Toggle navigation
TRỰC TIẾP: Ngày thứ ba chiến dịch giải cứu các em nhỏ khỏi hang Tham Luang
10/07/2018 | 10:20 GMT+7
Chia sẻ :
Theo dự kiến, ngày hôm nay 10/7/2018 sẽ là ngày thứ ba và có thể là ngày cuối cùng của chiến dịch giải cứu các thành viên đội đội bóng “Lợn Rừng” ra khỏi hang Tham Luang, Chiang Rai. Nhiệm vụ sẽ là đưa 4 cầu thủ nhí còn lại cùng huấn luyện ra ngoài

22.00
Các nhân viên đội đặc nhiệm SEAL cũng đã ra ngoài an toàn

Trang Facebook của đội đặc nhiệm SEAL của Hải quân hoàng gia Thái Lan đã thông báo, 4 thợ lặn, những người vào trong hang Tham Luang ở cùng và hỗ trợ các nạn nhân suốt thời gian qua cũng đã ra ngoài an toàn. Như vậy nhiệm vụ giải cứu coi như được hoàn thành một cách trọn vẹn. Trong ảnh, chúng ta có thể thấy các thợ lặn mạnh khỏe, vui vẻ và vẫn phải đeo kính chắn nắng. Sau nhiều ngày ở trong hang sâu và tối tăm, các chiến sĩ phải sử dụng kính này để bảo vệ mắt trước các loại ánh sáng.


Ảnh 4 chiến sĩ đội SEAL đã ra ngoài an toàn.


20.00
Lãnh đạo thế giới gửi lời chúc mừng tới đội bóng và nhân viên cứu hộ. CLB Manchester United mời đội bóng tới sân Old Trafford.

Do tình hình sức khỏe, các em nhỏ cùng huấn luyện viên sẽ phải nằm điều trị và theo dõi tại bệnh viện Chiang Rai ít nhất một tuần nữa do đó sẽ bị lỡ cơ hội tới Nga xem trận chung kết Fifa World Cup 2018. Trước đó, chủ tịch Fifa, ông Gianni Infantino đã gửi lời mời tới toàn bộ thành viên tới dự khán trận đấu này nếu các em có thể ra ngoài và hồi phục kịp.

Tuy không thể tới Nga nhưng các thành viên đội bóng có một cơ hội tuyệt vời khác đó là tới sân vận động Old Trafford để dự khán một trận đấu của CLB Manchester United. Qua trang facebook chính thức của mình, đội bóng bộ giàu thành tích nhất nước Anh đã gửi lời mời toàn bộ đội bóng "Lợn Rừng" tới xem một trận đấu vào mùa giải tới. 


CLB Manchester United gửi lời chúc mừng và lời mời tới các thành viên đội bóng

Ngoài lời mời hấp dẫn này,  12 cầu thủ nhí và huấn luyện viên cùng đội cứu hộ đã nhận được lời chúc mừng từ các nhân vật nổi tiếng và các  nhà lãnh đạo trên khắp thế giới như Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Anh Theresa May, thủ tướng Iceland Katrin Jakobsdottir, hoàng gia Tây Ban Nha, tỷ phú công nghệ Elon Musk...


Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi lời chúc mừng tới các nạn nhân và nhân viên cứu hộ


19.20
Truyền hình Thái xác nhận 13 nạn nhân đã an toàn. Xem trực tiếp kênh truyền hình ThaiPBS


Sau đội đặc nhiệm SEAL, kênh truyền hình ThaiPBS cũng đã xác nhận 12 cầu thủ cùng huấn luyện viên đã được đưa ra ngoài an toàn, nhiệm vụ giải cứu đã được hoàn thành xuất sắc.

Độc giả Vglobalnews có thể xem trực tiếp kênh truyền ThaiPBS tại đây.


19.00
Nạn nhân thứ 12 và 13 được giải cứu

Đơn vị đặc nhiệm SEAL của Hải quân Thái Lan xác nhận toàn bộ 12 cầu thủ nhí của đội bóng "Lợn Rừng"  cùng huấn luyện viên đã được đưa ra ngoài, tất cả đều an toàn. Các kênh truyền thông quốc tế cũng khẳng định thông tin trên. Như vậy hiện trong hang còn 4 người đó là 1 bác sĩ cùng 3 lính đặc nhiệm SEAL, những người đã cùng ở trong hang hỗ trợ các thành viên đội bóng suốt những ngày qua.


Facebook đội đặc nhiệm SEAL xác nhận cầu thủ và HLV đội bóng đã được đưa ra ngoài an toàn.


