28-10, Trafalgar Group công bố kết quả thăm dò mới nhất, thực hiện từ ngày 24 đến 25-10, cho thấy tỉ lệ ủng hộ ông Trump đang cao hơn ông Biden 1 điểm phần trăm ở bang dao động Pennsylvania, cụ thể là 48,4% so với 47,6%.

Bang Pennsylvania là một bang quan trọng. Năm 2016, ông Trump cũng thắng sít sao ở bang này, phá vỡ kỷ lục hai thập niên các ứng viên Dân chủ giành chiến thắng từ năm 1992 đến năm 2012.

Trafalgar Group tuy được một số người xem là có phần nghiêng về Đảng Cộng hòa, nhưng đây cũng là đơn vị thăm dò duy nhất đánh giá chính xác chiến thắng của ông Trump ở Michigan và Pennsylvania vào năm 2016.

MINH KHÔI

Theo ĐẶNG THU GIANG (từ Arlington, Virginia)
Tuổi trẻ
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com