17.50
Thêm kênh truyền hình Thái Lan đưa tin về nạn nhân thứ 11. Các em nhỏ được tiêm thuốc chống lo lắng trước khi ra khỏi hang. Thủ tướng Thái nghe báo cáo tình hình chiến dịch

Kênh truyền hình ThaiRathTV, một trong những kênh truyền hình đưa tin tích cực những ngày qua cũng đã khẳng định có 11 em nhỏ đã được đưa ra ngoài. 

Trong khi đó Thủ tướng Thái Lan ông Prayut Chan-o-cha đã tới nắm tình hình và nghe ban chỉ huy chiến dịch báo cáo. Tại đây, sau buổi gặp gỡ, Thủ tướng cũng cho biết các em nhỏ đã được cho tiêm thuốc chống lo lắng trước khi tham gia hành trình nguy hiểm đi ra khỏi hang Tham Luang. Đây cũng là loại thuốc mà Thủ tướng được uống mỗi khi phải sử dụng tới súng.


Kênh truyền hình ThaiRath đưa tin về 11 em đã ra ngoài


Thủ tướng Thái Lan nghe báo cáo tình hình giải cứu.


17.30
Thêm thông báo về nạn nhân thứ 11.

Thêm nhiều hãng truyền thông đưa tin về việc nạn nhân thứ 11 đã được đưa ra ngoài. Kênh truyền hình SpringNews của Thái Lan còn khẳng định em bé thứ 11 là em bé nhỏ tuổi nhất, chỉ mới 11 tuổi. Thông tin  này sẽ sớm được nhà chức trách xác nhận.

Xác nhận của kênh truyền hình SpringNews


17.20
Nhân chứng cho biết nạn nhân thứ 11 đã được giải cứu. Đơn vị SEAL xác nhận cứu được em thứ 9

Một số nhân chứng của các hãng tin cho biết rất có thể nạn nhân thứ 11 đã được đưa ra ngoài. Thông tin này chưa được kiểm chứng bởi những người có trách nhiệm. Reuter đưa tin: "Đã có 3 nạn nhân lần lượt được đưa ra ngoài bằng cáng cứu thương".

Trong khi đó đơn vị SEAL của Hải quân Thái Lan, đơn vị tham gia thực hiện nhiệm vụ giải cứu xác nhận đã cứu được em thứ 9. Chưa có thông tin khẳng định về em thứ 10 và 11 như truyền thông đưa tin.


Trang Facebook của đơn vị SEAL xác nhận đã giải thoát được nạn nhân thứ9.


16.46
Thêm thông tin về nạn nhân thứ 10

Nhiều phóng viên của các hãng truyền thông quốc tế khẳng định nạn nhân  thữ 10 đã được giải cứu. Tại hiện trường các phóng viên chứng kiến 2 chiếc cáng được cho là vận chuyển nạn nhân đi ra từ khu vực hang. 


Ảnh: Loại máy bay được sử dụng để vận chuyển nận nhân

16.40
Nhiều khả năng nạn nhân thứ 10 đã được đưa ra ngoài

Thông tin từ hiện trường cho biết nhiều diễn biến cho thấy nạn nhân thứ 10 đã được đưa ra ngoài. Thông tin này cần được kiểm chứng thêm và nếu đúng sự thật thì sẽ là tin vui thứ hai trong ngày sau khi nạn nhân thứ 9 đã được đưa ra.


16.20
Thêm báo cáo về nạn nhân thứ 9 được đưa ra ngoài. Thủ tướng Thái tiếp tục thăm gia đình nạn nhân.

Thêm nhiều nguồn tin từ hiện trường và những người liên quan như hải quân Thái Lan và thành viên đội cứu hộ khẳng định nạn nhân thứ 9 đã được giải cứu khỏi hang Tham Luang.

Thủ tướng Thái Lan,  Prayuth Chan-ocha tiếp tục gặp gỡ gia đình các em nhỏ nạn nhân của tai nạn này. Theo kế hoạch, vào hôm qua ông sẽ ghé thăm khu vực hang Tham Luang, tuy nhiên kế hoạch này sau đó đã được hoãn lại để tránh ảnh hưởng tới công tác cứu hộ. Ông đã ở lại qua đêm gần Chiang Rai, nơi các em đang được chăm sóc.


Thủ tướng Thái Lan,  Prayuth Chan-ocha gặp gỡ gia đình nạn nhân 


16.10
Kênh truyền hình ThaiPBS3 đưa tin trực tiếp từ hiện trường

Kênh truyền hình ThaiPBS

15.50
Có thể nạn nhân thứ 9 đã được đưa ra

Các phóng viên tại hiện trường đã nhìn thấy một xe cứu thương đi ra khỏi khu vực hang Tham Luang, tuy nhiên không có nguồn tin nào khẳng định liệu đây có phải là nạn nhân thứ 9 được đưa ra hay không. 


Xe cứu thương đi ra khỏi hang Tham Luang


15.30
Trực tiếp xem truyền hình Thái Lan đưa tin về vụ giải cứu

Kênh truyền hình ThaiRath của Thái Lan đưa tin về vụ giải cứu


13.45
Các em nhỏ thật tuyệt vời!

Ông Ivan Karadzic, một thành viên đội cứu hộ quốc tế thừa nhận ông rất ngưỡng mộ các em nhỏ, những người đã trải qua 2 tuần kinh hoàng bên trong hang Tham Luang.

"Các em bị buộc phải làm những điều mà chưa một đứa trẻ nào từng phải làm. Bình thường thì không một đứa trẻ 11 tuổi nào lại tham gia việc lặn hang cả. Các em đã lặn trong một môi trường vô cùng khắc nghiệt và nguy hiểm, tầm nhìn bằng không và ánh sáng duy nhất là từ ngọn đuốc các em tự cầm. Chúng tôi đã rất lo lắng nếu các em bị hoảng sợ nên các bạn có thể hình dung rất nhiều thiết bị hỗ trợ sử dụng.

Tôi không thể tưởng tượng tại sao các em có em có thể tuyệt vời đến vậy. Các em thật quá mạnh mẽ". Ông Ivan bày tỏ.



12.50
Thời tiết không ảnh hưởng tới công tác cứu hộ

Tại cuộc họp báo được tổ chức vào sáng nay, ông Narongsak Osatanakorn, người đứng đầu trung tâm điều phối chiến dịch khẳng định trận mưa to đêm qua không làm ảnh hưởng đến công tác cứu hộ hôm nay: "Nếu mọi việc đi đúng kế hoach, chúng ta sẽ được thấy 4 em nhỏ cùng huấn luyện viên, 1 bác sĩ, và đội SEAL đã ở cùng các em những ngày qua bước ra khỏi hang.  4 em và huẩn luyện viên nữa, 5 người."




12.30
Tất cả các nạn nhân phải trải một loạt các xét nghiệm

Theo thông tin từ Bộ Y Tế Công Cộng Thái Lan, các em nhỏ sau khi được đưa đến bệnh viện sẽ được xét nghiệm máu, chụp X-quang phổi, kiểm tra  mắt, tim và tâm lý. Bên cạnh đó, các cậu bé cũng được truyền nước, kháng sinh, tiêm vắc xin phòng uốn ván và bệnh dại.


Hình ảnh buổi họp báo được tổ chức bởi Bộ Y Tế Công Cộng vào sáng nay.

Tất cả các em khi nhập viện đều có thân nhiệt thấp. Ở nhóm bốn em được đưa đến ngày đầu tiên, có 2 em bị bất thường ở phổi và 1 em bị chấn thương cổ chân phải. Trong số các em ở nhóm thứ hai, một em nhập viện trong tình trạng nhịp tim chậm. Sau khi được điều trị, sức khỏe các em đã ổn định, tâm lý vui vẻ và các em có thể nói chuyện cũng như hoạt động bình thường trở lại.


12.00
Các nhà chức trách Thái Lan xác nhận 19 thợ lặn đã bắt đầu nhiệm vụ giải cứu ngày hôm nay lúc 10h08.

Rất may mắn, điều kiện giải cứu vẫn thuận lợi dù đêm qua khu vực hang đã phải hứng chịu một trận mưa lớn.


Đội cứu hộ bước vào khu vực hang sáng nay để bắt đầu nhiệm vụ giải cứu ngày thứ 3


11.10
Rất đáng tiếc, đội bóng Lợn Rừng sẽ không kịp dự khán trận chung kết World Cup 2018 theo lời mời của chủ tịch FIFA do phải ở lại bệnh viện ít nhất 7 ngày.

Kết quả thăm khám tình hình sức khỏe của 4 em được đưa ra ngày đầu tiên cho thấy 2 em bị nhiễm trùng phổi nhẹ và 1 em bị sốt. Các em đã được điều trị bằng kháng sinh và đã có thể vui đùa cùng mọi người.

Tất cả các em đều phải theo kính râm để bảo vệ mắt sau 2 tuần ở trong bóng tối. Các em không còn phải ăn cháo loãng nữa mà đã được cho phép ăn bánh mì và sô cô la, đúng theo yêu cầu của các em vào buổi sáng nay. Các bác sĩ nhấn mạnh rằng taát cả đều được an toàn và khỏe mạnh.

Hiện các em mới chỉ được nhìn bố mẹ qua tấm kính để đảm bảo điều kiện vô trùng. Bệnh viện đang cố gắng thiết lập xong đường dây điện thoại trong hôm nay để các em có thể nói chuyện với bố mẹ.


Bác sĩ chia sẻ thông tin với báo chí


10.45
Một số em đã được gặp cha mẹ

Các bác sĩ đang thiết lập đường dây điện thoại để các cậu bé có thể liên lạc được với bố mẹ của mình. Theo thông tin từ bác sĩ, 8 cậu bé được giải cứu có độ tuổi từ 12 đến 16 tuổi. Điều này cho thấy cầu thủ nhỏ tuổi nhất đội, Chanin Wiboonrunreung (11 tuổi) và huấn luyện viên, Ekaphol Chantawong, vẫn đang kẹt trong hang.

Bốn em nhỏ được cứu ra đầu tiên đã được gặp bố mẹ và bốn em được đưa ra ngày hôm qua rất có thể sẽ được gặp bố mẹ ngày hôm nay. Tuy nhiên, đây là cuộc hội ngộ từ xa khi các em chỉ được nhìn người thân qua tấm kính.

Các bác sĩ cho biết tình trạng sức khỏe của các em tốt và ổn định trừ hai em đang phải điều trị do nhiễm trùng phổi nhẹ. Theo dự kiến, các em sẽ được xuất viện sau ít nhất 7 ngày.
 



10.00 
Tổng hợp diễn biến ngày thứ hai của chiến dịch giải cứu.

Sau hai ngày của chiến dịch, tổng cộng 8 em nhỏ đã đã được đưa ra khỏi tổ hợp hang động Tham Luang một cách an toàn. 4 em  còn lại cùng huấn luyện viên Ekaphol Chantawong đã phải trải qua đêm thứ 17 trong khu hang động này. 

Tại cuộc họp báo diễn ra vào cuối ngày hôm qua, ông Narongsak Osatanakorn, người đứng đầu trung tâm điều phối chiến dịch cho biết “Chúng tôi vô cùng hạnh phúc vì có thêm bốn em nhỏ nữa được giải cứu thành công”. Cả 4 em này đã được đưa tới bện viện đa khoa Chiang Rai bằng máy bay trực thăng. “Tất cả các em đều ổn”, ông cho biết them 

Đội thợ lăn gồm 18 người xuất sắc nhất bao gồm cả thợ lặn Thái và quốc tế đã bắt đầu ngày thứ hai của chiến dịch lúc 11 giờ sáng và đã đưa em nhỏ cuối cùng trong số bốn em tới bệnh viện vào lúc 8 giờ tối, sớm hơn 2 tiếng so với ngày đầu tiên. Đội thợ lặn này được hỗ trợ bởi 80 nhân viên cứu hộ khác. “Chúng ta có một đội giải cứu lớn hơn và các kĩ năng ngày càng hoàn thiện hơn”, ông Narongsak nói.

Theo kế hoạch, các hoạt động giải cứu tiếp theo được tiến hành vào ngày hôm nay, tuy nhiên nhà chức trách không đảm bảo cả 5 nạn nhân cuôi cùng sẽ được đưa ra ngoài vào cuối ngày. Người đứng đầu trung tâm điều phối nêu rõ: “Tôi không thể trả lời được câu hỏi này bây giờ, mọi thứ còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và kế hoạch có thể được điều chỉnh. Kế hoạch ban đầu là sẽ giải cứu 4 người nhưng nếu chúng ta muốn giải cứu 5 người thì những người có trách nhiệm sẽ phải điều chỉnh kế hoạch. Chúng ta không thể bắt đội thợ lặn làm việc quá sức vì như vậy sẽ ảnh hưởng tới an toàn”.

Trong chiều tối qua, Thủ tướng Thái Lan, ông Prayut Chan-o-cha cũng đã có mặt tại hiện trường để nắm tình hình và động viên, thăm hỏi gia đình các nạn nhận.

Trước việc các em nhỏ được giải cứu trong ngày đầu tiên có diễn biến tình hình sức khỏe tốt, các bác sĩ đang cân nhắc việc cho các em gặp người thân. Tại trường học của các em cũng đã có các hoạt động cầu nguyện cho các nạn nhân và tri ân nhân viên cứu hộ. Nhà trường và học sinh đã nhận được chỉ thị hỗ trợ các em hết sức có thể khi các em quay lại trường, đồng thời tránh những việc làm, lời nói có thể làm tổn thương tinh thần các em.

Một số hình ảnh về ngày thứ hai của chiến dịch giải cứu

















Vglobalnews

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com